Thứ Bảy, 05/10/2024 12:23 CH
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách liên tỉnh:
Đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ
Thứ Sáu, 17/12/2010 11:00 SA

Mặc dù khó khăn về tài chính nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh ở Phú Yên đang đua nhau đổi mới phương tiện. Điều này góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, bổ sung đội xe khách đường dài của tỉnh cả về lượng lẫn về chất.

 

anh-xe-101217.jpg

Chất lượng xe khách ngày càng được nâng cao nhờ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới phương tiện - Ảnh: H.NHƯ

 

Cách đây 5 năm, đội xe khách đường dài của tỉnh chủ yếu là những loại xe đã qua sử dụng được các doanh nghiệp mua để thay thế các phương tiện nhỏ, cũ kỹ. Chỉ trong một thời gian ngắn, đoàn xe chạy tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh và ngược lại đã được bổ sung nhiều xe mới hoàn toàn. Đi đầu trong lĩnh vực này là Công ty cổ phần Thuận Thảo khi đưa vào hoạt động loại xe 45 chỗ ngồi “hàng không mặt đất”. Sự đổi mới của Thuận Thảo tạo ra hiệu ứng dây chuyền kích thích các nhà xe khác như Cúc Tư, Bình Phương, Thành Ban, Thanh Huệ… cùng chạy đua đầu tư thay thế phương tiện. Hàng loạt xe khách ghế ngồi loại lớn của hãng Hyundai với những tiện nghi cao cấp, giá gần 2 tỉ đồng, xe được các doanh nghiệp nhập về, đưa vào hoạt động trên tuyến vận tải hành khách liên tỉnh Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh. Chưa chịu dừng ở đó, năm 2007, Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng mua các xe giường nằm cao cấp (mỗi xe giá từ 2,5 tỉ đến 2,9 tỉ đồng). Hiệu quả mang lại là hành khách đổ xô đi xe giường nằm Cúc Tư buộc các nhà xe khác như Bình Phương, Thành Ban, Thuận Thảo cũng phải “đua” theo. Giờ thì đoàn xe giường nằm của Phú Yên đã có vài chục chiếc nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách liên tỉnh vẫn tiếp tục mua thêm loại xe này. Trong đó Công ty cổ phần Thuận Thảo sắp có thêm 10 xe giường nằm, Cúc Tư bán một số xe cũ nhập về 2 xe mới; các nhà xe khác cũng “rục rịch” đầu tư thêm xe để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán năm nay.

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh ở Phú Yên, đổi mới, bổ sung đầu xe là sự tất yếu trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Ông Tô Kỳ Hỷ – Giám đốc vận tải hành khách và taxi Công ty cổ phần Thuận Thảo cho biết: Hiện nay phần lớn hành khách đều muốn đi xe giường nằm dù vé có đắt một chút vì vậy chúng tôi phải đầu tư lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa việc đổi mới phương tiện sẽ góp phần đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tạo thêm nhiều loại dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Ông Nguyễn Thành Ban -  Chủ doanh nghiệp tư nhân Thành Ban thì cho rằng: phần lớn hành khách đi đường dài không còn tính toán giá vé cao hay thấp mà thường chọn cho mình loại xe nào thoải mái, an toàn, nhất là trong những dịp lượng khách tăng đột biến như lễ, tết. Nếu không đổi mới phương tiện thì sẽ không thể cạnh tranh được. Bây giờ nhiều chủ xe cũng tìm cách thay thế các xe cũ, mua các xe mới dù giá không rẻ chút nào nhằm có thể thu hút hành khách.

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh hiện việc đổi mới phương tiện thuận lợi nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng. Hầu hết các đầu xe vừa được thay thế đều thông qua “kênh” của các tổ chức tín dụng. Nếu điều hành tốt, hoạt động có hiệu quả thì sẽ sớm thu hồi vốn và có lãi. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng có đủ điều kiện như các doanh nghiệp Cúc Tư, Bình Phương, Thành Ban. Thường thì phải đầu tư từ 3 đến 5 xe chạy tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh và ngược lại mới hiệu quả. Nên một số xã viên của HTX Cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa chỉ có từ 1 đến 2 đầu xe cũ dù rất muốn thay thế xe mới vẫn lực bất tòng tâm. Ngay cả một số tuyến đường ngắn Tuy Hòa đi Nha Trang, Quy Nhơn, Gia Lai… nhiều chủ xe cũng chỉ đầu tư theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, thay xe cũ nát bằng xe mới hơn, chứ không thể mua xe mới hoàn toàn vì không hiệu quả.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek