Thứ Ba, 08/10/2024 23:50 CH
Thời của máy tính xách tay
Thứ Bảy, 30/10/2010 13:30 CH

Giá máy tính xách tay (laptop) liên tục giảm, có khi ngang bằng hoặc rẻ hơn cả máy tính để bàn nên ngày càng có nhiều người tìm mua. Điều này làm cho máy tính để bàn trở nên khó tiêu thụ hơn bao giờ hết.

laptop3101030.jpg

Khách hàng đang kiểm tra máy laptop tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa  – Ảnh: X.HUY

 

Cách đây vài năm, khi những dòng máy laptop đầu tiên có mặt trên thị trường, người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn máy tính để bàn bởi giá rẻ hơn, cấu hình mạnh hơn, khi hỏng hóc dễ dàng tìm được thiết bị thay thế… Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, nhờ những bước tiến về công nghệ, với  tính năng không thua bất kỳ máy tính để bàn về dung lượng ổ cứng, tốc độ xử lý lẫn độ bền sử dụng, giá thành liên tục giảm (từ 29 - 31 triệu đồng/chiếc xuống còn 8 - 10 triệu đồng/chiếc), laptop đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Do vậy, khi có nhu cầu mua máy tính mới, người tiêu dùng thường chọn mua laptop thay vì mua máy tính để bàn.

 

Theo các chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng máy vi tính tại TP Tuy Hòa, hiện số lượng máy tính để bàn được tiêu thụ trên thị trường rất thấp, mức giảm trung bình từ 30% - 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình hình này, nhiều chủ cửa hàng không dám nhập máy tính để bàn nguyên đai, nguyên kiện (hoặc linh kiện lắp ráp) về ồ ạt như trước mà hầu hết chỉ muốn ký gửi nhằm tránh rủi ro bị lỗ khi hàng bán không được. Anh Lê Minh Quang, Giám đốc Công ty vi tính, giải pháp phần mềm và website Phúc Lợi (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hiện nay, máy tính để bàn chủ yếu được trang bị cho một số doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Thị trường này đang có dấu hiệu bão hòa trong khi lại bị sản phẩm laptop cạnh tranh dữ dội. Chắc chắn việc kinh doanh máy tính để bàn sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới”. Anh Trần Bình Thành, một khách hàng đang quan sát chiếc laptop hiệu Acer tại cửa hàng máy tính Giga Computer (đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa), cho biết: “Cách đây 4 năm, tôi “tậu” một bộ máy tính để bàn với giá hơn 13 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, máy thường xuyên gặp đủ loại trục trặc như: cháy nguồn, hư card màn hình và IC, ram bị hỏng… Mỗi lần thay tốn không dưới 500.000 đồng, đó là chưa kể vào mùa mưa, máy hay bị ẩm, khởi động hồi lâu mới lên hình hoặc đang sử dụng thì bị treo. Do vậy, tôi quyết định bán lại cho một cửa hàng máy tính với giá 1 triệu đồng và mua ngay một chiếc laptop”.

 

Hiện nay, một số cửa hàng ở TP Tuy Hòa có bán nhiều dòng laptop giá rẻ thuộc các thương hiệu quen thuộc như Acer, HP, IBM… với mức giá chỉ khoảng  5,5 - 6 triệu đồng/chiếc, thời gian bảo hành từ 6 - 12 tháng. Đây là những dòng máy thuộc hàng tồn kho, mới gần như 90%, xuất xứ từ các nước: Mỹ, Canada, Singapore, Trung Quốc…, có giá gốc lên đến 29 - 32 triệu đồng/chiếc (cách đây 2, 3 năm). Anh Nguyễn Minh Phong, chủ nhiệm HTX Thương mại và Tin học Minh Phong (đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa) cho biết: “Cửa hàng tôi nhập 3 đợt hàng với hơn 50 chiếc máy tính tồn kho. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, toàn bộ số máy này đã được bán hết. Nhiều khách hàng chưa mua được máy vẫn tiếp tục tới đặt hàng”. Theo anh Phong, hiện máy laptop đang được sản xuất đại trà với số lượng rất lớn (khoảng vài triệu chiếc/năm), lại phân chia thị phần với các dòng máy tính siêu mỏng và tiện ích khác như: notebook, netbook nên hằng năm, lượng máy laptop tồn kho rất nhiều. Do vậy, trong thời gian đến, giá máy laptop chắc chắn sẽ tiếp tục giảm. Trong khi đó, một chiếc máy để bàn mới tinh dù có rẻ đến mấy cũng khó rẻ hơn giá 6 triệu đồng, lại không đáp ứng được tính năng động trong công việc. Do vậy, có thể nói rằng thời của máy laptop đã đến.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek