Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Thị trường bánh kẹo, mứt tết:
Hàng ngoại không “lấn” được hàng nội
Thứ Tư, 12/01/2011 14:00 CH

Mứt, hạt dưa, bánh kẹo là những mặt hàng không thể thiếu trong mấy ngày tết. Năm nay, bên cạnh các sản phẩm của Việt Nam, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại bánh kẹo Trung Quốc không rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng, nhất là những người ở thành phố, thường “né tránh” hàng Trung Quốc.

 

banh-keo-110112.jpg

Các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu các tiểu thương không bán bánh kẹo Trung Quốc không dán nhãn phụ. - Ảnh: N.XUÂN

 

BÁNH KẸO TRUNG QUỐC TRÀN NGẬP

 

Tại các sạp bánh kẹo ở chợ Tuy Hòa, người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp trước hàng trăm loại bánh kẹo đủ màu đủ kiểu. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn trong số bánh kẹo được bán tại chợ này. Các loại bánh kẹo của Trung Quốc thường có nhiều màu sắc: hồng, xanh, đỏ, vàng sặc sỡ với đủ kiểu dáng: cánh bướm, hộp nhựa mặt chú hề, thỏi sô-cô-la vuông, tròn rất bắt mắt.

 

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tại chợ Tuy Hòa, phát hiện rất nhiều hộ kinh doanh các loại bánh kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu các hộ kinh doanh  này thu hồi và trả lại toàn bộ số bánh  kẹo trên cho các cơ sở phân phối. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều loại bánh kẹo Trung Quốc được bày bán trên các sạp hàng. Theo một chủ hàng, mỗi ngày cửa hàng bán sỉ từ 30-50 kg bánh kẹo Trung Quốc cho những người bán lẻ ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân...

 

Trong khi đó, người tiêu dùng tại TP Tuy Hòa hết sức “né tránh” các loại bánh kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chị Hoàng Thị Hà Thu ở phường 9, (TP Tuy Hòa) nói: “Mình sợ nhất là hàng thực phẩm của Trung Quốc. Vậy mà hôm nay đi chợ mua bánh kẹo, cứ mẫu nào mình ưng ý thì đó lại là hàng Trung Quốc! Mình phải “soi” từng hộp bánh, nếu không liên quan đến hàng Trung Quốc mới dám mua về dùng”.

 

HÀNG NỘI ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

 

Các loại bánh kẹo được sản xuất trong nước tuy không đa dạng kiểu dáng, màu sắc nhưng lại có độ tin cậy cao, và là sự lựa chọn của nhiều khách hàng kỹ tính. Tại chợ Tuy Hòa và các điểm kinh doanh, bánh kẹo do Việt Nam sản xuất cũng có đầy đủ chủng loại, mẫu mã, giá cả. Thị trường bánh kẹo tết rất thịnh loại kẹo dẻo Mai Lan, kẹo dẻo trái cây Ái Liên, Quang Thái, Nguyên Hạnh, các loại rau câu, rim mứt, hạt dưa của Việt Nam. Năm nay giá đường tăng cao nên các loại bánh kẹo, mứt đồng loạt tăng giá từ 5-20%. Tại chợ Tuy Hòa, các sạp hàng bánh kẹo niêm yết giá: hạt dưa: 75.000 đồng/kg; hạt hướng dương: 45.000 đồng/kg; nho khô nhỏ: 60.000 đồng/kg; nho lớn: 120.000 đồng/kg; hạt dẻ: 240.000 đồng/kg; rim gừng: 64.000 đồng/kg; rim bí, cóc: 60.000 đồng/kg; mứt dừa: 55.000 đồng/kg; kẹo dẻo trái cây: 50.000-76.000 đồng/kg…

 

Hiện nay, ý thức mua sắm của người tiêu dùng đã được nâng cao nên khi đi mua bánh kẹo, khách hàng quan sát rất kỹ nhãn mác, xuất xứ và hạn dùng của sản phẩm. Các sản phẩm có nhiều màu thường bị từ chối. Thay vào đó, khách hàng chọn mua những loại bánh kẹo có mẫu mã tương đối đẹp, đồng thời có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Thời gian vừa qua, trên thị trường xuất hiện quá nhiều thông tin về chất lượng sản phẩm của Trung Quốc nên khi đi chợ mua bánh kẹo cho những ngày tết, tôi tuyệt đối tránh loại bánh kẹo này và chỉ mua bánh kẹo trong nước sản xuất, tuy mẫu mã không đẹp bằng nhưng vẫn an tâm hơn về chất lượng”.

 

Tại Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa, gian hàng bánh mứt hoàn toàn vắng bóng các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chị Nguyễn Bích Ly, quyền Giám đốc siêu thị, cho biết: “Năm nay chúng tôi không nhập hàng Trung Quốc mà chủ yếu tập trung vào các mặt hàng của Việt Nam chất lượng cao và một số bánh kẹo ngoại có uy tín có xuất xứ từ Malaysia, Singapore, Thái Lan…”. Thời điểm này, sức tiêu thụ các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết bắt đầu mạnh dần. Nhiều người tranh thủ mua bánh kẹo, hạt dưa trước để tránh tình trạng hàng tăng giá trong những ngày cận tết.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek