Thứ Tư, 02/10/2024 13:37 CH
Phát huy vai trò doanh nhân
Thứ Tư, 13/10/2010 11:03 SA

Tháng 10/2004, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, khẳng định và đánh giá đúng vị trí, vai trò của doanh nhân trong đời sống xã hội của đất nước. Họ không những là “chiến sĩ trên mặt trận kinh tế” mà còn là những người tham gia đóng góp tích cực vào đời sống xã hội.

 

DN101013.jpg

Lãnh đạo tỉnh biểu dương và tặng bằng khen cho các doanh nhân tiêu biểu Phú Yên năm 2009 - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Thực tế cho thấy, từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với những chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước đã giải phóng sức sản xuất của xã hội, khơi dậy ý chí làm giàu trong nhân dân, số doanh nghiệp được thành lập ngày càng nhiều. Từ đó, hình thành đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh và có vai trò to lớn trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Trên địa bàn Phú Yên, mỗi năm có cả trăm doanh nghiệp ra đời. Các doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội địa phương tạo giá trị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chiếm 58% GDP của tỉnh, đóng góp gần 50% ngân sách địa phương, giải quyết việc làm gần 50.000 lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các chương trình xã hội từ thiện của địa phương, mỗi năm ủng hộ hàng tỉ đồng vào quỹ vì người nghèo, xóa nhà ở tạm, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, người gặp thiên tai hoạn nạn, có hoàn cảnh khó khăn… góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Những đóng góp đó của đội ngũ doanh nhân, chủ doanh nghiệp được xã hội ghi nhận, tôn vinh.

 

Ông Nguyễn Đặng, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Hiệp Hòa, một trong những đại biểu dự hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh với doanh nhân” và góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 9/10 vừa qua, giải bày: “Người ta ngày càng chú ý nhiều hơn vai trò của doanh nhân trong đời sống kinh tế - xã hội, trong đó nói nhiều đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân. Một doanh nhân dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, được xem là có trách nhiệm xã hội khi doanh nhân đó thực hiện đúng những điều mình cam kết, cung cấp những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt cho xã hội. Đồng thời, doanh nhân đó phải biết quan tâm đến người lao động, người làm công cho mình không chỉ về mặt vật chất mà cả mặt tinh thần. Không những vậy, khi “ăn nên làm ra” doanh nhân còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Doanh nhân thành đạt càng phải đặt lợi ích của xã hội, cộng đồng trên lợi ích cá nhân, doanh nghiệp mình”.

 

Phải thừa nhận rằng, quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp bao giờ cũng để đạt tới mục đích cuối cùng là lợi nhuận. Làm ra lợi nhuận càng nhiều thì uy tín của doanh nghiệp càng cao; chủ doanh nghiệp được xã hội thừa nhận là người làm kinh tế giỏi và thành đạt. Vai trò của doanh nhân không chỉ hạn chế ở việc tạo công ăn việc làm cho xã hội, tạo ra các giá trị vật chất và lợi nhuận. Vì sau khi đạt được trình độ phát triển nhất định, doanh nhân đặt ra cho mình những nhiệm vụ mới để thể hiện sự văn minh trong kinh doanh của mình, đó là tham gia tích cực vào đời sống xã hội thông qua các hoạt động tài trợ, xã hội từ thiện…

 

Tuy nhiên, để doanh nhân có điều kiện thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, Nhà nước cần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, chi tiết liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ chất lượng sản phẩm hàng hóa, đến khía cạnh nhân đạo, quyền con người, bảo vệ môi trường… Đây là cơ sở, tiêu chuẩn giúp giới doanh nhân tự giác tổ chức được hành vi của mình sao cho phù hợp với pháp luật, thực thi các nghĩa vụ xã hội chứ không phải dựa trên “cái tâm”, “lòng tốt” chung chung. Nhà nước cũng cần tôn vinh, khen thưởng xứng đáng những doanh nghiệp, doanh nhân có đóng góp tích cực đối với sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên Nguyễn Đồng Tây cho hay: “Hiện nay, việc theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nói chung còn phân tán, chưa có một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp chung, nên việc đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp, nhằm đề xuất UBND tỉnh có giải pháp giúp cho các doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi đang đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư cần thành lập một cơ quan làm nhiệm vụ quản lý thống nhất, theo dõi và tổng hợp về hoạt động doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp hóa. Khi cơ quan này được thành lập thì việc hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn, qua đó, phát huy tốt hơn nữa vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek