Thứ Hai, 07/10/2024 17:31 CH
Sức sống mới tại các hợp tác xã
Thứ Năm, 06/01/2011 14:00 CH

Các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đang chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc cuối năm và bước vào một năm mới với khí thế lạc quan, nhiều hy vọng...

 

Bo-choi-dot-110106.jpg

Bó chổi đót ở Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) - Ảnh: M.CHÂU

 

Không khí làm việc tại các HTX trong tỉnh vào những ngày cuối năm thật hối hả, khẩn trương để hoàn thành tiến độ công việc. Tại HTX Hòa Thắng 2 (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa), hàng chục xã viên cả ngày lẫn đêm tỉ mẩn bó từng cây chổi theo đơn đặt hàng. Chị Cao Thị Nàng ở làng nghề chổi đót Mỹ Thành (xã Hòa Thắng) cho biết: “Mấy tháng nay, mưa liên tục nên ảnh hưởng đến tiến độ làm chổi đót của bà con. Do vậy, những ngày cuối năm ai nấy cũng tranh thủ hoàn thành công việc dang dở, để có thu nhập trong năm mới”.

 

Hiện sản phẩm chổi đót, chổi dừa của làng nghề Mỹ Thành đã có mặt tại các chợ, các điểm bán lẻ ở các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Khánh Hòa… nên vài năm trở lại đây, những người làm nghề này đều có thu nhập khá ổn định. Cũng như ở nhiều làng nghề khác, các hộ dân nơi đây được phân chia công việc rạch ròi: người làm chổi, người mang chổi đi bán lẻ, người thu gom chổi đem bán tại các thị trường ngoài tỉnh... Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ nhiệm HTX Hòa Thắng 2, cho biết: “Mặc dù có nhiều đối tác nước ngoài đến đặt vấn đề bao tiêu khoảng 30.000-50.000 cây chổi đót/năm nhưng do họ yêu cầu kỹ thuật cao, phải làm bằng máy, lại trả tiền thấp (trung bình khoảng 6.000 đồng/cây), thấp hơn 4.000-5.000 đồng/cây so với giá thị trường, nên HTX đang xem xét, chưa vội bàn bạc phương án xuất khẩu chổi đót”.

 

Trong khi đó, dự án phát triển làng nghề bánh tráng mang tên JBIC (do Nhật Bản tài trợ) được triển khai thông qua Liên minh HTX Phú Yên vào đầu năm 2010 nên người dân ở các làng nghề tráng bánh ở các thôn Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa),  Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An), Mỹ Lệ (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) và Bình Thạnh (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) cũng trở nên bận rộn hơn so với mọi năm. Hằng ngày, cứ khoảng hai, ba giờ sáng, mọi người đều lục tục trở dậy thắp đèn, đốt lửa lò, khuấy bột, tráng bánh. Bên trong, những chiếc cối xay bột phát ra âm thanh ù ù, bên ngoài là những phên bánh tráng phơi từ nhà tràn ra ngõ. Ông Phan Thành Trách ở thôn Đông Bình, xã Hòa An cho biết: “Nhờ dự án trên, bánh tráng Phú Yên có đầu ra tương đối ổn định, hiện được tiêu thụ mạnh tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ nên đời sống bà con đã được cải thiện hơn trước. Hiện bánh tráng Phú Yên đang tìm cách để vào siêu thị, các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trên địa bàn toàn quốc”.

 

Hiện tại, nhiều HTX khác cũng đang tiếp tục gấp rút triển khai các hoạt động sản xuất - kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm mới. HTX An Ninh Đông (huyện Tuy An) tập trung giải quyết dứt điểm hơn 40ha bị ngập úng để bà con xã viên tiến hành gieo sạ, xuống giống, sản xuất vụ đông xuân. HTX Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cũng triển khai hoạt động kê khai, hỗ trợ giống, phân và tiền mặt cho các hộ trồng mía; HTX Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng, triển khai kế hoạch diệt trừ sâu bệnh, vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con xã viên trồng trọt, chăn nuôi. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Ban quản trị HTX đang tiến hành tổng kết tình hình hoạt động trong năm qua nhằm rút kinh nghiệm cũng như triển khai kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới. Có thể nói, năm qua cũng là một năm đầy thử thách với HTX do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường… Tuy nhiên, HTX không chỉ đứng vững, bước đầu còn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, hướng đến một năm mới đầy lạc quan và hy vọng”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek