Thứ Hai, 30/09/2024 12:15 CH
Địa phương được sử dụng và quản lý vốn ODA ưu đãi
Thứ Ba, 22/08/2006 18:40 CH

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Bộ Xây dựng, áp dụng cho tất cả các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng trong việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn ODA.

Quy chế nêu rõ, ODA vay ưu đãi được ưu tiên cho các chương trình, dự án thuộc các lĩnh vực xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, vệ sinh môi trường, cấp nước, thoát nước, nâng cấp và phát triển đô thị, nhà ở cho người có thu nhập thấp và các chương trình, dự án có quy mô lớn, thu hồi vốn chậm và các dự án chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến.

ODA không hoàn lại được ưu tiên cho các chương trình, dự án thuộc các lĩnh vực định hướng phát triển ngành, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước cho Bộ Xây dựng, hỗ trợ cải cách hành chính; nâng cao năng lực thể chế; quy hoạch và phát triển đô thị; quy hoạch và phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường…); hỗ trợ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ mới...

Tuy nhiên, theo Quy chế này thì vốn ODA vay ưu đãi sẽ được chia làm hai phần, trong đó phần vốn hỗ trợ kỹ thuật phục vụ cho công tác tư vấn, chuẩn bị chương trình sẽ do Bộ Xây dựng giao cho một Ban quản lý thực hiện; Phần vốn vay dành cho đầu tư công trình do các địa phương làm chủ dự án trực tiếp quản lý và sử dụng.

Tuỳ từng trường hợp cụ thể, ban quản lý của Bộ Xây dựng chỉ có thể thực hiện vai trò Ban Điều phối Trung ương hỗ trợ các địa phương thực hiện dự án. Quy định này giúp khắc phục tình trạng các ban quản lý có quyền hạn quá lớn, tránh đi vào ''vết xe đổ PMU 18''.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek