Thứ Hai, 07/10/2024 21:26 CH
Phòng bệnh cho gia súc trong mùa mưa
Thứ Ba, 16/11/2010 09:00 SA

Trong mùa mưa, điều kiện thời tiết ẩm ướt, giá lạnh là những tác nhân gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của gia súc.

 

Việc chủ động đề phòng dịch bệnh, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho gia súc, tiêm phòng dịch bệnh, sát trùng chuồng trại, giữ ấm vào mùa đông, bổ sung thức ăn tinh và xanh… để gia súc có thể chống chọi, chịu đựng thời tiết bất lợi là hết sức cần thiết và quan trọng. Hiện trời giá lạnh nên cây cỏ ít phát triển, vì vậy người chăn nuôi cần chủ động dự trữ nguồn thức ăn xanh, có thể ủ chua cỏ hoặc thân cây bắp để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa. Đặc biệt, người chăn nuôi nên lưu ý cung cấp thêm cho gia súc nguồn thức ăn tinh để chúng có thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết để chống chọi với điều kiện thời tiết bất lợi. Chú ý những chuồng trại xây dựng ở những vùng lũ, ẩm thấp làm cho gia súc dễ bị bệnh nhất là bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng… Trong mùa mưa nước lũ chảy từ vùng cao xuống vùng thấp, đây cũng là điều kiện cho mầm bệnh phát triển.

 

Việc vận chuyển, mua bán gia súc từ vùng này sang vùng khác cũng là điều kiện thuận lợi để lây lan dịch bệnh vì vậy để hạn chế tốt nhất những loại dịch bệnh có thể xảy ra, người chăn nuôi nên chủ động phòng dịch cho đàn gia súc bằng cách tiêm phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng… cho gia súc. Đây là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh cho đàn gia súc. Trong chăn nuôi, vấn đề vệ sinh sát trùng chuồng trại là hết sức quan trọng. Điều này góp phần đáng kể cho sự thành công hay thất bại của nghề chăn nuôi. Để đạt được hiệu quả cao trong việc sát trùng khi thực hiện cần phải dọn dẹp toàn bộ chất hữu cơ trong chuồng trại sạch sẽ, cọ rửa máng ăn, máng uống, có thể dùng nước sôi, lửa… để diệt các tác nhân gây bệnh đang tồn tại trong chuồng, tốt nhất là dùng hóa chất. Hiện có rất nhiều loại thuốc sát trùng như Biodine, Vickon, Benkocid… Khi sử dụng, người chăn nuôi cần phải xem kỹ nhãn mác trên chai thuốc để biết được nên dùng loại thuốc nào để sát trùng, nơi sát trùng, nồng độ thuốc để pha, phương pháp sử dụng. Nên chọn những loại thuốc sát trùng có hoạt phổ rộng để giết chết nhiều loại vi khuẩn, vi sinh, nấm… thời gian diệt trùng nhanh, hoạt lực kéo dài và ổn định, chi phí thấp. Giải pháp an toàn cho gia súc đối với hộ chăn nuôi trong mùa mưa bão là rất quan trọng. Nên chăm sóc sức khỏe cho gia súc tốt, có đủ thức ăn nước uống, hạn chế người ra vào chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh chuồng, trên các lối đi, không được thải nước bẩn ra môi trường xung quanh.

Theo dõi sức khỏe vật nuôi hàng ngày, nếu gia súc có dấu hiệu bệnh, người chăn nuôi phải báo ngay cho cơ sở thú y. Tuân thủ theo quy định của thú y để hạn chế dịch bệnh xảy ra, tránh lây lan và gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

 

(Trung tâm KN-KN Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek