Thứ Hai, 07/10/2024 21:18 CH
Rộn ràng thị trường quà tết
Thứ Tư, 05/01/2011 07:28 SA

Nhu cầu mua quà tết tặng gia đình, người thân, bạn bè và cả đối tác làm ăn đã trở thành thông lệ vào dịp tết, góp phần làm phong phú hương vị tết nhân dịp xuân về.

 

qua-tet1101050.jpg

Hàng thực phẩm tết được nhiều người lựa chọn làm quà tặng cho gia đình, bè bạn   - Ảnh: N.XUÂN

 

Để đáp ứng nhu cầu mua hàng biếu, tặng nhân dịp xuân về, nhiều điểm kinh doanh nhận gói hàng với số lượng lớn hoặc gói sẵn để thuận lợi cho khách hàng mua làm quà tặng. Hiện siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đang trưng bày nhiều loại bánh mứt, rượu, bia để phục vụ nhu cầu khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Quyền giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa Nguyễn Bích Ly cho biết: “Hiện loại giỏ quà rất được khách hàng ưa chuộng vì lượng hàng phong phú, giá cả lại phù hợp với nhiều người. Người tiêu dùng có thể lựa chọn tùy theo túi tiền của mình mà vẫn đảm bảo lịch sự, tiết kiệm”. Bà Ly cho biết thêm, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đặt gói các giỏ quà tặng, phổ biến ở mức 200.000-300.000 đồng/suất.

 

Theo quan sát, hiện sức tiêu thụ các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát tăng cao. Tuy nhiên, do thị trường biến động mạnh, giá đường tăng nên hầu hết các mặt hàng đều tăng giá từ 5-10%. Ông Trịnh Đình Minh, nhân viên một công ty xây dựng ở TP Tuy Hòa cho biết: “Mọi năm cứ mỗi lần tết đến, tôi thường mua bia tặng người thân. Lâu dần thấy chán, năm nay tôi chuyển sang tặng rượu ngoại”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua rượu ngoại làm quà tặng vì đây được xem là một loại “xa xỉ phẩm” đối với những người có thu nhập trung bình thấp. Ông Võ Nam Thắng (cửa hàng Rượu 205 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa) cho biết: “Vài năm trở lại đây, nhiều người có nhu cầu mua rượu ngoại làm quà tặng, vì rượu ngoại vừa giá trị, sang trọng, lại thể hiện đẳng cấp của người biếu cũng như người nhận. Một chai rượu dùng để biếu, tặng có giá từ vài trăm ngàn đến hơn chục triệu đồng”.

 

Để tăng sức cạnh tranh, dịp tết năm nay, các công ty phân phối rượu còn tặng kèm nhiều mẫu hộp đựng rượu rất sang trọng, lịch sự với hai màu chủ đạo: vàng và đỏ. Ngoài ra, một số hãng rượu nổi tiếng như Chivas, Henessy còn tặng kèm ly uống rượu phù hợp với từng loại rượu. Ông Thắng cho biết thêm, người đến mua rượu tặng không phải ai cũng sành rượu nên chủ yếu nhắm đến một số dòng rượu có tên tuổi, đồng thời phải có hình thức đẹp, sang trọng và đặc biệt là phù hợp với túi tiền.

 

Đối với một số người thành đạt và kỹ tính, họ không dùng các món quà mang tính phổ biến để tặng bạn bè, đối tác. Anh N. N. T (nhân viên một ngân hàng ở TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Bạn tôi rất kỹ tính nên khi chọn quà tặng phải cân nhắc”.

 

Trong khi đó, một số người lại chọn các mặt hàng thời trang như dây chuyền, vòng cổ, nước hoa, đồ trang điểm, ví, túi xách… để tặng vợ, người yêu. Đây là loại quà tặng tương đối cầu kỳ và khó chọn. Tuy nhiên, nếu người mua thực sự hiểu về “gu” của người sử dụng thì đây sẽ là một món quà độc đáo, ý nghĩa và tạo được sự bất ngờ lớn cho người nhận.

 

Việc tặng quà cho nhau nhân dịp xuân về là một nét văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đã biến nó thành những “toan tính” cá nhân. Vô hình chung, việc tặng quà - nhận quà tết đang trở thành gánh nặng của nhiều người. Do đó, cả người mua và người nhận quà cần chú trọng hơn về “văn hóa” quà tặng để mọi người cùng có một cái tết vui vẻ, ý nghĩa và tiết kiệm.

 

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek