Thứ Bảy, 05/10/2024 12:18 CH
Doanh nghiệp bảo hiểm:
Tìm cách lách quy định để “câu” khách
Thứ Sáu, 17/12/2010 10:55 SA

Thông tư 03/2010 của Bộ Tài chính về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm quy định rõ: Quảng cáo sai sự thật, phạm vi điều kiện bảo hiểm, tranh giành khách không lành mạnh... sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn Phú Yên tìm cách lách quy định để thu hút khách hàng.

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn Phú Yên, Thông tư 03 có hiệu lực từ tháng 3, được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đưa hoạt động kinh doanh bảo hiểm vào quỹ đạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp tìm cách lách quy định để thu hút khách hàng. Ông Trần Nam Hoàng, Giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Long tại Phú Yên cho biết: Chính việc tìm cách lách quy định của một số doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực bảo hiểm đã làm méo mó thị trường. Doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật thường chịu thua thiệt, còn doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp dựt thì vẫn sống tốt.

 

Có một thực tế đang tồn tại trên thị trường bảo hiểm là việc các doanh nghiệp bảo hiểm chạy đua cạnh tranh bằng hình thức hạ phí bảo hiểm và chi trả hoa hồng trực tiếp cho khách hàng. Ông N. N. V, nhân viên khai thác bảo hiểm của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiết lộ: Nếu khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm trị giá 10 triệu đồng/năm thì năm đầu tiên người khai thác bảo hiểm được trích 30% giá trị hợp đồng, tương đương 3 triệu đồng. Chính vì tỉ lệ hưởng hoa hồng lớn, nên nhiều người đã tìm mọi cách chèo kéo khách hàng để ký được hợp đồng, thậm chí nếu khách hàng không có điều kiện để đóng phí bảo hiểm, họ sẵn sàng cho mượn tiền để đóng. Việc cạnh tranh không lành mạnh này đang làm tổn hại đến lợi ích lâu dài của cả doanh nghiệp và khách hàng.

 

Ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty Bảo Việt Nhân Thọ tại Phú Yên cho rằng, doanh số là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp, nhưng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, nếu chạy theo doanh thu mà xem nhẹ chữ tín thì không cần đợi để nhìn thấy thất bại. Bởi thành công của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được nhìn nhận theo hướng lâu dài. “Sự giám sát và điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh để các doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, hiện ở Phú Yên vẫn chưa có một cơ quan nào chuyên quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nên chuyện doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh là chuyện… thường” - ông Hoàng cho biết.

 

“Để đảm bảo quyền lợi, khi tham gia bảo hiểm khách hàng nên lựa chọn doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ tốt, năng lực tài chính mạnh. Về phía doanh nghiệp, ngoài sự hỗ trợ về mặt chính sách, hành lang pháp lý của Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng cần xem xét lại chính sách kinh doanh của mình để phục vụ khách hàng tốt hơn” - ông Hoàng ý kiến.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek