Thứ Hai, 30/09/2024 08:30 SA
Phú Yên nhập cuộc thị trường chứng khoán
Thứ Sáu, 25/08/2006 14:05 CH

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã hoạt động ở Việt Nam gần 6 năm, nhưng với người Phú Yên thì vẫn còn khá mới mẻ. Đây là lý do chính để Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (No-PTNT), gọi tắt là AGRISECO Việt Nam, khai trương đại lý nhận lệnh chứng khoán tại Phú Yên vào ngày 23-8.

 

THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG

 

Tại Phú Yên có 15.000 hộ dân là khách hàng truyền thống của Ngân hàng No – PTNT (Agribank) Phú Yên với số dư nợ trên 1.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoảng 800 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động và nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã và đang tiến hành cổ phần hóa (CPH). Họ được đánh giá là những khách hàng tiềm năng của TTCK.

 

060825-gioi-thieu-chung-kho.jpg

Giám đốc Agriseco Chi nhánh tại TP.HCM Lê Văn Minh giới thiệu với các nhà đầu tư Phú Yên về thị trường chứng khoán Việt Nam - Ảnh: Q.THUẦN

 

Vài năm trở lại đây, Phú Yên đã manh nha những hoạt động có liên quan đến chứng khoán như mua cổ phiếu ở các đơn vị CPH và gần đây nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh đã tham gia vào TTCK. Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Agriseco Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay TTCK Việt Nam có 59 công ty đăng ký niêm yết giao dịch trên thị trường (TP Hồ Chí Minh có 48 công ty và Hà Nội có 11 công ty), tổng giá trị giao dịch đạt 11.600 tỷ đồng. Đại lý nhận lệnh chứng khoán (ĐLNLCK) ở Phú Yên có sàn giao dịch đặt tại chi nhánh Agribank Phú Yên có chức năng nhận lệnh đặt hàng (mua và bán) CP của nhà đầu tư để lên sàn giao dịch “hòa mạng” trên toàn quốc với mức phí từ 0,1% đến 0,35% trên tổng giá trị giao dịch, mức mua tối thiểu cho một lần giao dịch là 10 CP, giao dịch 3 phiên/ngày. Ngoài Phú Yên, hiện nay Agriseco Việt Nam đã triển khai đặt 16 ĐLNLCK tại 16 tỉnh, thành trên toàn quốc. Với lợi thế có một hệ thống ngân hàng ở khắp các tỉnh, huyện, xã, nhân sự cũng lấy từ các ngân hàng đảm bảo đủ các trang thiết bị ban đầu cho ĐLNLCK”.

 

Ngay từ ngày đầu tiên khai trương ĐLNLCK tại Agribank chi nhánh Phú Yên hôm 23-8, đã có trên 20 doanh nghiệp đến tìm hiểu và làm quen họp “chợ tài chính” này. Giám đốc Agribank Phú Yên Nguyễn Ninh cho biết, việc khai trương ĐLNLCK thời điểm này chỉ với mong muốn tập dượt để nhà đầu tư Phú Yên làm quen dần với TTCK. Có thể doanh số ban đầu chưa nhiều nhưng đây sẽ là thị trường đầy tiềm năng.

 

NÔNG DÂN CŨNG SẼ CHƠI CHỨNG KHOÁN?

 

Ngoài Phú Yên, Agriseco Việt Nam còn mở 16 ĐLNLCK tại các tỉnh, thành gồm: Lạng Sơn, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hoà, Đồng Nai, Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Tiền Giang và Quảng Ninh.

Theo ông Lê Văn Minh, để cho các doanh nghiệp và người dân Phú Yên hiểu được lĩnh vực này là rất khó. Ngay như  TTCK ở nước ta trong thời gian qua có đến 2/3 trong tổng số 60.000 tài khoản được mở gần như không có nhiều hiểu biết về kiến thức tài chính. Hiện nay, Agriseco đang tư vấn về TTCK, CPH cho các công ty, tổ chức về tiến trình CPH để tham gia vào lĩnh vực này. Mục tiêu của kinh doanh chứng khoán là nhằm vào lợi nhuận, lợi nhuận này chưa xuất phát từ kinh doanh giao dịch giá giữa các thời điểm. Lời khuyên đối với những người mới “chơi” chứng khoán là hãy cẩn thận lên mạng theo dõi thông tin tình hình tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty niêm yết giá để có những xử lý kịp thời đối với số dư chứng khoán của mình vào những đơn vị mà mình đầu tư.

 

Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt cho sự phát triển bền vững, lâu dài của TTCK là chuyển dịch khách hàng từ tổ chức sang cá nhân. Vì thế sân chơi chứng khoán ở nông thôn mở ra tuy còn lạ lẫm nhưng dự báo phía trước có nhiều hy vọng. Bởi, mở rộng thị trường tiềm năng và việc chiếm lĩnh nó là một quá trình lâu dài nên việc Agriseco mở ĐLNLCK tại Phú Yên là nhằm mục đích gần và sát hơn với các nhà đầu tư trong tỉnh, đồng thời tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm thu hút đông đảo nhà đầu tư họp “chợ chứng khoán” để làm giàu chính đáng.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek