Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Gắn “hộp đen” cho xe khách đường dài:
Nhà xe đồng thuận
Thứ Hai, 13/12/2010 14:30 CH

Theo quy định của Chính phủ, từ năm 2011 các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cự ly trên 500km phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Chủ trương này đang được các doanh nghiệp ở Phú Yên hưởng ứng thực hiện.    

   

thuan-thao101213.jpg

Xe khách Thuận Thảo được trang bị hiện đại - Ảnh: H.NHƯ

 

Năm 2009, Chính phủ ban hành Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Điều 12 của nghị định này quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình (thường gọi hộp đen). Thiết bị giám sát hành trình của xe phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu lưu giữ thông tin: hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe. Đồng thời, thiết bị này còn được sử dụng làm tài liệu trong quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Nghị định 91 cũng quy định lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình. Theo đó đến ngày 1/7/2011, các loại xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đến 1/1/2012, ô tô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải có “hộp đen”. Đến 1/7/2012, quy định này được áp dụng cho các loại xe còn lại.

 

Đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này là Công ty cổ phần Thuận Thảo. Dù chưa tới thời gian bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe, nhưng doanh nghiệp này không chỉ đã trang bị “hộp đen” mà còn gắn thêm camera theo dõi cho tất cả các xe khách, taxi, tải. Hiện Công ty cổ phần Thuận Thảo có 50 xe các loại được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình do Đài Loan sản xuất, giá khoảng 800 USD/thiết bị. Từ khi được trang bị thiết bị này, bộ phận quản lý ngồi tại văn phòng có thể theo dõi hoạt động của tất cả các xe. Trên màn hình vi tính sẽ hiện ra những thông số cần thiết như tốc độ, tọa độ của xe, số lượng hành khách trên xe theo từng thời điểm. Cứ 10 phút, hình ảnh sẽ được truyền về bộ phận quản lý một lần. Tất cả sự cố và những điều bất thường sẽ được xử lý kịp thời, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp.

 

Ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc điều hành bộ phận vận tải hành khách - taxi Thuận Thảo cho biết: “Nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh ngày càng cao nên doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các xe. Đây là một công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc quản lý, đặc biệt là cho vận tải hành khách. Người quản lý có thể theo dõi được tốc độ xe, từ đó điều chỉnh, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể biết được lượng hành khách đi trên xe để kiểm soát doanh thu từng chuyến xe, đồng thời giám sát lộ trình xe đang chạy, thuận tiện cho việc điều hành”.

 

Doanh nghiệp Vận tải và du lịch Cúc Tư cũng là đơn vị sớm thực hiện gắn thiết bị giám sát hành trình cho xe khách chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh. Theo ông Hồ Trư - chủ doanh nghiệp này thì việc gắn “hộp đen” cho xe khách thực sự cần thiết khi lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách ngày càng phát triển theo xu hướng hiện đại hơn. Ban đầu đơn vị đã lắp đặt thiết bị này cho một số xe, sau đó sẽ trang bị cho 21 xe khách đường dài và cả 19 xe buýt. Ông Trư cho biết: “Hiện trên thị trường có nhiều loại “hộp đen”, giá 8-17 triệu đồng. Do vậy, chúng tôi đang cân nhắc để lựa chọn loại thiết bị phù hợp; trước mắt chỉ cần lắp “hộp đen” trên xe là đủ nhưng về lâu dài doanh nghiệp cũng sẽ bổ sung thêm camera để việc quản lý được thuận tiện hơn. Dự kiến Doanh nghiệp Vận tải và du lịch Cúc Tư bỏ ra khoảng 300 triệu đồng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các đầu xe khách và xe buýt hiện có”.

 

Trong khi phần lớn các nhà xe ở Phú Yên đồng tình với chủ trương của Chính phủ thì vẫn có một số ít chủ của các loại xe “chợ” hoạt động tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại còn lưỡng lự trong việc lắp đặt “hộp đen” cho các xe của mình. Một chủ xe (xin được giấu tên) cho biết: “Gần đây, xe nhiều, khách ít, kinh doanh đã khó, giờ phải bỏ ra cả chục triệu đồng để gắn thiết bị giám sát hành trình thì xót quá”. Theo một chủ xe khác: “Sau khi có chủ trương của Chính phủ, không ít doanh nghiệp đến chào bán thiết bị. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch đặt cho có để công an khỏi phạt, nhưng giờ họ lại tính giá thiết bị theo USD nên buộc nhà xe phải suy tính lại”.

 

HỒ NHƯ - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek