Chủ Nhật, 06/10/2024 21:28 CH
Làm thêm trong mùa tết
Thứ Năm, 20/01/2011 13:00 CH

Từ đầu tháng chạp đến Tết Nguyên đán là dịp sinh viên làm thêm kiếm tiền trang trải việc học tập và sinh hoạt. Đối với họ, có được một công việc dù vất vả nhưng không ảnh hưởng tới chuyện học hành và có những trải nghiệm thú vị là điều may mắn. 

 

bhst110120.jpg

Làm thêm ở siêu thị là lựa chọn của nhiều sinh viên trong dịp giáp tết - Ảnh: H.K.M

 

Cuối năm, hầu như cơ sở kinh doanh nào cũng tuyển thêm lao động để bán hàng tết. Không cần chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm như những ngày bình thường, sinh viên chỉ cần đảo một vòng qua các chợ, siêu thị là có nhiều người thuê. Cuối tháng 12, Dương Văn Huy (quê ở xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, sinh viên Trường Đại học Phú Yên) tranh thủ kiếm cho mình công việc bán hàng vào buổi chiều tại siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa. Huy tâm sự: “Trong năm, tôi đi dạy kèm để kiếm tiền. Tết đến, học sinh nghỉ, tôi phải kiếm việc khác để làm. Dù đang trong mùa thi học kỳ nhưng tôi vẫn tranh thủ làm việc”.

 

Giống như Huy, Nguyễn Thị Hạnh (quê ở xã An Định, huyện Tuy An, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) chọn cho mình một công việc làm thêm tại chợ Tuy Hòa. Hạnh cho biết: “Thi vào buổi sáng nên tôi dành buổi chiều để đi làm, tối về ôn bài. Có nhiều hôm khách đông, chủ hàng yêu cầu làm đến tối. Lúc đầu chưa quen việc nên tôi phải chạy đôn chạy đáo rất mệt. Dù sao đây cũng chỉ là việc làm thời vụ, chịu vất vả một tháng nhưng dành dụm được một ít tiền cho học kỳ sau”.

 

Sinh viên trẻ, khỏe, chịu khó nên các công ty, cửa hàng “chuộng” thuê họ làm những công việc theo mùa vụ. Anh Trần Văn Mỹ, một người trồng hoa ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hầu như năm nào tôi cũng trồng từ 300 đến hơn 500 chậu hoa nên chăm sóc không xuể, phải thuê sinh viên làm phụ. Các em tưới nước, tỉa cành, tạo dáng theo chỉ dẫn của tôi. Công việc cần sự tỉ mỉ. Tôi rất hài lòng khi các em làm được việc, lại chịu khó, thật thà. Những người trồng hoa ở xã này nếu thiếu lao động đều gọi sinh viên đến làm giúp”.

 

Nhiều sinh viên đang học tại TP Hồ Chí Minh, vừa kết thúc kỳ thi cũng tranh thủ về quê để kiếm việc làm thêm gần nhà. Nhận thấy nhiều gia đình có nhu cầu đánh bóng lư đèn để đón tết, Đào Hồng Việt (quê ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TP Hồ Chí Minh) “hùn hạp” với một vài thanh niên trong xóm mua sắm dụng cụ đánh bóng lư đèn, kiếm tiền tiêu tết. Việt cho biết: “Chi phí đánh bóng mỗi bộ lư đèn từ 100.000-150.000 đồng. Nếu chịu khó làm, thu nhập của mỗi thành viên trong một tuần cũng hơn 500.000 đồng”.

 

Làm thêm trong dịp này không chỉ đem lại thu nhập mà còn cho các bạn trẻ những trải nghiệm thú vị. Tô Anh Thơ (quê ở phường 1, TP Tuy Hòa, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh) kiếm tiền bằng cách bán hoa. Cận tết, Thơ thuê một địa điểm tại chợ hoa xuân Diên Hồng để trưng bày và bán hoa, cây cảnh. Thơ tự liên hệ, mua hoa ở Lạng Sơn về, sau đó cắm và bán hoa. Thơ chia sẻ: “Hai năm trước, tôi mở một sạp hàng nhỏ bán các vật trang trí bằng gốm. Năm ngoái và năm nay, tôi bán nụ tầm xuân. Vì tôi học chuyên ngành quản trị nên việc thực hành các kỹ năng bán hàng và giao tiếp là rất cần thiết. Công việc làm thêm này giúp tôi trưởng thành hơn”.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek