Thứ Tư, 09/10/2024 11:24 SA
Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa):
Đồng hành cùng xã viên phát triển sản xuất
Thứ Bảy, 23/10/2010 16:31 CH

Phát huy thành tích đã được Nhà nước tuyên dương anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, từ năm 2005 đến nay, HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong đã phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ, đi đầu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi trong khối kinh tế tập thể của tỉnh.

 

htx-hoa-phong101023.jpg

Xã viên HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong mua phân bón tại HTX - Ảnh: X.HUY

 

Vụ hè thu năm nay, cánh đồng lúa xã Hòa Phong đạt năng suất bình quân 68,7 tạ/ha, tăng 0,6 tạ so với vụ hè thu năm 2009. Để phục vụ cho việc thu hoạch, HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong đầu tư 215 triệu đồng mua một máy gặt đập liên hợp phục vụ bà con xã viên. Bà Trần Thị Lệ, xã viên của HTX phấn khởi: “Gia đình tôi làm 1 sào ruộng, khi đến vụ thu hoạch, phải mất cả chục ngày mới thuê được nhân công. Cả công cắt, gánh, vận chuyển và tuốt lúa hết 185.000 đồng. Năm nay, nhờ máy gặt đặp liên hợp của HTX mà gia đình tôi không chỉ tiết kiệm được chi phí thu hoạch và còn giảm thời gian tìm nhân công”.

 

Bên cạnh đó, HTX còn tạo điều kiện cho xã viên vay vốn mua 40 máy cày, 33 máy tuốt lúa, 7 máy gặt xếp dãy nhằm tăng nhanh khâu cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Các dịch vụ bán xăng dầu, tín dụng nội bộ, điện, sản xuất đá lạnh, vật tư nông nghiệp… cũng đã giúp HTX thu lãi trên 653 triệu đồng trong năm 2009, đưa thu nhập bình quân đầu người của xã viên lên 8,5 triệu đồng/người, giúp bà con cải thiện đời sống.

 

Ông Ngô Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết “Để HTX ngày càng phát triển, phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh của xã viên, UBND xã khuyến khích HTX mở rộng các loại hình sản xuất, tạo điều kiện về đất đai, cơ sở vật chất và vận động nhân dân tham gia các loại hình sản xuất kinh doanh mới”. Năm 2007, UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định công nhận làng dâu Hòa Phong là làng nghề truyền thống của xã nhằm định hướng bảo tồn và phát triển làng nghề. UBND xã Hòa Phong đề ra chính sách, mỗi hộ dân trồng mới diện tích trồng dâu, sẽ được miễn thuế trong 5 năm và mỗi hộ dân khôi phục diện tích dâu đã bị cát bồi lấp thì được miễn thuế 3 năm. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ nhằm khôi phục lại diện tích đất trồng dâu bị cát bồi lấp qua các đợt mưa bão.

 

Ngoài việc phát triển sản xuất, HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong còn chú trọng đến đời sống tinh thần của xã viên, như thăm hỏi lúc bệnh đau, điếu tang, chăm lo các đối tượng gia đình chính sách, hỗ trợ hộ nghèo… Đặc biệt, các hộ xã viên gặp tai nạn, rủi ro, thiên tai, bệnh tật… nếu còn vốn nợ HTX thì sẽ được xem xét tạm thời khoanh nợ, không tính lãi để đảm bảo đời sống xã viên. Ông Lê Ngọc Cửu, chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong cho biết: “Để HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, chúng tôi luôn chú trọng trong công tác quản lý, điều hành, phân công lao động phù hợp với tình hình chung. Không ngừng liên doanh liên kết, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về khoa học - kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh. Mạnh dạn mở rộng các dịch vụ sản xuất, kinh doanh để giải quyết nhu cầu lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ xã viên”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek