Thứ Bảy, 05/10/2024 12:23 CH
Nông dân vay vốn, băn khoăn sổ đỏ
Thứ Sáu, 17/12/2010 13:30 CH

Nghị định 41/2010 của Chính phủ thay thế Quyết định 67/1999 của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai hơn bốn tháng. Nhiều nông dân ở Phú Yên đã tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều nông dân băn khoăn về vấn đề thế chấp tài sản khi vay vốn.

 

thl101217.jpg

Đất sản xuất nông nghiệp được thế chấp vay tối đa 50 triệu đồng. - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Nghị định 41 ngoài nâng cao hạn mức cho nông dân vay tín chấp lên gấp năm lần, còn tạo ra cơ chế mở hơn, thông thoáng hơn để các tổ chức tín dụng chuyển vốn về nông thôn. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn băn khoăn, nông dân được vay tín chấp nhưng ngân hàng vẫn cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người vay. Ông Lê Thái, nông dân ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) nói: Ngân hàng cầm sổ đỏ là đất thổ cư hoặc đất nông nghiệp trong quá trình vay vốn thì Nghị định 41 chưa hướng dẫn. Hay như hộ sản xuất có sổ đỏ trên vài héc ta đất nông nghiệp, nhưng lại chỉ được vay tối đa 50 triệu đồng. Trong trường hợp hộ này có nhu cầu vay thêm vốn để mở rộng sản xuất thì lấy đâu ra tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn theo cơ chế tín dụng thương mại thông thường. “Nếu hạn mức cho vay tín chấp đối với hộ sản xuất tối đa 50 triệu đồng, mà ngân hàng giữ sổ đỏ của nông dân thì rất có thể họ sẽ không vay và dùng chính giấy tờ đó để thế chấp vay vốn theo cơ chế tín dụng thương mại thông thường, lượng tiền vay có thể nhiều hơn”, ông Thái ý kiến.

 

Thực tế qua hơn bốn tháng triển khai Nghị định 41, trên địa bàn Phú Yên hiện đang nổi lên một vấn đề khiến nhiều nông dân quan tâm, đó là hộ sản xuất được cấp sổ đỏ đất sản xuất nông nghiệp nhưng lại chuyển đổi ngành nghề, số đất đó được cho người khác thuê để canh tác thì người thuê đất không đủ tư cách pháp nhân để làm thủ tục thế chấp vay vốn ngân hàng. Ông Cao Tấn Trinh ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) thắc mắc: Người thuê đất sản xuất có nhu cầu vay vốn thì không có giấy tờ gì để chứng minh với ngân hàng để được vay. Trong khi đó, không có một cơ quan độc lập có thể thẩm định tài sản khi mà bên vay và bên cho vay chưa gặp nhau về giá trị tài sản đảm bảo.  

 

Đại diện chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT tại Phú Yên giải thích: Người vay giao sổ đỏ cho ngân hàng giữ khi vay vốn là để hạn chế những bất ổn xã hội và hết mùa vụ sau khi trả nợ khoản vay trước lại được vay tiếp, thay vì lại thẩm định lại từ đầu. Việc ngân hàng cầm sổ đỏ khi nông dân vay vốn là để hạn chế tình trạng một sổ đỏ thế chấp vay vốn ở nhiều nơi khác nhau. Bên cạnh đó, ngoài việc hạn mức cho vay tín chấp, nông dân không phải đăng ký giao dịch đảm bảo nhằm giảm nhiều thủ tục rườm rà khi vay vốn.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek