Thứ Hai, 30/09/2024 14:34 CH
Tuy An nỗ lực ngăn chặn dịch lở mồm long móng
Thứ Hai, 21/08/2006 08:30 SA

Bắt đầu từ ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào ngày 21-2 tại xã An Định, liên tục trong hai tháng 3 và 4-2006, hàng loạt ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) bùng phát tại Tuy An. Đến nay, dịch bệnh đã lây lan đến 15 xã, thị trấn trên toàn huyện  với tổng số gia súc mắc bệnh lên tới gần 2.200 con. Cùng với cả tỉnh, Tuy An đang tiến hành tiêm phòng LMLM đợt 2 cho gia súc.

 

TIÊM PHÒNG CHO TỔNG ĐÀN

 

Những ngày này, Trạm Thú y huyện Tuy An thường chỉ còn một người trực bởi những người còn lại của trạm đều xuống cơ sở cùng thú y viên của các xã, thôn phối hợp trong chiến dịch tiêm phòng.

 

060821-lmlm-bo.jpg

Anh Nguyễn Xuân Thơm đang tiêm phòng cho bò - Ảnh: L.K

 

Chị Đoàn Thị Kim Nguyệt, thú y viên thị trấn Chí Thạnh, cho biết: Phó chủ tịch UBND thị trấn cùng đại diện các đoàn thể đều có mặt trong đoàn đi vận động tiêm phòng. Trong những đợt tiêm phòng trước đây, vẫn còn một số bà con không mặn mà, nhưng đợt này là tiêm phòng bắt buộc, vắc xin được hỗ trợ 100%. Vắc xin đa tuýp tiêm cho trâu bò, dê; đơn tuýp tiêm cho heo nái và heo đực giống, người dân chỉ đóng góp tiền công tiêm 1.000 đồng/con heo; 3.000 đồng/con trâu, bò, dê/2 mũi nên họ rất đồng lòng. Trước khi triển khai tiêm phòng, tất cả các xã, thị trấn đều tiến hành thông báo rộng rãi vào chiều hôm trước, buổi tối họp dân quán triệt và ngay hôm sau là tiến hành tiêm phòng đồng loạt.

 

Ông Nguyễn Mạnh Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Trên tinh thần không để sót bất cứ con gia súc trong diện tiêm phòng nào, UBND huyện đã quán triệt cho các cấp, ngành, đoàn thể phải thực hiện nghiêm chương trình này giúp người dân chăn nuôi an toàn.

 

Toàn huyện Tuy An có khoảng 33.000 con trâu bò, 1.600 con dê... nhưng ngành thú y quyết tâm thực hiện chiến dịch tiêm phòng đợt này đồng bộ và quyết liệt trong tháng 8.

 

CÙNG THÚ Y VIÊN CHỐNG DỊCH LMLM

 

Về xã An Ninh Tây, chúng tôi nhờ cán bộ Hội nông dân và UBND “truy tìm” những thú y viên để đi theo, chẳng ngờ việc tìm họ cũng không dễ chút nào. Chủ tịch Hội nông dân xã Trần Công Hào phải mất 2 giờ đồng hồ đi hỏi thăm mới tìm ra anh Nguyễn Trọng Hoàng, tổ trưởng tổ thú y vì anh đang đi tiêm phòng khắp nơi trong xóm.

 

Tôi theo chân 3 người của đoàn tiêm phòng về thôn Xuân Phu xã An Ninh Tây, đến mỗi nhà, các anh đều lên tiếng thông báo: “Chú Năm, cô Bảy... cột bò tiêm phòng nghe!”. Hộ ông Võ Lộc đã chuẩn bị sẵn, chỉ việc ra kéo dây mũi bò, quấn chặt vào cột để các thú y viên tiêm. 3 con bò được tiêm vắc xin xong, ông Lộc rất vui vẻ trả 9.000 đồng và nhận lại giấy tiêm phòng từ thú y viên. Anh Nguyễn Trọng Hoàng cho hay, những người dân hưởng ứng việc tiêm phòng  nên rất thuận tiện. Các hộ gia đình thiếu vắng đàn ông ở nhà thì nhờ hàng xóm cột chặt bò giúp để tiêm. Bò đực to, phải khó khăn lắm mới giữ được chúng để thú y viên tiêm. Tiêm một mũi, bò quẫy rất mạnh, nhưng cũng phải tiêm tiếp mũi thứ hai ngay sau đó.

 

An Ninh Tây có 5 thôn là Hội Phú, Tiên Châu, Diêm Điền, Xuân Phu, Bình Thạnh với 1.906 con bò, 50 con dê cùng một số heo nái và heo đực giống trong diện phải tiêm phòng. Tổ thú y xã có 5 thành viên, chia làm 2 nhóm. Với cách làm cuốn chiếu, các anh “giải quyết” hết thôn này đến thôn khác. Anh Nguyễn Trọng Hoàng cũng thú thật: “Có một thôn hơi khó, trước đây người dân ít ủng hộ việc này, hiện giờ chưa biết ra sao nên mình để  lại sau cùng. Khi nào vào thôn này thì phải có trưởng thôn, các đại diện khác đi theo mới được”.

 

Hy vọng với việc triển khai tiêm phòng quyết liệt như vậy, dịch LMLM trên gia súc ở Tuy An sớm được đẩy lùi, góp phần cùng toàn tỉnh dập dịch đúng kế hoạch đề ra.

 

KHOA THY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lúa hè thu vẫn còn bị sâu bệnh
Thứ Hai, 21/08/2006 08:24 SA
Phòng, tránh lũ quét ở miền núi
Thứ Hai, 21/08/2006 08:22 SA
Khánh thành kho LPG Vũng Rô
Thứ Hai, 21/08/2006 07:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek