Thứ Tư, 02/10/2024 07:30 SA
Nuôi dông trên cát ở Đông Hòa:
Mô hình mới cho thu nhập cao
Thứ Ba, 14/09/2010 08:20 SA

Là huyện nằm giáp biển, nhiều đất cát, những năm qua nông dân các xã ven biển của huyện Đông Hòa trồng cây phi lao, bạch đàn để chắn gió, cát. Nhưng gần đây, trên vùng đất cát huyện Đông Hòa đưa vào nuôi dông, mở ra hướng phát triển mới.

 

dong100914.jpg

Ông Nguyễn Chánh Ngôn ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) đang giới thiệu mô hình nuôi dông của mình - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Mô hình nuôi dông trên cát đã được huyện Đông Hòa triển khai nuôi thí điểm cho 5 hộ từ giữa năm 2008, được Sở Khoa học – Công nghệ Phú Yên hỗ trợ 3 con dông giống/m², mở ra hướng phát triển cho người dân trên vùng đất cát. Bà Vũ Thị Dung, thôn 5, xã Hòa Vinh một trong 5 hộ triển khai nuôi dông thí điểm, nói: “Được sự khuyến khích của huyện, gia đình tôi tận dụng diện tích vườn nhà đầu tư xây dựng 300m² hồ và thả 600 con dông giống với tổng vốn đầu tư gần 38 triệu đồng. Đến nay, đàn dông đã phát triển nhanh và sinh sản nhiều. Qua hơn 1 năm nuôi, gia đình tôi đã xuất bán hai lần với số tiền hơn 20 triệu đồng và sắp tới sẽ bán thêm một lứa dông thịt nữa, có thể bán lứa này sẽ lấy đủ vốn đầu tư ban đầu”.

 

Ông Nguyễn Chánh Ngôn, thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết qua tìm hiểu mô hình nuôi dông, đầu năm 2009 đầu tư xây dựng hồ nuôi trên toàn bộ diện tích 4 sào đất thả 12.000 con dông giống. Đến nay đã xuất bán 8 tạ dông thịt và dông giống với giá từ 270-320 ngàn đồng/kg, thu nhập trên 250 triệu đồng. Hiện nay trại nuôi của anh Ngôn còn khoảng 4 tạ con dông giống và thịt ước tính trên 8.500 con. Sắp tới ông sẽ tách riêng hồ nuôi để nuôi dông sinh sản bán dông giống cho bà con có nhu cầu. Ông Ngôn, cho biết: “Tôi đã bỏ ra hơn một năm đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm các mô hình nuôi dông trong tỉnh. Tôi nhận thấy con dông rất dễ nuôi, chi phí thấp nhưng mang lại lợi nhuận khá cao. Từ đó tôi về bàn với gia đình quyết định bỏ vốn đầu tư nuôi dông và có được kết quả như ngày hôm nay”. Ông Ngôn còn nói thêm: “Mình nuôi dông không sợ đầu ra mà chỉ sợ nuôi không kịp cung cấp cho các nhà hàng. Vừa rồi có mấy nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh tìm đến đặt vấn đề ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và sẽ chuyển tiền trước với yêu cầu hàng tuần phải cung ứng cho họ ít nhất 1 tạ dông thịt đối với loại 3 con/kg. Với đề nghị này trại dông của tôi không thể đáp ứng kịp nguồn hàng cho họ”.

 

Từ những mô hình nuôi dông mang lại hiệu quả cao như ông Ngôn, bà Dung, nhiều người dân ở huyện Đông Hòa tìm đến học tập và áp dụng làm theo. Hiện nay trên toàn huyện đã có 32 hộ nuôi với tổng diện tích trên 10ha. Ông Nguyễn Văn Tần, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: “Từ khi phát triển mô hình nuôi dông, cán bộ của phòng luôn theo sát các hộ nuôi để hướng dẫn kỹ thuật xây hồ, chăm sóc, nhân giống và tách giống nuôi… nhờ đó mà có nhiều hộ đã nuôi thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, Phòng NN-PTNT huyện sẽ có kế hoạch để hướng dẫn cho bà con cách nuôi dông thịt. Để nuôi dông vỗ béo có hiệu quả cần phải chọn những con dông đực, giống rằn xám trắng, đang ở thời kỳ phát triển vì dông đực thuộc giống này ăn rất khỏe và lớn nhanh chỉ cần nuôi thêm khoảng 45 ngày nữa thì có thể xuất bán được. Ngoài ra việc làm này còn ngăn được dông đực ăn dông con, giúp bảo toàn số lượng dông con trong hồ nuôi”.

 

Ông Nguyễn Đình Hữu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho biết: “Sắp tới, huyện sẽ nhân rộng diện tích nuôi dông, bước đầu huyện sẽ hỗ trợ cho những hộ nuôi dông với mức 1 con giống/m2 để làm động tác khuyến khích cho bà con nông dân đầu tư nuôi, tiến tới đưa con dông trở thành vật nuôi chủ lực trên vùng đất cát”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek