Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Đã giải quyết xong ách tắc trong vận chuyển mía ở Nhà máy đường KCP
Thứ Năm, 06/01/2011 07:10 SA

Sáng ngày 4/1, hàng trăm xe tải hợp đồng chở mía cho Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (huyện Sơn Hoà) đồng loạt ngừng hoạt động. Sau khi thỏa thuận giữa lãnh đạo công ty và các chủ xe, đến 15g ngày 5/1 tình trạng xe nằm chờ khu vực công ty này đã được giải quyết.

 

xechomia2110106.jpg

Mía của nông dân Sơn Hòa đang chờ xe chở – Ảnh: N.CHUNG

 

Cánh tài xế cho xe dừng hoạt động với lý do Nhà máy đường KCP phân giờ nhập mía không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà xe. Sự việc bắt đầu từ 2g ngày 4/1, khi nhà máy ưu tiên cho các xe chở mía từ hai xã Xuân Lãnh và Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) được nhập mía trước, trong khi nhiều xe chở mía khác từ các nơi về nhà máy phải nằm chờ trước đó nhiều giờ nhưng không được nhập.

 

Mặt khác, theo các nhà xe, cước vận chuyển mía quá thấp so với các nhà máy khác (thấp nhất 31.000 đồng/tấn cho cự ly 10km trở lại); hơn nữa các nhà xe không được hưởng cước vận chuyển tạp chất do nhà máy trừ cho mỗi chuyến xe. Ông Võ Hương Quý, chủ xe tải 78K-3672 ở thị trấn Củng Sơn cho biết, mỗi chuyến xe chở 15-20 tấn mía, khi cân xong nhà máy trừ từ 3,5-4% tạp chất, tương đương với 600kg - 1 tấn tạp chất. Như vậy nhà xe phải mất không công để chở lượng tạp chất này, đồng nghĩa với việc nhà xe mất 50.000 – 100.000 đồng/chuyến. Theo tính toán của các tài xế, mỗi vụ mía như vậy nhà xe phải mất đi một nguồn thu khá lớn. Một nguyên nhân khác là bãi đậu xe chở mía của nhà máy quá hẹp nên xe phải xếp hàng dài ngoài đường và phải di chuyển nhiều lần, ảnh hưởng đến trật tự giao thông.

 

Cho đến 11g ngày 5/1 (sau hai ngày, một đêm dừng hoạt động), đoàn xe chở mía cho Nhà máy đường KCP vẫn nằm kéo dài trước cổng nhà máy. Trong thời điểm này nhà máy đang hoạt động với công suất 3.500 tấn mía cây/ngày.

 

Về phía người trồng mía, hai ngày không có xe vận chuyển, hàng ngàn tấn mía đã đốn đang nằm phơi ngổn ngang tại ruộng, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng và ngay cả trong vườn nhà…  

 

Người dân không hiểu vì sao, hướng giải quyết thế nào, bày tỏ lo ngại vì phải chờ đợi không biết đến bao giờ.

 

Mía tồn đọng nhiều nhất là các xã: Sơn Phước, Sơn Nguyên, Ea Chà Rang, Sơn Hà, Suối Bạc của huyện Sơn Hofa. Vì thời điểm này nông dân đang rất cần bán mía để có tiền chuẩn bị cho mua sắm Tết Nguyên đán, do đó nhiều người tỏ ra sốt ruột và chờ đợi sự can thiệp của chính quyền địa phương, cũng như cách giải quyết của nhà máy.

 

xechomia110106.jpg

Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông trên tuyến đường vào Nhà máy đường KCP- Ảnh: N.CHUNG

 

Sáng ngày 5/1, UBND huyện, Ban điều hành mía đường huyện Sơn Hòa và lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cùng đại diện các nhà xe đã tổ chức cuộc họp bàn cách xử lý. Theo đó, các nhà xe đề nghị 5 vấn đề cần giải quyết. Đó là không ưu tiên cho các xe vận chuyển mía từ huyện Đồng Xuân; không trừ cước tạp chất; tăng giá cước vận chuyển; mở rộng bãi đậu xe chờ nhập mía; can thiệp với các ngành chức năng trong việc quá nghiêm ngặt kiểm soát trọng tải. Trả lời ý kiến trên của các nhà xe, ông R. Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: Sau khi bàn bạc, trao đổi, cuộc họp đã thống nhất giữ nguyên các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng. Về phía công ty sẽ có trách nhiệm khảo sát tình hình thu mua, vận chuyển mía tại các nhà máy trong tỉnh và khu vực để có sự điều chỉnh hợp lý theo hướng có lợi cho nông dân trồng mía và nhà xe.

 

Đại úy Nguyễn Đức Thuận, Cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Hòa cho biết, từ chiều tối ngày 4/1, đội cảnh sát giao thông phải liên tục ứng trực, kiểm soát, phân luồng giao thông trên tuyến đường vào Nhà máy đường KCP, không để xảy ra ách tắc. Đến 15g ngày 5/1, tình trạng xe vận chuyển mía chờ hàng cây số tại khu vực Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đã được giải phóng. Ông R. Subbaiah cho biết thêm, công ty đã sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại khi có nguyên liệu mía nhập về.

 

NAM-NGỌC-NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek