Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Linh kiện máy tính:
Nhu cầu tăng, giá giảm
Thứ Bảy, 25/12/2010 15:00 CH

Sau mùa mưa cũng là thời điểm máy vi tính phát sinh hỏng hóc do ẩm nên nhu cầu về linh kiện thay thế tăng cao. Khác với mọi năm, thị trường linh kiện máy tính (LKMT) ở TP Tuy Hòa vẫn duy trì một lượng hàng khá phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giá đang giảm.

 

sua-may-tinh2101225.jpg

Những chiếc máy tính hỏng hóc chờ thay linh kiện tại Bệnh viện máy tính ITCARE Phú Yên (TP Tuy Hòa) - Ảnh: X.HUY

 

Anh Nguyễn Văn Tân, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 cho biết:

 

“Cách đây hai tuần, tôi định lắp bộ máy tính có đầy đủ màn hình với giá 9,5 triệu đồng. Hôm qua, khi mua LKMT để lắp ráp, tôi rất ngạc nhiên khi giá các mặt hàng này giảm xuống còn 9 triệu đồng. Nhờ đó, tôi có điều kiện mua thêm một ổ đĩa quang mới cứng”.

 

Theo các chủ cửa hàng máy tính, giá LKMT thường phụ thuộc vào giá USD (giá LKMT được quy ra ngoại tệ và tăng theo tỉ lệ thuận với tỉ giá). Trong khi đó, chỉ một tháng trước, giá vàng và USD đồng loạt tăng, ảnh hưởng lớn đến thị trường LKMT và làm người mua máy tính thực sự choáng váng. Tuy nhiên, sau đó, giá USD giảm, nên giá LKMT cũng giảm theo với mức từ 15% - 20%.

 

Theo anh Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Tin học Minh Phong (TP Tuy Hòa), hiện sức tiêu thụ máy tính trên thị trường tăng từ 20%-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do chính sách phổ cập tin học của Nhà nước đang được hưởng ứng mạnh mẽ, giá máy tính ngày càng giảm trong khi tỉ lệ máy tính trên đầu người tại Việt Nam còn thấp. Mặt khác, trình độ công nghệ thông tin của đa số khách hàng được nâng cao nên ngày càng có nhiều người muốn tự tay chọn mua những linh kiện để lắp ráp máy tính. Trong khi đó, một số khách hàng vẫn còn quan niệm cuối năm là thời điểm các nhà sản xuất hay “xả hàng” nên khó có thể chọn được những chiếc máy tính nguyên đai, nguyên kiện. Do đó, khi máy tính gặp trục trặc họ vẫn chọn cách mua linh kiện thay thế hơn là mua máy mới. Điều này làm cho nhu cầu về LKMT luôn tăng cao. Mặt khác, sau mùa mưa, thời tiết trở lạnh, máy tính bị ẩm, mốc, các thiết bị bị bụi bám sau thời gian dài sử dụng nên dễ hỏng hóc, góp phần làm cho nhu cầu về LKMT tăng cao. Tuy nhiên năm nay, cửa hàng máy tính xuất hiện khá nhiều, dự trữ sẵn nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu cho khách nên giá các loại linh kiện, thiết bị máy tính giảm. Đơn cử như sản phẩm Ram các loại hiện ở mức 400.000 - 2,2 triệu đồng, Card màn hình từ 1,5-5,5 triệu đồng, ổ đĩa cứng từ 700.000 - 3 triệu đồng, bộ nguồn từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng, quạt CPU từ 250.000 - 2,2 triệu đồng, quạt nguồn từ 150.000-300.000 đồng…

 

Anh Lê Minh Chánh, Giám đốc Bệnh viện máy tính ITCARE Phú Yên cho biết: “Năm nay thị trường LKMT không bị hút hàng đến mức khan hiếm như năm ngoái và khách hàng cũng chỉ cần đặt trước hai ngày là có hàng. Điều này mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên thị trường LKMT hiện nay có rất nhiều thương hiệu, khách hàng nếu không am hiểu, rất dễ lẫn lộn giữa sản phẩm nhập lậu và chính hãng. Vì thế, để tránh mua lầm hàng kém chất lượng, khách hàng nên tìm đến những cửa hàng có uy tín và kinh nghiệm lâu năm để nhờ họ tư vấn trước khi mua hàng”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek