Thứ Tư, 02/10/2024 19:23 CH
Nhà máy sản xuất tinh bột sắn huyện Đồng Xuân:
Chuyển biến từ những vi phạm trong xả thải
Thứ Bảy, 09/10/2010 18:30 CH

Trong khi không ít các nhà máy xem nhẹ vấn đề xử lý nước thải sau sản xuất, gây ô nhiễm nguồn nước, thì Nhà máy sản xuất tinh bột sắn huyện Đồng Xuân, thuộc Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã khắc phục được vấn đề này.

 

NT101009.jpg

Toàn bộ bể Cigar được phủ bạt có độ bền 50 năm - Ảnh: P.NAM

 

Tuy mới vào đầu vụ, nhưng tình hình sản xuất ở Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân diễn ra khá sôi động. Giám đốc Lê Văn Tâm cho biết: “Hiện nhà máy đang hoạt động với công suất 400-450 tấn sắn tươi/ngày. Dây chuyền sản xuất, chế biến và công nghệ xử lý nước thải được nâng cấp khá tốt, vì vậy tình trạng ô nhiễm môi trường đã được cải thiện”.

 

Ngày 3/8/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có quyết định cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi được phép xả nước thải vào nguồn nước mặt sông Kỳ Lộ. Vị trí xả thải tại thôn Long Châu, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), với phương thức tự chảy theo cống hở, lưu lượng trung bình 63m³/giờ, thời hạn cấp phép trong vòng 10 năm… trên cơ sở phải đảm bảo các tiêu chí, quy định hiện hành.

Nước thải của nhà máy thải ra suối Phanh, thuộc thôn Long Châu, thị trấn La Hai, cung cấp nước tưới cho phần lớn diện tích cây trồng của bà con trong vùng, nên đòi hỏi nhà máy phải xây dựng hệ thống xử lý đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Sau sự cố bị ngành chức năng xử phạt vi phạm hành chính về xử lý nước thải cách đây 3 năm, nhà máy đã đầu tư gần 3 tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại và đưa vào hoạt động từ tháng 3/2009. Công trình gồm 1 bể Cigar,1 hồ kỵ khí bậc hai, 2 hồ tùy nghi và 1 hồ hiếu khí/ổn định nước thải trước khi thải ra môi trường (qua ruộng dịch học đối chứng), với tổng diện tích mặt hồ gần 31.000m2, thể tích chứa nước gần 134.000m³ và thời gian lưu nước thải trong toàn hệ thống hồ xử lý 40 ngày. Trong hệ thống công nghệ xử lý, đáng chú ý là tháp đốt ga thừa được thiết kế độ cao 13,4m, vượt 1,4m so với yêu cầu. Ưu điểm của công nghệ này là giảm thiểu tối đa mùi phát tán ra môi trường xung quanh, hệ số phân hủy vi sinh cao, từ 80 đến trên dưới 90%; tại hồ chứa, nồng độ COD, BOD giảm đáng kể, dẫn đến chất lượng xử lý nước tốt hơn so với công nghệ xử lý nước thải trước đây… Kỹ sư Huỳnh Văn Đồng, phụ trách kỹ thuật nhà máy, cho biết: “Căn cứ vào kết quả đạt được từ quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải thực tế của nhà máy vào thời điểm chính vụ, có thời điểm sản xuất gấp đôi công suất thiết kế (120 tấn sản phẩm/ngày), nhưng hệ thống vẫn đáp ứng được yêu cầu xử lý, nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, khi đầu tư bổ sung bể Cigar thì khả năng xử lý nước thải ổn định hơn”. Ông Đồng cho biết thêm, toàn bộ mặt hồ được phủ bạt đảm bảo thời gian sử dụng 50 năm. Lượng biogas trong bể Cigar được thu hồi bằng hệ thống đường ống dẫn và quạt hút bơm được thu về làm nhiên liệu đốt cấp nhiệt sấy tinh bột. Nếu lò đốt sử dụng không hết nhiên liệu thì tháp đốt gas sẽ tiêu thụ hết.

 

Nhìn chung, qua quan sát bằng mắt thường chất lượng nước xả thải ra môi trường bên ngoài khá trong và không có mùi hôi. Qua tiếp xúc với một số người dân quanh vùng chúng tôi được biết, tình trạng bốc mùi nồng nặc từ nhà máy hầu như không còn. Nước thải ra sông Kỳ Lộ cũng khá sạch và trong, chứ không như trước kia. Ông Trương Đình Khai, Phó Phòng nước, Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Trên cơ sở báo cáo đánh giá tác động môi trường và kiểm tra thực tế công nghệ xử lý nước thải của Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân cho thấy, chất lượng nước thải, nồng độ ô nhiễm của các thông số có trong nước thải đều đạt chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp loại B”.

 

Ông Lê Văn Tâm, Giám đốc nhà máy cho biết, việc sản xuất kinh doanh, từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến sản xuất ra thành phẩm và xử lý nước thải đã đi vào hoạt động ổn định. Khó khăn nhất hiện nay là khâu xử lý bã tươi. Vì thời gian qua, nhà máy phải thuê đất của xã Xuân Sơn Bắc để phơi bã, nhưng do mặt bằng thường xuyên bị ngập lụt, ảnh hưởng xấu đến môi trường nên không thể duy trì lâu dài được. Mong muốn cấp thiết của nhà máy là được bố trí địa điểm làm bãi phơi tại xóm Bàu (thị trấn La Hai) và thôn Long Hòa (xã Xuân Long) với diện tích hơn 11ha.

 

PHƯƠNG NAM - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek