Thứ Hai, 30/09/2024 10:26 SA
Những doanh nhân trẻ và ước mơ vươn xa
Thứ Năm, 24/08/2006 07:34 SA

Bằng sự năng động, sáng tạo, quyết đoán và có trình độ, họ đã giành được thành công trên thương trường, trong công việc làm ăn, dù tuổi đời còn khá trẻ.

 

DẤUN TRẺ

 

Tốt nghiệp Đại học Ngân hàng năm 1994, nhưng Nguyễn Huỳnhnh Huy (sinh năm 1972, hiện là Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa) quyết tâm nối nghiệp xây dựng do cha anh tạo lập. Học xong chuyên môn xây dựngm 1999, anh có hai năm làm việc trong một đơn vị nhà nước để lấy kinh nghiệm, sau đó quay về làm “sếp” điều hành công ty của gia đình. Nếu như ngày trước, Hiệp Hòa chỉ xây dựng những công trình nhà ở, nhà làm việc, trường học... thì bây giờ công ty có khả năng thực hiện những công trình đồ sộ và có tính chất phức tạpn nhiều. “Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, cơ hội của ngành xây dựng là rất lớn, vấn đề là làm thế nào để nắm lấy được cơ hội đó. Tôi quyết định đầu tư nhiềun trong việc mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến trong xây dựng để đạt được tốc độ nhanh nhưng chất lượng công trình tốtn” – anh Huy cho biết. Bây giờ thì thương hiệu Hiệp Hòa có vị trí khá vững trong ngành xây dựng ở Phú Yên với đội ngũ lên đến gần 600 người. Đáng nói hơn, với sự quyết đoán, Nguyễn Huỳnhnh Huy đã nhận thực hiện những công trình tưởng vượt ngoài khả năng của Hiệp Hòa, như xây dựng tháp anten truyền hình trên núi đá Chóp Chài, xây dựng khán đài của Sân vận động Tuy Hòa...

 

060824-dntre1.jpg

Các doanh nghiệp trẻ Phú Yên cùng nắm chặt tay với ý nguyện cùng góp sức giúp Phú Yên sớm thoát nghèo – Ảnh: K.DUY

 

Trương Trọng Cử, sinh năm 1971, hiện là Phó Tổng Giám đốc của Doanh nghiệp vận tải và thương mại Thuận Thảo, được coi là “tổng công trình sư” của doanh nghiệp này. Cho đến nay, Cử đã có 8 năm làm công tác quản lý doanh nghiệp Thuận Thảo, anh chính là tác giả của xe chất lượng cao, rồi xe hàng không mặt đất giúp Thuận Thảo đạt giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, của Khu giải trí và sinh thái Thuận Thảo  - điểm du lịch hút khách nhất Phú Yên với những dịch vụ và trò chơi hiện đại... Nhữngnh vực kinh doanh khác của Thuận Thảo như vận tải hàng hóa, taxi, siêu thị... cũng đều có sự thiết kế và điều hành của Trương Trọng Cử. Anh tiết lộ: “Những thành công trong kinh doanh Thuận Thảo có được hôm nay là nhờ sự góp sức của trí tuệ tập thể, của người lao động. Với tôi, người lao động chính là trung tâm cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tôi đưa ra một ý tưởng, những người khác góp ý kiến xây dựng, đề xuất thêm những vấn đề khác... Những chiến lược, định hướng của doanh nghiệp đều có điểm xuất phát như thế”. Cử thổ lộ rằng trước khi về làm người điều hành cho DN Thuận Thảo, anh từng có hơn 4 năm làm giám đốc cho một liên doanh nước ngoài, nhờ vậy học tập được kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp và thấy được vai trò của người lao động đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

 

060824-Bao.jpg

Doanh nhân trẻ Phạm Hồng Bảo, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp Bình S.V.C – một doanh nghiệp khá thành công trong lĩnh vực sản xuất hàng mỹ nghệ từ vỏ gáo dừa – Ảnh: TẤN LỘC

Nguyễn Duy Minh cũng là một doanh nhân trẻ khá thành đạt ở Phú Yên. 30 tuổi, anh đang là Phó Giám đốc doanh nghiệp Tin học Minh Khánh, một địa chỉ chuyên cung cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, phát triển công nghệ phần mềm và hệ thống viễn thông, điện tử... có tiếng ở TP Tuy Hòa về chất lượngng như những chế độ chăm sóc khách hàng. Khởi nghiệp từ năm 2001, thời điểm mà CNTT Phú Yên chưa phát triển mạnh, Minh coi đó là một sự dấn thân và thử thách chính mình trong lĩnh vực còn mới mẻ này ở quê hương. Ngoài việc kinh doanh, Minh còn nghĩ đến việc phát triển CNTT cho cộng đồng mà ý tưởng và sự trợ lực của anh đã hình thành và duy trì “Hội thi Tin học trẻ không chuyên” hàng năm là một ví dụ.

 

Việc cô giáo tiếng Pháp Trần Thị Quỳnh Trâm trở thành Giám đốc của Công ty TNHH thời trang Quỳnh Trâm (TP Tuy Hòa) khiến người ta không khỏi ngỡ ngàng. Cô cựu sinh viên Văn khoa Đại học Huế và cựu sinh viên tiếng Pháp CĐSP Phú Yên năm nay 33 tuổi này cho biết rằng có niềm đam mê thiết kế thời trang từ nhỏ, ấp ủ mãi đến đầum 2005 thì quyết định thành lập công ty. Lĩnh vực thời trang còn khá mới mẻ ở Phú Yên, thị trường hẹp, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vì xuất thân là dân xã hội – nhân văn... là những rào cản lớn đối với Quỳnh Trâm. “Tuy thế, tôi có đam mê và quyết tâm, cộng thêm với những sáng tạo trong tạo mẫu mới, nên bước đầu việc kinh doanh diễn ra khá suôn sẻ và nhiều triển vọng” – chị cho biết. Công ty Quỳnh Trâm đã “trúng thầu” may mặc đồng phục cho nhiều công ty, doanh nghiệp lớn trong tỉnh như Thuận Thảo, Bích Hợp, Ái Cúc, Phú Minh... và bước đầu vươn ra bên ngoài khi giành được đơn đặt hàng may đồng phục số lượng lớn cho Khatoco (Khánh Hòa), Công ty Đin lực 3 (Đà Nẵng)...

 

ƯỚC MƠ VƯƠN XA

 

“Doanh nhân trẻ đất Phú rấtng động và đầy sáng tạo, không thua bất kỳ một doanh nghiệp nào của cả nước và điều đó đã được minh chứng trong thời gian qua. Chỉ có điều, muốn biết “biển” hội nhập nông, sâu thế nào, nước lạnh, nóng ra sao, doanh nghiệp trẻ hãy nhảy xuống nướci chứ đừng ngồi trên bờ cầm que nhúng xuống nước rồi sợ”.

 

(Phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên NGUYỄN BÁ LỘC trong buổi gặp gỡ các doanh nhân trẻ nhân ngày doanh nhân Việt Nam 1-10-2005)

Mở rộng thị trường, chủ động đón đầu để hội nhập thương mại quốc tế là những điều mà các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ Phú Yên đang hướng tới. Với họ, chính việc kinh doanh ở một tỉnh nhỏ như Phú Yên khiến niềm khát khao được vươn xa hơn để khẳng định dường như mãnh liệtn.

 

Thuận Thảo đã có được một số ưu thế như được công nhận là doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn hội nhập WTO và đang tiến hành xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Phó Tổng Giám đốc Trương Trọng Cử cho biết: “Bản thân các doanh nghiệp phải chủ động và tự nỗ lực để hội nhập thị trường quốc tế. Chúng tôi đã có chiến lược mở rộngnh vực vận tải hành khách chất lượng cao ra nước ngoài nên phải chuẩn bị ngay từ bây giờ”.

 

Tương tự như thế, Công ty TNHH thời trang Quỳnh Trâm cũng đang cố gắng để được công nhận những tiêu chuẩn quốc tế để thực hiện ước mơ được xuất khẩu thời trang ra nước ngoài trong tương lai gần. “Duy trì theo đuổi mục đích thì sẽ biến ước mơ thành hiện thực. Quan điểm kinh doanh của tôi là thế và tôi tin mình sẽ thành công” – nữ giám đốc trẻ của doanh nghiệp này tự tin như vậy.

 

Trong khi đó, Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa của doanh nhân trẻ Nguyễn Huỳnhnh Huy cũng đã mở rộng tầm hoạt động ra ngoài tỉnh bằng việc xây dựng những công trình cơ sở hạ tầng lớn ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh... “Đó chính là cách mà chúng tôi khẳng định rằng những doanh nghiệp, công ty ở tỉnh nhỏ, còn khó khăn như Phú Yên vẫn có năng lực để thực hiện những công trình lớn, có chất lượng” – anh Nguyễn Huỳnhnh Huy nói thế.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek