Thứ Hai, 07/10/2024 09:12 SA
Sông Hinh: Nông dân đua nhau trồng sắn
Thứ Ba, 11/01/2011 18:00 CH

Vụ thu hoạch sắn vừa qua, nông dân miền núi được mùa, được giá, lợi nhuận hấp dẫn nên cây sắn trở thành sự quan tâm số 1 của nông dân hiện nay. Riêng huyện Sông Hinh, bà con đang xuống giống trồng sắn vụ mới và diện tích trồng đang tăng lên nhanh chóng...

 

San-110111.jpg

Nông dân huyện Sông Hinh đang trồng sắn. - Ảnh: V.THÙY

 

Chưa năm nào, người dân huyện Sông Hinh lại hào hứng với cây sắn như năm nay. Năng suất đạt khá cùng với giá thu mua cao và ổn định ở mức trên dưới 2.000 đồng/kg, 1ha sắn cho thu lời từ 15 đến 20 triệu đồng, cá biệt có diện tích năng suất có thể đạt 25 đến 30 tấn/ha, lợi nhuận thu về 25 đến 30 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Tân, khu phố 4, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho biết: “Nhờ nhà có máy cày nên khâu làm đất rất kỹ, với một lần cày chảo 6 và một lần cày chảo 3, kết hợp bón phân và 2 lần xới cỏ nên năng suất đạt khá cao. Trừ hết các khoản chi phí, từ tiền công cuốc cỏ, nhổ sắn đến tiền thuê đất, gần 10ha sắn đã cho lời gần 200 triệu đồng”.

 

Lợi nhuận hấp dẫn nên cây sắn đã trở thành cây trồng ưu tiên hàng đầu trong sản xuất ở huyện Sông Hinh hiện nay. Ông KPá Y Hét, cán bộ nông nghiệp xã Ea Bia cho biết: “Vụ vừa qua, toàn xã có 378ha sắn, trong đó vẫn còn 128ha chưa thu hoạch xong, nhưng đến nay đã có gần 350ha trồng mới. Nhiều diện tích đất lâu nay bỏ hoang đã được bà con đưa vào sản xuất trở lại”. Y Thái ở buôn Hai KRông, xã Ea Bia cho hay: “Vụ vừa qua, gia đình tôi trồng được 4ha sắn, thu về hơn một trăm triệu đồng. Sẵn có tiền, có cây giống, năm nay, gia đình tôi trồng thêm 1ha nữa…”. Còn Ma Thương ở buôn Hai KLốc, xã Ea Bia thấy bà con trong buôn trồng sắn lời cao đã thuê máy cày đất hết 600.000 đồng, nhận sắn giống đầu tư của Công ty cổ phần Tinh bột sắn FOCOCEV trồng được hơn 1ha trên đất đã bỏ hoang nhiều năm qua. Ma Thương bày tỏ: “Vợ chồng tôi đã bỏ nhiều công rào lại cẩn thận để bò khỏi phá, hy vọng năm sau kiếm được chút tiền để sửa sang nhà cửa”.

 

Quy trình trồng sắn không quá phức tạp, vốn đầu tư ban đầu ít, giá cả, cơ chế thu mua hấp dẫn, nhanh gọn nên việc chuyển đổi các loại cây trồng khác sang trồng cây sắn cũng là điều dễ hiểu. Ông Nguyễn Thái Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), cho biết: “Tính từ tháng 8/2010 đến nay, toàn xã đã trồng mới 300ha sắn. Đáng chú ý là có khoảng 100ha ở khu vực Soi Láng (thôn Hà Giang), những năm trước đây chủ yếu trồng dưa, bắp lai, năm nay bà con nông dân đã chuyển sang trồng sắn. Không những thế, những diện tích có thể sản xuất được như vườn nhà, đồi trọc… cũng được bà con tận dụng để trồng sắn”. Theo chị Nguyễn Thị Thao (khu phố 4, thị trấn Hai Riêng), một người gắn bó với cây sắn nhiều năm qua, thì việc nông dân đổ xô vào trồng sắn rất dễ dẫn đến khủng khoảng thừa nguyên liệu, trong khi đó giữa nhà máy và nông dân chưa có ràng buộc nào về bao tiêu sản phẩm hoặc bảo hiểm giá như cây mía. Bên cạnh đó, tập quán canh tác quảng canh, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn còn phổ biến. Cây sắn cực kỳ hại đất, sau 3 năm đất sẽ bạc màu, nếu không bón phân, chăm sóc tốt thì hiệu quả mang lại không đáng kể.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Sông Hinh, vụ sắn vừa qua có khoảng 5.510ha, trong đó khoảng 70% diện tích đã thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt 15 tấn/ha.

 

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, dự báo: “Diện tích sắn niên vụ mới có thể tăng lên 7.000ha. Chủ trương của huyện Sông Hinh là ổn định vùng nguyên liệu sắn khoảng 5.000ha. Hiện Phòng NN-PTNT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con thâm canh cây sắn nên xen canh cây trồng họ đậu để cải tạo đất, đồng thời chuyển những diện tích đất trồng sắn đã bạc màu sang trồng các loại cây trồng khác phù hợp hơn.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek