Chủ Nhật, 06/10/2024 23:22 CH
Nỗ lực bình ổn giá thời điểm giáp tết
Thứ Tư, 19/01/2011 10:30 SA

Đang vào giai đoạn thị trường cung cấp nhiều hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, nhưng không có nhiều biến động về giá nhờ nỗ lực bình ổn giá của Chính phủ.

 

st_2.110119.jpg

Người tiêu dùng đang chọn mua các loại bánh mứt tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa   - Ảnh: N.XUÂN

 

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ GIÁ

 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh và các sở, ban ngành liên quan đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giám sát mọi biến động về giá trên địa bàn. Trong đó, công tác dự báo tình hình thị trường tết được coi trọng; lực lượng quản lý thị trường nắm chắc mọi biến động về cung, cầu; theo dõi và báo cáo giá cả hàng ngày, hàng tuần. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn các trường hợp đột biến giá đối với các mặt hàng thiết yếu như gạo, lương thực, thực phẩm, đường, sữa, xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh, sắt thép, xi măng…

 

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý giá, đầu cơ “găm” hàng tạo khan hiếm giả, thu lợi bất chính. Đường dây nóng của cơ quan thường trực đã được thiết lập để người dân kịp thời phản ánh mọi biến động bất thường của thị trường tết. Bên cạnh 2 doanh nghiệp được phân bổ nguồn vốn bình ổn giá, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh còn chủ động liên hệ các cơ sở phân phối lớn, nắm bắt tình hình trữ hàng của các doanh nghiệp và có biện pháp can thiệp, điều tiết kịp thời khi có biến động mạnh về hàng hóa, quyết không để xảy ra việc tăng giá bất hợp lý làm ảnh hưởng đến người dân trong những ngày giáp tết.

 

Mới đây, tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc chỉ đạo: “Phải kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý giá trong thời điểm giáp tết; không để hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập; thường xuyên nắm bắt, báo cáo mọi biến động về giá cả đến các cơ quan chức năng nắm và có biện pháp can thiệp khi có biến động lớn và xử lý kịp thời các “điểm nóng” về giá cả để đảm bảo cho mọi người dân hưởng một cái tết đầy đủ, an toàn, tiết kiệm”. Theo Chi cục Quản lý thị trường, công tác quản lý giá cả, kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường sẽ tiếp tục được triển khai mạnh đến hết ngày 30 tết để có thể theo sát mọi diễn biến về giá trong thời điểm từ nay đến sau Tết Tân Mão.

 

SỨC MUA CHƯA TĂNG

 

Theo Đội Quản lý thị trường số 2, lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp còn tồn kho rất nhiều, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm công nghệ như bia, nước ngọt, bánh kẹo, thực phẩm tết. Ngoài mặt hàng thời trang, may mặc, sức tiêu thụ các mặt hàng tết đến thời điểm này rất chậm. Người tiêu dùng chưa đổ xô đi mua sắm như mọi năm, dẫn đến nhiều mặt hàng tồn đọng, thậm chí một số mặt hàng thực phẩm công nghệ như bia đã giảm giá nhẹ. Anh Trần Sĩ Nguyên (đại lý Nguyên Sen, chợ Tuy Hòa) cho biết: “Do thời tiết lạnh kéo dài nên rất ít người mua. Hiện bia lon 333 đã giảm từ 189.000 đồng/thùng còn 183.000 đồng/thùng. Các loại nước ngọt, nước giải khát khác tuy không xuống giá nhưng bán chậm. Tôi đang lo năm nay hàng sẽ tồn nhiều”.

 

Theo các doanh nghiệp, giá cả các mặt hàng tết năm nay biến động không nhiều. Các mặt hàng thực phẩm công nghệ tương đối bình ổn như thời điểm hiện tại; riêng các mặt hàng tươi sống, do không dự trữ được nhiều nên giá sẽ biến động nhẹ, tăng từ 10-20%. Để đảm bảo đủ lượng hàng tươi sống phục vụ Tết Nguyên đán, siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đã thuê thêm một kho hàng đông lạnh dự trữ hàng tết, đồng thời ký hợp đồng ràng buộc, ứng tiền trước với các nhà cung cấp uy tín ở TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng để đảm bảo đủ lượng hàng phục vụ tết cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý và luôn thấp hơn thị trường 10%. Bà Nguyễn Bích Ly, quyền Giám đốc siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, khuyến cáo: “Co.opMart sẽ bán hàng cho đến hết trưa 30 tết và mở cửa phục vụ lại từ mùng 4 tết nên người tiêu dùng không cần mua quá nhiều hàng dự trữ trong những ngày tết”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek