Thứ Ba, 01/10/2024 20:43 CH
Chế độ đãi ngộ tại các hợp tác xã:
Chưa động viên được người lao động
Thứ Bảy, 09/10/2010 07:13 SA

Nguồn nhân lực đóng một vai trò quan trọng để định hướng cho kinh tế hợp tác xã (HTX) phát triển. Tuy nhiên, vẫn chưa có các chế độ đãi ngộ tương xứng dành cho người lao động tại khu vực kinh tế này.

 

tham-xo-dua101009.jpg

Đan bẹ chuối tại một HTX ở huyện Đông Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

THU NHẬP THẤP, NGƯỜI LAO ĐỘNG BỎ ĐI!

 

Theo Liên minh HTX Phú Yên, hiện toàn tỉnh có đến 80/143 HTX xếp loại trung bình, yếu (chiếm 57,4%). Nhiều HTX làm ăn không có lãi, nợ tồn đọng trong xã viên quá lớn nên lương bổng và các chế độ khác như: tiền công tác phí, tiền thưởng lễ, tiền làm thêm, tiền đóng bảo hiểm… cho cán bộ HTX hầu như không được duy trì. Hiện tại, lương bình quân của chủ nhiệm HTX chỉ khoảng 880.000 đồng/tháng. Mức lương cao nhất của chủ nhiệm HTX nông nghiệp 2 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có nhiều HTX, lương chủ nhiệm chỉ dao động 80.000-250.000 đồng/tháng, phần lớn tập trung ở hai huyện Đồng Xuân và Tuy An.

 

Do chế độ đãi ngộ thấp nên nhiều cán bộ HTX có trình độ, kinh nghiệm lâu năm không yên tâm công tác cũng như phát huy năng lực, trí tuệ. Nhiều cán bộ đã làm đơn nghỉ việc để làm công việc khác. Phần đông những người này thuộc diện cán bộ nguồn, trẻ, năng động, được đào tạo bài bản. Điều này gây xáo trộn trong việc sắp xếp bộ máy nhân sự cũng như chiến lược phát triển của các HTX.

 

HTX Tin học và Thương mại Minh Phong được thành lập năm 2006. Thời gian đầu, HTX có hàng chục nhân viên với trình độ cao đẳng, đại học, bình quân thu nhập 1,5-2 triệu đồng/tháng/người. Hiện nhân viên của HTX lần chuyển công tác khác, số trụ lại chưa tới 10 người.

 

HTX Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa) chưa đến 15 cán bộ, làm việc tại các bộ phận, bình quân mức lương 600.000 đồng/người/tháng. Trước đây, HTX cũng có vài chục cán bộ, nhưng do không có chế độ đãi ngộ tương xứng nên lần lượt nghỉ làm. Chủ nhiệm HTX Lương Tấn Thái, cho biết: “Hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, lãi chia không nhiều nên Ban quản trị HTX cũng chẳng có thêm nguồn để trả cho đội ngũ cán bộ cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ”.

 

CẢI THIỆN THU NHẬP, CÁCH NÀO?

 

Dù biết rõ thực trạng trên, nhưng các HTX vẫn không tìm ra biện pháp nào khả thi ngoài việc tác động về mặt tình cảm cũng như động viên tinh thần cho cán bộ HTX. Mặt khác, các HTX cũng đã nhiều lần đưa vấn đề đãi ngộ vào bàn bạc tại Đại hội xã viên cũng như đề ra nhiều biện pháp để tạo nguồn thu nhằm đảm bảo thu nhập cho cán bộ HTX. Nhiều HTX cũng đã tiến hành tinh giảm nhân lực ở những bộ phận không mấy quan trọng nhằm đảm bảo mức thu nhập cho cán bộ ít nhất 800.000 đồng/người/tháng. Ông Lê Văn Bình, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cho biết: “Vẫn biết tinh giảm nhân lực vào lúc này là không hay nhưng nhiều HTX vẫn phải làm nhằm tăng thêm thu nhập và tạo động lực cho anh em hăng say làm việc”.

 

Thực tế hiện nay cho thấy, để có được nguồn tài chính dồi dào, các HTX phải làm tốt công tác thu nợ trong xã viên. Ông Lê Ngọc Cửu, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Phong (huyện Tây Hòa) cho biết: “Công tác thu nợ hiệu quả sẽ góp phần giải quyết khó khăn về thu nhập cho các HTX. Riêng HTX Hòa Phong đã cơ bản hoàn tất các khoản nợ của xã viên như thủy lợi nội đồng, vật tư nông nghiệp… Tất cả đều đưa vào phương án hộ thu hàng vụ”.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, thừa nhận: “Thu nhập thấp là “căn bệnh kinh niên” ở các HTX. Vấn đề này tác động mạnh đến sự tồn tại, phát triển của mỗi HTX, nó giống như một vòng tròn khép kín: HTX làm ăn không hiệu quả dẫn đến nguồn thu không có, không có nguồn thu nên thu nhập cán bộ thấp, chế độ đãi ngộ không có, dẫn đến không phát huy được năng lực người lao động. Từ đó, một bộ phận cán bộ không thiết tha với công việc được giao, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX. Trong thời gian tới, để tồn tại và phát triển, các HTX cần quan tâm hơn nữa đến tâm tư và nguyện vọng của cán bộ, xã viên. Đồng thời tìm hướng làm ăn hiệu quả nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho HTX”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek