Thứ Tư, 09/10/2024 11:33 SA
Đồng Xuân: Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi
Thứ Bảy, 23/10/2010 18:30 CH

Nhờ triển khai tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, đời sống của đại bộ phận người dân ở huyện Đồng Xuân có bước cải thiện đáng kể. Tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn năm 2006) từ 37,48% năm 2005 giảm còn 26,59% vào năm 2010. Góp phần tích cực trong công tác này phải kể đến nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng Chính sách xã hội. 

 

Bo101023.jpg

Hiệu quả từ mô hình nuôi bò sinh sản ở Đồng Xuân - Ảnh: T.KẾ

 

Bà Lê Thị Tuyết Thanh ở xã Xuân Sơn Bắc bị ảnh hưởng của di chứng chất độc da cam/dioxin do chiến tranh nên đau bệnh thường xuyên, lại sống trong vùng thường xảy ra lũ lụt, gia đình lâm vào cảnh nghèo túng. Năm 2003, thông qua Hội Phụ nữ bà Thanh vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này, gia đình bà Thanh mua một con bò cái. Sau ba năm đàn bò tăng lên 4 con, tiền lãi từ chăn nuôi bò đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gà. Đến nay, bà Thanh đã ba lần vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, thoát được nghèo. “Mức vay tuy ít, nhưng quan trọng là mình chí thú làm ăn, được ngân hàng và hội phụ nữ giúp đỡ, tư vấn thêm nên tôi mới có được như hôm nay” - bà Thanh bộc bạch.

 

Cách đây vài năm gia đình ông Trần Minh Hoan ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước thuộc diện hộ nghèo, bởi gia đình đông con, thiếu vốn làm ăn. Được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp, năm 2006 ông Hoan vay 15 triệu đồng tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua ba con bò, trong đó có hai con bò cái để sinh sản. Nhờ lợi thế đất đai, điều kiện chăn nuôi thuận lợi, đàn bò phát triển nhanh. Cuối năm 2008 giá bò tăng cao, ông Hoan xuất bán đàn bò, số tiền thu được, ngoài việc trả nợ cho ngân hàng ông còn xây dựng ngôi nhà mới kiên cố trị giá 40 triệu đồng. Đầu năm 2010, ông Hoan được ngân hàng tiếp tục cho vay 15 triệu để đầu tư chăn nuôi bò. Ông tâm sự: “Vợ chồng tôi có tới tám đứa con, chỉ dựa vào mấy sào ruộng khoán, nếu không có vốn vay ưu đãi của ngân hàng thì không biết xoay xở thế nào”.

 

Ông Hồ Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước cho biết, có bảy chương trình tín dụng được Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai tại xã gồm: hộ nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và xây dựng nhà ở. Từ các chương trình này, có 1.040 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, dư nợ gần 19 tỉ đồng, trong đó có 582 hộ nghèo được vay 7,4 tỉ đồng. Phần lớn hộ nghèo được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, không ít hộ sau vài năm chí thú làm ăn đã thoát được nghèo, vươn lên làm giàu. Tiêu biểu như hộ ông Trần Phụng, Trần Minh Hoan ở thôn Phú Xuân A. Phấn khởi hơn là một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Suối Mây, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng, trồng mía, sắn cho thu nhập cao như hộ Ma Ảnh, Ma Nõn, Ma Huy. Thu nhập của những hộ này từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Theo ông Hồ Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước, để có được kết quả này chính quyền địa phương và các đoàn thể nhận ủy thác vốn giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn, tập huấn hướng dẫn bà con cách làm ăn sao cho đảm bảo đồng vốn sinh lời.

 

Bà Đỗ Thị Hảo, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân cho biết, để tạo điều kiện cho hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay, đơn vị đã ủy thác bán phần các nguồn vốn vay cho Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Đồng thời thực hiện việc giải ngân vốn và thu lãi định kỳ tại các điểm giao dịch lưu động. Việc cộng đồng trách nhiệm trong quản lý vốn đã giúp ngân hàng giải ngân vốn đúng đối tượng được thụ hưởng, các hội đoàn thể nhận ủy thác có thêm nguồn quỹ để hoạt động. Hiện nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân có 8.396 khách hàng, với 208 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ trên 112 tỉ đồng. Một số chương trình tín dụng chiếm tỉ trọng lớn như: hộ nghèo (59,2 tỉ với 5.135 hộ vay); học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (19,6 tỉ đồng, với 1.500 hộ); hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn (21,5 tỉ đồng, vớ 856 hộ vay). Đặc biệt đầu năm đến nay Phòng giao dịch đã phối hợp với chính quyền địa phương giải ngân 1,3 tỉ đồng cho 154 hộ nghèo xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

 

TRÌNH KẾ - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek