Chủ Nhật, 06/10/2024 21:22 CH
Thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước:
Bước đầu hoạt động ổn định, hiệu quả
Thứ Tư, 19/01/2011 10:30 SA

Chủ trương quản lý thuê bao trả trước đã triển khai hơn ba năm. Dù chưa thể đánh giá hết hiệu quả cũng như hiệu lực thực thi ở các đối tượng chịu sự điều chỉnh này, nhưng việc quản lý thuê bao trả trước đã đạt được những mặt tích cực.

 

tu-van110119.jpg

Một doanh nghiệp viễn thông đang tư vấn về dịch vụ thuê bao di động trả trước cho người dân xã An Hải (huyện Tuy An)- Ảnh: X.HUY

 

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

 

Để giám sát chặt chẽ hơn việc đăng ký thông tin của chủ thuê bao trả trước, ngày 25/5/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2009/NĐ-CP, bổ sung Điều 12a Nghị định số 142/2004/NĐ-CP, quy định xử phạt các hành vi vi phạm đối với thuê bao trả trước. Tiếp đó, ngày 24/6/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 22/2009/TT-BTTTT thay thế Quyết định 03. Nội dung thay đổi cơ bản của Thông tư 22 so với Quyết định 03 là yêu cầu các điểm giao dịch phải trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã, đồng thời trang bị tối thiểu một trong các thiết bị: máy tính, máy điện thoại cố định, máy fax, máy điện thoại di động được kết nối với mạng viễn thông hoặc internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các vùng còn lại (trừ quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã). Đây là điều kiện để ngăn chặn việc đăng ký thông tin không chính xác và quản lý chặt hơn các chủ điểm giao dịch. Một vấn đề mới được quy định trong thông tư là một người chỉ được sử dụng tối đa 3 SIM trên một mạng. Thông tư cũng không cho phép các điểm giao dịch được ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước nếu không đáp ứng quy định về điều kiện nêu trên.

 

Sau hơn 3 năm thực hiện quản lý thuê bao trả trước, ý thức về việc đăng ký thông tin thuê bao đã hình thành trong tâm trí người sử dụng dịch vụ này. Họ đã chủ động và nghiêm túc xuất trình chứng minh nhân dân để đăng ký thông tin khi mua SIM trả trước. Về phía người đăng ký thông tin, sau những lần bị xử phạt, các chủ điểm giao dịch đã có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của pháp luật. Về những vấn đề phát sinh từ thuê bao di động trả trước, trong chừng mực nhất định cũng hạn chế được tình trạng những đối tượng xấu sử dụng SIM trả trước để thực hiện các hành vi như: nhắn tin đe dọa, khủng bố, lừa đảo hoặc trộm cắp cước viễn thông quốc tế.

 

Dù chưa đánh giá được mức độ chính xác của thông tin đăng ký nhưng ít nhất cơ quan chủ quản đã đạt được thành công nhất định trong việc hình thành một cơ sở dữ liệu về thuê bao trả trước. Tuy nhiên, việc triển khai Thông tư 22 thông qua số lượng điểm giao dịch có trang bị máy tính, tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao trả trước còn rất ít. Tình trạng SIM được đăng ký trước thông tin được bán kèm với máy di động trong các chương trình khuyến mãi còn khá phổ biến không chỉ ở Phú Yên mà trên địa bàn cả nước.

 

TIẾP TỤC GIÁM SÁT CHẶT CHẼ

 

Trong thời gian tới, để quản lý một cách chặt chẽ thuê bao trả trước, cần sự thống nhất của bốn bên liên quan.

 

Về phía cơ quan Nhà nước, cần chỉ đạo các doanh nghiệp kiên quyết cắt chức năng đăng ký thông tin của các SIM đa năng đã cấp phát ra cho chủ điểm giao dịch trong thời gian qua. Các doanh nghiệp cắt các thuê bao vi phạm pháp luật trong việc đăng ký thông tin, cắt hợp đồng thỏa thuận. Tăng cường công tác thanh tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp thông tin di động, các chủ điểm giao dịch, người sử dụng dịch vụ. Có thể sử dụng biện pháp mạnh là cắt liên lạc toàn bộ các thuê bao đăng ký thông tin không chính xác, những chủ thuê bao đăng ký vượt quá 3 thuê bao trên một mạng.

 

Về phía các doanh nghiệp thông tin di động cần nghiêm túc hơn nữa vì lợi ích chung của toàn xã hội. Trước hết thể hiện bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, hoàn thiện tốt hơn hệ thống quản lý thông tin, loại bỏ các thông tin đăng ký không chính xác, thông tin không có thực. Kiên quyết cắt bỏ thỏa thuận ủy quyền, hợp đồng ủy quyền với các chủ điểm giao dịch vi phạm pháp luật, các chủ điểm giao dịch không đảm bảo yêu cầu, điều kiện quy định tại Thông tư 22. Dừng việc chuyển tiền cho các chủ điểm giao dịch khi đăng ký thành công SIM, chuyển hình thức trả công này thành tiền chiết khấu bán hàng. Cùng với cơ quan quản lý Nhà nước tuyên truyền pháp luật về quản lý thuê bao trả trước đến người sử dụng dịch vụ. Nếu việc quản lý thuê bao trả trước được các doanh nghiệp quan tâm, thực hiện như đối với các thuê bao trả sau thì chắc chắn không có câu chuyện thông tin không chính xác, thông tin không có thật được đăng ký tràn lan như thời gian qua.

 

Các chủ điểm giao dịch cần chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc quản lý thuê bao trả trước. Nghiêm chỉnh thực hiện những nội dung đã thỏa thuận với doanh nghiệp khi được ủy quyền, không đăng ký thông tin SIM trả trước trước khi bán ra thị trường, đăng ký đúng thông tin của người sử dụng dịch vụ.

 

Với người sử dụng dịch vụ, cần nhận thức được việc đăng ký thông tin thuê bao là trách nhiệm, quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ; không cho phép người khác sử dụng thông tin của mình để đăng ký thông tin chủ thuê bao di động trả trước.

 

LƯƠNG CÔNG ĐỨC

(Sở Thông tin và Truyền thông)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek