Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Hướng đến Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011:
Phú Yên đánh thức du lịch biển đảo
Chủ Nhật, 26/12/2010 11:17 SA

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 với chủ đề “Du lịch biển đảo”. Nhiều tỉnh như Khánh Hòa, Bình Thuận, Đà Nẵng đã có bề dày phát triển du lịch biển và họ đang tiếp tục đầu tư khai thác. Trong khi đó, Phú Yên đang sở hữu một khối tài nguyên quý nhưng chưa được đánh thức.

 

Với những người sành về du lịch biển, đảo (cả trong và ngoài nước) khi đến Phú Yên du khảo cũng phải thốt lên rằng biển, đảo Phú Yên đẹp hoang sơ nguyên trạng, rất tuyệt vời. Một vẻ đẹp trong trẻo, lãng mạn thích hợp cho những người muốn khám phá điều mới lạ…

 

Ganh-Da-Dia101226.jpg

Gành Đá Dĩa hấp dẫn du khách - Ảnh: M.NGUYỆT

 

VỐN QUÝ THIÊN NHIÊN

 

Phú Yên với bờ biển dài 190km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo thành những vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ. Có thể nói không ngoa rằng, suốt dọc dài ven biển Phú Yên ở đâu cũng là điểm đến hấp dẫn. Tính từ phía bắc vào có thể kể đến đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài và hàng loạt những bãi tắm đẹp như: Bãi Tràm, Bãi Bàng, Bãi Bàu, Bãi Rạng, Bãi Nồm, Bãi Từ Nham, Bãi Ôm, Bãi Bình Sa… (TX Sông Cầu). Vào đến huyện Tuy An sẽ gặp một loạt địa danh như gành Đá Dĩa, đầm Ô Loan và nhiều bãi tắm như An Hải, Phú Thường, Bãi Súng, Bãi Xép. Dọc bờ biển TP Tuy Hòa ra đến Long Thủy là một bãi dài lý tưởng. Đi vào phía Nam thuộc huyện Đông Hòa với một loạt bãi biển đẹp khác như: Bãi Gốc, Bãi Bàng, Bãi Tiên mà điểm nhấn là Bãi Môn – Mũi Điện, một trong những nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam.

 

Ngoài ra, Phú Yên còn có nhiều gành đá và đảo nhỏ ven bờ như: hòn Lao Mái Nhà, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa... Kết quả khảo sát cho thấy, Phú Yên có diện tích rạn san hô ngầm trên 400ha, đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển trong tương lai.

 

Đó là chưa kể đến những dấu ấn lịch sử của vùng đất này gắn liền với địa danh như huyền thoại Tàu Không Số và con đường Hồ Chí Minh trên biển gắn với vịnh Vũng Rô. Vịnh Xuân Đài là đang được đề nghị công nhận vịnh đẹp thế giới gắn liền nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến trận thắng đầu tiên của Quang Trung Nguyễn Huệ với nhà Nguyễn; Vũng Lắm là thương cảng của Phú Yên trong quá khứ... Những điều ấy quả là một kho tài nguyên quý giá cho du lịch.

 

muidien3101226.jpg

Đoàn khảo sát du lịch chụp hình lưu niệm tại Mũi Điện - Ảnh: T.QUỚI

 

CẦN ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng Cục Du lịch), trong chuyến khảo sát du lịch cùng các nhà báo mới đây cũng phải ngẩn ngơ khi đứng trước Bãi Môn – Mũi Điện. “Giữa mùa biển động, nhưng biển Bãi Môn khá êm và nước xanh chứ không dữ dội và đục ngầu như thường thấy. Đứng trên đỉnh Mũi Điện phóng tầm nhìn bao quát xung quanh, mới thật lý thú với biển xanh và sóng bạc đầu từng đợt vào gành đá. Điều đó có nghĩa là mùa êm thì ở đây thật tuyệt vời!” – bà Hương xuýt xoa. Trong khi đó, nhà báo Đào Loan (Báo The Saigon Times) cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến Bãi Môn – Mũi Điện. Cả hai lần đều một cảm giác giống nhau: Đẹp một cách hoang sơ, chỉ có thể ngắm chứ chưa thể chơi. Dĩ nhiên nếu có bàn tay can thiệp của con người thì sẽ hấp dẫn hơn cho du khách, nhưng phải trên tinh thần tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên!”.

 

Điều này đúng không chỉ với Bãi Môn – Mũi Điện mà còn đúng với nhiều điểm đến vùng biển, đảo ở Phú Yên. Gành Đá Dĩa là một ví dụ điển hình. Lâu nay, cả nước biết đến gành đá này như một tòa thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú bên bờ biển xanh. Nhiều người háo hức đến đây để một lần tận mắt xem thắng cảnh cấp quốc gia. Song, khi đến đây không có dịch vụ du lịch nào khác ngoài việc họ xuống ô tô đứng trên gành đá có hình khối đều tăm tắp để chụp hình. Chưa kể có những lúc ở đây rất nhiều rác, bao nylon do khách vãng du vô ý phát tán, mà không ai dọn dẹp vệ sinh.

 

Hay như vịnh Xuân Đài, vịnh đang được đề nghị công nhận là vịnh đẹp trên thế giới. Nhưng nếu có một đoàn khách muốn tham quan quanh vịnh thì phải tìm đến dân chài để thuê thuyền, rồi chạy quanh trên biển ngắm nhìn những bãi, gành, đảo hoang sơ…

 

Dĩ nhiên sự hoang sơ có vẻ đẹp riêng của nó, đây mới là vẻ đẹp đích thực. Nhưng làm du lịch không thể dừng lại ở đó. Khái niệm “du lịch” của khách không thể quanh quẩn ở khách sạn, vào siêu thị mua sắm, lên ô tô đi ngắm cảnh thiên nhiên rồi lại về khách sạn. Đảo Hòn Tre ở Nha Trang là một minh chứng. Trước đây Hòn Tre cũng đẹp một cách hoang sơ, nhưng cũng chỉ là Hòn Tre. Còn bây giờ vẫn Hòn Tre gần gũi với thiên nhiên ấy nhưng là “hòn ngọc” – Vinpearl như một nàng công chúa kiêu kỳ, lộng lẫy và hiện đại. Du khách đến một lần, ở một ngày chơi chưa thấy thỏa thích, muốn chơi thêm, khám phá thêm, khi về nhà vẫn còn ấn tượng chuyền tai người này sang người khác. Đó mới chính là sự lan tỏa đích thực tạo nên một sức hút trong du lịch.

 

Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Phú Yên ví như người “em út” trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ trên lĩnh vực du lịch. Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển du lịch biển, đảo tại Phú Yên như: Thuận Thảo, Sao Việt, Long Beach, Bắc Âu… Với Phú Yên, có lẽ tiềm năng du lịch biển, đảo mới đang bắt đầu được đánh thức.

 

    TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek