Thứ Ba, 01/10/2024 14:12 CH
Niềm tự hào được nhân lên gấp bội
Thứ Tư, 08/09/2010 10:00 SA

Cả nước vừa kỷ niệm 65 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945-2/9/2010 và đang tiến tới đại lễ Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Hòa chung niềm vui ấy, cán bộ ngành Thuế cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng đón nhận tin vui khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1370 lấy ngày 10/9 hàng năm là Ngày Truyền thống của ngành Thuế Việt Nam. Đây là niềm vui, niềm vinh dự to lớn và cũng là sự ghi nhận công lao đóng góp của ngành Thuế Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

 

thue1100908.jpg

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Ngô Đức Toàn trao giải cho các thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tìm hiểu pháp luật Thuế năm 2009 - Ảnh: Đ.VƯỢNG

   

Người ta thường nói có những nghề: “Nghề chọn người, chứ người không chọn nghề”. Theo bản thân tôi là đúng và rất đúng. Xã hội có những ngành nghề mà nhiều lúc chỉ mới nghe tên, đã nhận thấy sự e dè và có phần khó chịu với người khác. Trước Cách mạng Tháng Tám, dân tộc Việt Nam phải chịu cảnh: “một cổ ba tròng”, đó là chế độ phong kiến tồn tại hàng ngàn năm, thực dân Pháp và phát xít Nhật với âm mưu bá chủ châu Á, đã gây ra nạn đói năm 1945 làm chết hơn 2 triệu đồng bào. Mỗi thế lực thống trị có các hình thức huy động nguồn lực tài chính khác nhau, nhằm đạt cho được mục đích là có thật nhiều tiền của, vật chất để phục vụ cho những khát vọng điên cuồng của chúng. Vì lẽ đó, mà người dân nước Nam ta phải chịu muôn vàn thứ đóng góp bất công mà ông cha ta gọi chung là thuế: “Trăm thứ thuế kể sao cho xiết; thuế “Xia” kia mới thật lạ lùng” (Bài Á tế á ca). Vì không hiểu hết ý nghĩa của thuế là gì, và một phần vì quá căm thù chế độ thực dân, phong kiến tàn bạo, nên ác cảm của nhân dân nói chung dành cho từ thuế và những gì có liên quan đến thuế là khá nặng nề. Đất nước ta, tuy giành được độc lập từ ngày 2/9/1945, nhưng lại phải đương đầu với hai cuộc kháng chiến mới, đó là thực dân Pháp (từ năm 1946 đến năm 1954), đế quốc Mỹ (từ năm 1954 đến năm 1975). Rồi trải qua thời kỳ bao cấp đầy khó khăn làm cho nhân dân ta có ấn tượng không tốt về những người làm công tác thu thuế nói riêng và ngành Thuế nói chung. Đây là thực tế đã và đang diễn ra trong xã hội ta.

 

Từ khi nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế thế giới và phát triển theo cơ chế thị trường, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đất nước ta đã thoát khỏi khủng hoảng và đang phát triển mạnh mẽ. Vai trò của công tác thuế được đề cao hơn trước, tiền thu từ thuế chiếm trên 90% tổng thu của ngân sách Nhà nước. Từ chỗ túng thiếu phải đi vay và nhận viện trợ, đến nay hầu như nước ta đã chủ động được nền tài chính, có vay có trả và nguồn thu thuế từ sản xuất nội địa là chính. Để có được những kết quả nêu trên, trong 65 năm qua ngành Thuế đã có những bước tiến dài với muôn vàn gian khổ.

 

Việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định cho phép lấy ngày 10/9 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam có ý nghĩa rất lớn đối với ngành Thuế nói riêng và cả xã hội nói chung. Ngày nay, hầu như ngành nào cũng có ngày kỷ niệm, ngày truyền thống để được xã hội ghi nhận và tôn vinh, riêng ngành Thuế đến nay mới được công nhận. Để tổ chức tốt mọi hoạt động thì hầu như ngành nào, nghề nào cũng phải cần đến tiền, đến kinh phí do Nhà nước cấp thì mới tổ chức được, mà tiền đó chính là tiền thuế do những người cán bộ, công chức viên chức ngành Thuế phải ngày đêm cần mẫn như “con ong góp mật cho đời” để nộp vào ngân sách Nhà nước.

 

Vậy là kể từ ngày10/9/2010 sẽ là ngày để những người làm công tác thuế ngồi lại với nhau, cùng nhau ôn lại những gì tốt đẹp nhất của ngành, nhất là được xã hội thừa nhận thuế là một ngành, một “Nghề” cũng vinh quang và cao quý như nhiều ngành nghề khác. Những người công tác trong ngành Thuế chúng tôi khi nghĩ về ngày 10/9/1945, ngày mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc đó là Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Sắc lệnh số 27 về việc “Lập ra sở thuế quan và thuế gián thu”, nay là Tổng Cục Thuế, đó chính là Ngày Truyền Thống ngành Thuế Việt Nam.

 

 

NGUYỄN ĐÌNH VƯỢNG

(Chi cục Thuế huyện Sông Hinh)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek