Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Tài sản nhàn rỗi:
Chọn kênh đầu tư
Thứ Sáu, 07/01/2011 07:30 SA

Sẽ không thừa khi nhắc lại nguyên tắc “không bỏ hết trứng vào một giỏ” cho những ai muốn tìm nơi cất trữ vàng, ngoại tệ hay tiền đồng vào thời điểm này.

 

gtk110107.jpg

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng vẫn là kênh đầu tư phổ biến của nhiều người dân Phú Yên. - Ảnh: N.QUANG

 

Giữa năm ngoái, giá vàng tăng vọt lên mức 33 triệu đồng/lượng, ai cũng cho đó là kỷ lục nên đã bán lượng vàng cất trữ của mình để đổi ra tiền đồng (VND) với dự báo rằng giá vàng sẽ giảm xuống. Thế nhưng, quyết định đó có thể là sai lầm vì sau đó giá vàng vượt ngưỡng 36 triệu đồng/lượng. Các nhà kinh doanh tiền tệ tỏ ra thận trọng hơn khi dự báo về diễn biến của giá vàng trong thời gian tới. Bài toán bảo đảm giá trị của lượng tài sản cất trữ của mình trong năm 2011 này xem ra không đơn giản đối với không ít người.

 

TIẾT KIỆM HAY ĐẦU TƯ?

 

Trước đây, nếu có tiền nhàn rỗi người ta thường nghĩ tới một quyển sổ tiết kiệm tại ngân hàng, xa hơn nữa là tiết kiệm bằng cách mua vàng cất trữ. Còn nay, tiết kiệm bằng vàng và gửi tiền ở ngân hàng vẫn còn, nhưng không còn phổ biến như trước nữa.

 

Cùng với sự phát triển kinh tế chung, các kênh đầu tư được mở ra, khiến khoản tiết kiệm ngân hàng chỉ là một hình thức sử dụng tiền nhàn rỗi. Bằng nhiều cách khác nhau, tiền nhàn rỗi được biến đổi dưới nhiều hình thức từ mua bảo hiểm nhân thọ, bất động sản, trái phiếu, vàng, ngoại tệ, chứng khoán, quỹ đầu tư… Vì thế, tiền nhàn rỗi được chuyển thành tên gọi khác là vốn. Nhưng sử dụng thế nào được gọi là đầu tư, và câu hỏi đầu tư vào đâu để mang lại lợi nhuận luôn là câu hỏi bỏ ngỏ. Ngay cả một kênh đầu tư tỏ ra ổn định nhất là tiết kiệm ngân hàng giờ đây cũng không còn hấp dẫn khi mà chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế xét về ngắn hạn nhiều khi còn cao hơn cả lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Theo ông Phan Ngọc Hiếu - Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) tại Phú Yên, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là hình thức sử dụng tiền tạm thời nhàn rỗi của đại bộ phận người dân hiện nay. Nhưng cũng theo ông Hiếu, hiện nhiều kênh đầu tư với mức lợi nhuận được kỳ vọng cao mở ra, không ít người thấy rằng lãi suất tiết kiệm ngân hàng dù cao nhưng không còn đủ hấp dẫn nữa, đặc biệt trong điều kiện giá cả tăng cao như hiện nay.

 

“KHÔNG BỎ TRỨNG VÀO MỘT GIỎ”

 

Ở Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng, các hình thức sử dụng tiền nhàn rỗi phổ biến là mua vàng, gửi tiết kiệm bằng VND, USD. Khi được hỏi liệu nên cất trữ theo hình thức nào vào thời điểm này, nhiều người làm ngân hàng ở Phú Yên cho rằng giữ lượng tiền nhàn rỗi nên theo nguyên tắc không bỏ trứng vào cùng một giỏ.

 

 Quan sát giá vàng đang nhảy điệu tango trên thị trường, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) tỏ ra thận trọng khi không đưa ra dự đoán về diễn biến trong thời gian tới bởi theo bà, giá vàng trước đây phụ thuộc chủ yếu vào giá trị của đồng USD nhưng hiện nay nó phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố từ kinh tế đến chính trị và cả yếu tố cung cầu.

 

Vàng nguyên liệu trong nước chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu nên biến động giá quốc tế cũng chính là biến động giá vàng trong nước. Điều này khiến nhiều người làm trong lĩnh vực tài chính rất khó đưa ra dự báo như trước đây khi chưa có đủ dữ liệu cần thiết. Ngay cả đối với những người trực tiếp làm trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc cũng không đưa ra dự báo về giá. Bà Oanh chưa thể nói diễn biến của giá vàng năm 2011 như thế nào.

 

Riêng về tiết kiệm bằng USD hay VND, lãnh đạo các ngân hàng đều cho rằng về ngắn và trung hạn thì giữ VND sẽ có lợi hơn. Lý do được đưa ra là lãi suất VND hiện cao hơn USD khoản 7%/năm, trong khi đó tỉ giá chỉ tăng khoảng 4% trong hai năm trở lại đây, dự báo sẽ ổn định trong năm 2011 khi Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp ổn định thị trường tiền tệ để kích thích kinh tế phát triển. Dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về giá trị đồng nội tệ nên vẫn giữ tiền tiết kiệm của mình bằng USD, chấp nhận khoản tiền lãi thấp hơn VND. Đối với những khách hàng này, một số ngân hàng triển khai hai loại tiết kiệm, đó là “gửi tiết kiệm VND được bù đắp trượt giá USD”, “tiết kiệm VND bảo đảm bằng USD” để người gửi tiền có thể yên tâm về giá trị lượng tiền của mình mà vẫn thu được lãi suất cao.

 

“Hiện tỉ lệ tiết kiệm bằng USD tại ngân hàng chiếm số lượng không đáng kể so với lượng tiền gửi VND, chứng tỏ người dân đã nhận định rất rõ về khoản lợi tức thu được giữa hai đồng tiền”, ông Lê Tấn Vân-Giám đốc Vietinbank Phú Yên nói.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek