Thứ Ba, 01/10/2024 20:36 CH
Các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách tại Phú Yên:
Đăng ký nhiều, triển khai ít
Thứ Sáu, 10/09/2010 13:19 CH

Hàng loạt dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài Ngân sách Nhà nước tại Phú Yên đã được UBND tỉnh thông báo chấp thuận hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án đến nay vẫn còn trên giấy hoặc tiến độ triển khai rất chậm.

 

du-an100910.jpg

Một dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài Ngân sách được triển khai tại TP Tuy Hòa nhưng chỉ xây tường rào rồi để đó – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh, toàn tỉnh hiện có 117 dự án sử dụng nguồn vốn ngoài Ngân sách Nhà nước, với tổng vốn đăng ký lên đến 36.547 tỉ đồng. Trong số này, có 24 dự án thuộc các ngành Công nghiệp (7 dự án), Nông nghiệp (4 dự án), Giáo dục và đào tạo (1 dự án), Y tế (2 dự án), Thương mại – dịch vụ (5 dự án), Du lịch (5 dự án) đã được khởi công, nhưng chưa thể đi vào hoạt động. 21 dự án khác còn hiệu lực chủ trương đầu tư, và có đến 72 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 27.000 tỉ đồng đã hết hiệu lực chủ trương đầu tư. Cũng theo Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh, các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài Ngân sách Nhà nước đã khởi công đều bị chậm tiến độ, do biến động giá nên giữa chủ đầu tư và nhà thầu phải thương thảo lại hợp đồng xây dựng hoặc nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong số các dự án hết hiệu lực chủ trương đầu tư có 2 dự án cần được UBND tỉnh xem xét giải quyết khó khăn để nhà đầu tư có thể tiếp tục triển khai thực hiện, ngoài ra, một số dự án đã trình thẩm định thiết kế cơ sở nhưng chưa thực hiện ký quỹ theo quy định của tỉnh. Số dự án khác không chịu ký quỹ và chưa chuẩn bị đầu tư hoặc đã hoàn thành một số thủ tục chuẩn bị nhưng chưa phê duyệt dự án, chưa trình thẩm định thiết kế cơ sở...

 

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Nguyễn Chí Hiến cho biết ngoài những nguyên nhân do suy thoái kinh tế, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính thì việc có quá nhiều dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài Ngân sách tại Phú Yên chậm triển khai là do thời hạn hiệu lực của thông báo cho phép lập dự án đầu tư chỉ có 6 tháng, trong khi các nhà đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính như thỏa thuận địa điểm, thông số quy hoạch, thiết kế cơ sở, đất đai, đền bù, giấy phép xây dựng, môi trường... mất nhiều thời gian, làm hầu hết các dự án không thực hiện đúng tiến độ. Trong khi đó, quy chế phối hợp một cửa liên thông do tỉnh ban hành tuy bước đầu giải quyết thủ tục hành chính nhưng chỉ mới quan tâm đến thời gian giải quyết hồ sơ ở bước triển khai chủ trương đầu tư còn các bước tiếp theo như thỏa thuận địa điểm, công tác đo đạc địa chính để quy chủ, đền bù giải phóng mặt bằng... đều bị chậm. Một số sở, ngành quan niệm hiệu lực về thời hạn giấy chứng nhận đầu tư thấp hơn hiệu lực thông báo chủ trương đầu tư nên đã yêu cầu nhà đầu tư gia hạn chủ trương đầu tư, trong khi hiệu lực của giấy chứng nhận đầu tư vẫn còn làm tăng thêm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Việc chậm giải quyết thủ tục đầu tư làm cho các nhà đầu tư không thực hiện ký quỹ đầu tư. Tất cả đã góp phần làm cho các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài Ngân sách Nhà nước tại Phú Yên rơi vào tình trạng đăng ký nhiều nhưng triển khai ít. Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh thực hiện công tác hậu kiểm, rà soát lại tất cả các dự án. Đối với các dự án đã khởi công nhưng chưa hoàn thành thì tích cực đôn đốc chủ đầu tư. Những dự án còn hiệu lực thông báo chấp thuận đầu tư, Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các sở, địa phương có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giúp các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án. Riêng các dự án đã hết hiệu lực đầu tư, sau khi làm việc với các chủ đầu tư, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã trình UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc thông báo chấp thuận đầu tư của 8 dự án, trong đó UBND tỉnh đã có quyết định đối với 2 dự án. Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư sắp tới sẽ có 4 dự án nữa bị thu hồi vì chủ đầu tư không có khả năng triển khai thực hiện.

 

UBND tỉnh đã có thông báo thu hồi và chấm dứt hiệu lực thông báo cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư của dự án thăm dò, khai thác và chế biến quặng Flourít tại xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân do Công ty cổ phần kỹ thuật Đông Nam Á; Trường tư thục quốc tế Việt – Anh của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư hóa dầu Ta - Bạn và Người. Lý do thu hồi do thời hạn thông báo cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án hết hiệu lực, nhà đầu tư không thực hiện việc ký quỹ đầu tư theo quy định và chưa thỏa thuận địa điểm xây dựng công trình.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek