Thứ Hai, 07/10/2024 19:33 CH
Hàng bình ổn giá có dấu hiệu đầu cơ?
Thứ Tư, 17/11/2010 07:16 SA

Các sạp hàng trong chợ vắng người mua. Người tiêu dùng và cả tiểu thương “rồng rắn” vào siêu thị mua đường, gạo, dầu ăn. Thực tế này đang diễn ra tại TP Tuy Hòa trong mấy ngày qua.

 

st101117.jpg

Rất đông người mua hàng tập trung tại quầy bán dầu ăn bình ổn giá - Ảnh: N.XUÂN

 

XẾP HÀNG MUA ĐƯỜNG, DẦU ĂN

 

Gần đây tại siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa có hiện tượng người tiêu dùng phải xếp hàng chờ đợi rất lâu mới mua được hàng. Một phần do trời mưa, người tiêu dùng ngại không ra chợ, nhưng nguyên nhân chính là giá nhiều mặt hàng ở chợ và cửa hàng bên ngoài đang lên xuống thất thường. Ngay cả những mặt hàng như đường, dầu ăn, gạo, giá bán bên ngoài cao hơn nhiều so với giá tại siêu thị; người lo xa đổ xô nhau đi mua hàng bình ổn.

 

Mới 10g sáng, quầy đường trong siêu thị Co.op Mart đã trống trơn. Vậy mà, vẫn có rất nhiều người tìm đến. Một nhân viên phụ trách quầy hàng này cho biết: “Từ buổi sáng, chúng tôi bổ sung hàng liên tục nhưng vẫn không đủ cung cấp. Ai cũng đổ xô đi mua đường”. Quầy hàng bán dầu ăn, gạo cũng đông không kém. Các nhãn hiệu dầu được lựa chọn đều là các mã hàng nằm trong diện bình ổn giá của siêu thị. Ở quầy tính tiền, lượng khách hàng đứng chờ thanh toán khá đông. Hầu như trong xe đẩy, ai cũng có một ít đường, gạo hoặc dầu ăn. Bà Phạm Thị Hoàng Lan (phường 2, TP Tuy Hòa) nói: “Hiện giá đường, dầu ăn ngoài chợ rất cao nên dù loại hàng này ở nhà còn nhưng tôi vẫn mua thêm một ít để dự trữ, lỡ tết giá có lên nữa cũng không lo”.

 

Theo ông Hoàng Trọng Trọng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên: “Nhằm bình ổn thị trường trong đợt mưa lũ và lễ tết, siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa đã cam kết bán một số mặt hàng bình ổn, trong đó đảm bảo cung cấp đủ lượng đường với giá bình ổn cho đến hết Tết Nguyên đán”. Đại diện siêu thị Coop Mart cho biết thêm, ngoài mặt hàng đường, siêu thị còn đưa vào cam kết bình ổn giá một số thực phẩm như dầu ăn, gạo đến hết 31/3/2011.

 

CÓ DẤU HIỆU ĐẦU CƠ?

 

Tại khu vực tính tiền của siêu thị, dễ dàng nhận thấy không chỉ có người tiêu dùng mà phần nhiều là các tiểu thương bên ngoài vào mua hàng để đầu cơ, tích trữ. Một người đàn ông mua hàng cho biết: “Cả ngày hôm nay tôi đã mua gần 2 triệu đồng tiền đường, dầu ăn và bột ngọt. Đường và dầu ăn bị hạn chế số lượng mua nên tôi phải mua nhiều lần; bột ngọt chưa hạn chế, nhưng hiện giá bột ngọt bên ngoài đang lên (tăng 3.000 đồng/kg) nên tôi mua trước 20kg về trữ”. Theo kinh nghiệm mua hàng của một số tiểu thương bên ngoài, khi siêu thị hạn chế số lượng mua hàng của một số mặt hàng bình ổn giá thì họ chia lẻ ra, mỗi người tính tiền ở một cổng và vào mua nhiều lần, sau đó “tập kết” hàng ra ngoài chở về. Các tiểu thương cho biết thêm, mỗi lần mua đi bán lại, họ lời được từ 4.000-6.000 đồng/kg đường, 2.500-3.000 đồng/chai dầu (1 lít). Một tiểu thương ở chợ Tuy Hòa cho biết, hiện giá đường rời mua vào lên đến 22.000 đồng/kg, họ bán 23.000 đồng/kg cầm chừng. Trong khi đó siêu thị bán đường giá chỉ 18.000 đồng/kg, nhiều người trong chợ kéo nhau đi mua đường trong siêu thị để bán kiếm tiền chênh lệch.

 

Hiện giá đường rời bán tại chợ từ 22.500-23.000 đồng/kg, dầu lẻ 28.000 đồng/lít (đắt hơn trong siêu thị từ 3.000-6.000 đồng/đơn vị). Do đó, lượng khách đổ vào siêu thị mua hàng rất lớn. Một nhân viên siêu thị cho biết, lượng khách vào siêu thị mua sắm tăng đột biến, chủ yếu ở các mặt hàng bình ổn. Có ngày siêu thị bán hơn trăm triệu đồng riêng tiền dầu ăn. Để đảm bảo đủ lượng hàng đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng, siêu thị luôn dự trữ sẵn hàng trong kho nhưng không dám tung ra nhiều vì sợ hiện tượng đầu cơ.

 

Không chỉ các mặt hàng này mà ngay cả gạo cũng đang được khách hàng và tiểu thương “vơ vét” triệt để. Hiện siêu thị đang bán 4 mã hàng gạo bình ổn, gồm gạo thơm Jasnime 12.000 đồng/kg, gạo thơm Thiên Nga 13.500 đồng/kg, gạo trắng Tây Đô Việt Phát 8.500 đồng/kg và gạo nếp thơm Co.op Mart 15.000 đồng/kg. Trong đó mặt hàng gạo trắng Tây Đô Việt Phát được nhiều người chọn mua vì giá rẻ hơn nhiều so với bên ngoài. Hiện giá gạo bên ngoài khá cao: gạo thái 12.500 đồng/kg, gạo thơm 10.000 đồng/kg, gạo trộn 10.000 đồng/kg. Do đó, người tiêu dùng đổ nhau đi mua gạo ở siêu thị.

 

Theo bà Nguyễn Bích Ly, Quyền giám đốc siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa: “Mỗi ngày siêu thị cung cấp gần 3 tấn đường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu thực sự của người tiêu dùng không nhiều như vậy, nguyên nhân chủ yếu là các tiểu thương kéo nhau mua đi bán lại, dẫn đến việc đường, dầu ăn bị “hút hàng”. Để tránh tình trạng này, siêu thị đã phải bán kiểu “nhỏ giọt”, hạn chế lượng hàng bán ra đối với mỗi khách hàng”. Theo đó, mỗi khách hàng vào siêu thị chỉ mua được 2kg đường, 2 lít dầu ăn và 2 bao gạo (bao 5kg)/ngày. “Tuy chưa hạn chế triệt để tình trạng tiểu thương vào mua hàng đầu cơ nhưng cũng đã góp phần hạn chế tình trạng tăng giá “vô tội vạ” của tiểu thương bên ngoài, đặc biệt là trong thời điểm giáp tết”, bà Ly cho biết.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek