Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Hồ chứa nước Hóc Răm (Huyện Tây Hòa):
Công trình hữu ích cho nông dân
Thứ Hai, 13/09/2010 14:03 CH

Hồ chứa nước Hóc Răm trên nhánh suối Thoại (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) được xây dựng năm 1995, đưa vào sử dụng năm 1997 đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.

 

canhdong100913.jpg

Cán bộ quản lý kiểm tra tràn xả lũ hồ chứa nước Hóc Răm- Ảnh: H.H.THẾ

 

Hồ chứa nước Hóc Răm thuộc làng Tân Định, xã Hòa Tân Tây. Trước đây, người dân nơi đây sống chủ yếu bằng sản xuất lúa 1 vụ, song nguồn nước tưới lại hoàn toàn phụ thuộc vào “nước trời” và có một phần diện tích nhờ đập bổi (đập tự tạo do người dân chặn dòng chảy của suối). Do không chủ động được nước tưới nên năng suất sản xuất thấp, dẫn đến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Nhà nước thông qua chương trình dự án “Xây dựng làng kinh tế mới Tân Định”, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã khảo sát lập thiết kế và tiến hành xây dựng hồ chứa nước Hóc Răm từ năm 1995, đưa vào sử dụng vào năm 1997. Diện tích lưu vực của hồ 6,81 km2 , dung tích toàn phần: 2,91x106m3, trong đó dung tích hữu ích: 2,64x106m3 . Từ khi công trình hồ chứa nước Hóc Răm đưa vào hoạt động đã làm thay đổi bộ mặt của làng Tân Định cũng  như góp phần đưa sản xuất lúa từ 1 vụ lên 2 vụ ăn chắc.

 

Qua trao đổi với kỹ sư Lê Văn Thân, Trưởng trạm Thủy nông kênh Nam, được biết cụm hồ chứa nước Hóc Răm đảm trách phục vụ tưới toàn bộ cánh đồng các Hợp tác xã Hòa Tân Tây và Hòa Tân Đông với diện tích trên 105 ha thông qua 3 kênh tưới với chiều dài 6.118m.

 

Cho dù thời gian qua nắng nóng kéo dài làm khô hạn cục bộ một số diện tích sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh Phú Yên, nhưng riêng cánh đồng xã Hòa Tân Tây, Hòa Tân Đông lúa vẫn xanh tươi, những nông dân làm ruộng nơi đây rất an tâm và phấn khởi về nguồn nước tưới. Bà Đỗ Thị Nhuộm (55 tuổi, xã Hòa Tân Tây) hồ hởi: “Từ khi có nước ở hồ Hóc Răm, người dân nơi đây làm ruộng vụ nào cũng trúng. Đúng là, nhất nước, nhì phân... Lúc còn dựa vào nước trời, mỗi sào cho năng suất khoảng 100kg. Đó là quá may mắn, chứ ở xứ này, mất trắng là chuyện thường. Còn bây giờ, chí ít 1 sào cũng đạt 350kg”. Không riêng gì bà Nhuộm, tiếp xúc với bất kỳ người dân nào ở làng Tân Định, tôi cũng đều bắt gặp những ánh cười rạng ngời trên gương mặt chuẩn bị thu hoạch vụ hè thu 2010 này. 

 

Một số người làm ruộng phía tây suối đập Đồng Lau cũng cho biết, lúc trước họ chỉ trồng hoa màu nhờ vào “nước trời”, từ khi được hưởng lợi từ nguồn nước ở hồ Hóc Răm họ chuyển sang trồng lúa 2 vụ, thu nhập kinh tế cao hơn.

 

Kỹ sư Lê Văn Thân giải bày: “Ngoài chỉ tiêu đảm trách, mỗi vụ hồ Hóc Răm còn phục vụ tưới hỗ trợ cho cánh đồng xã Hòa Tân Tây từ 3 đến 5 đợt. Đặc biệt hồ Hóc Răm còn là “bà đỡ” cứu cho cánh đồng phía tây suối đập Đồng Lau. Hơn 6,8 km2 lưu vực của hồ được bảo vệ bởi thảm rừng nơi đây. Nếu chính quyền địa phương không ngăn chặn được nạn chặt phá rừng của người dân sẽ làm ảnh hưởng đến hồ”.

 

Theo kỹ sư Hồ Thanh Dân, Cụm trưởng quản lý vận hành hồ Hóc Răm, hồ chứa nước này là sự sống còn của bà con nông dân nơi đây, nên công tác bảo vệ rất nghiêm ngặt. Từ khi có con đường hơn 1km bê tông từ đầu làng lên hồ đã tạo thuận tiện trong việc đi lại cho bà con làm rẫy, làm ruộng nơi đây. Nếu được Nhà nước đầu tư đường bê tông từ quốc lộ chạy thẳng vào đây thì tương lai cụm hồ chứa nước Hóc Răm sẽ là điểm du lịch sinh thái tuyệt vời của xã Hòa Tân Tây nói riêng và của huyện Tây Hòa nói chung.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek