Thứ Ba, 01/10/2024 16:36 CH
Sơn Hòa: Công tác phối hợp kiểm dịch động vật còn bất cập
Thứ Ba, 07/09/2010 14:00 CH

Trong khi tỉnh Gia Lai đã công bố dịch heo tai xanh, thì huyện Sơn Hòa - địa phương giáp ranh với Gia Lai - gặp khó khăn trong việc kiểm soát vận chuyển động vật qua địa bàn huyện, trong đó có việc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện thường bỏ trực tại chốt kiểm dịch động vật.

 

Dịch bệnh heo tai xanh đang lây lan nhanh, diễn biến khá phức tạp ở các tỉnh miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên. Trước tình hình đó, thời gian qua, huyện Sơn Hòa đã chủ động triển khai công tác phòng bệnh cho đàn heo ở địa phương.

 

HeoSonHoa100907.jpg

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại Chốt kiểm dịch động vật tạm thời đóng tại xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: A.NGỌC

 

HUYỆN CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT

 

Báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai, từ ngày 20 đến 30/8, dịch heo tai xanh đã xảy ra tại 28 hộ gia đình thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh và các phường Sông Bờ, Đoàn Kết của thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), tổng số heo mắc bệnh là 327 con, số chết và tiêu hủy là 55 con.    

(Nguồn: Cục Thú y)

UBND huyện chỉ đạo Trạm Thú y có phương án, kế hoạch cụ thể để chủ động phòng chống khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo Chốt kiểm dịch động vật ở xã Krông Pa tăng cường quản lý, kiểm soát vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thú y. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn, vận động các tổ chức, cá nhân trong từng thôn, buôn ký cam kết thực hiện “5 không”: không giấu dịch, không mua heo bệnh và sản phẩm từ heo bệnh, không bán chạy heo bệnh, không vận chuyển heo bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt bừa bãi xác heo bệnh ra môi trường. Thực hiện tốt việc giám sát bệnh dịch trên đàn heo đến từng hộ chăn nuôi, phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh, vận động người chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ vắc xin dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn… cho đàn gia súc, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi…

 

Tổ Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của huyện đã lên kế hoạch kiểm soát mua bán, vận chuyển, giết mổ heo để phòng ngừa bệnh heo tai xanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các lò giết mổ gia súc, các chợ và kiểm tra việc vận chuyển động vật trên quốc lộ 25 tại Chốt kiểm dịch động vật tạm thời đóng tại xã Krông Pa…

 

Huyện Sơn Hòa được cấp 400 lít thuốc sát trùng Benkocid, nhưng đến nay mới phân bổ số thuốc này cho thị trấn Củng Sơn (50 lít) và xã Ea Chà Rang (20 lít) triển khai phun thuốc. Huyện triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 2 cho hơn 15.000 con bò và hơn 1.700 con heo. Trong 6 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn huyện đã thực hiện kiểm soát giết mổ khoảng 3.000 con heo, 250 con bò và hơn 580 con chó. Đặc biệt, đã tổ chức một lớp tập huấn phòng chống bệnh heo tai xanh cho 30 học viên là cán bộ thú y xã, thị trấn, thôn, buôn của các xã Sơn Nguyên, Sơn Hà, Suối Bạc và thị trấn Củng Sơn…

 

CSGT HUYỆN THƯỜNG BỎ TRỰC!

 

Ông Phạm Quý Minh, cán bộ thú y Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Krông Pa, cho biết: Từ ngày 7 đến 30/8, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt 4 xe chở phân bò, một mô tô chở 10 heo con từ Phú Yên đi Gia Lai và một xe chở 9 con bò từ Gia Lai đi Phú Yên không có giấy phép kinh doanh. Sau khi xử phạt, tổ liên ngành yêu cầu các xe quay về nơi xuất phát để làm đầy đủ thủ tục. UBND huyện Sơn Hòa đã ra quyết định trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan và địa phương tham gia trực tại Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Krông Pa gồm cán bộ thú y, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường và công an viên xã Krông Pa, hoạt động 24/24 giờ, bắt đầu từ ngày 7/8 cho đến khi huyện có thông báo kết thúc. Thế nhưng, lực lượng cảnh sát giao thông huyện nhiều lần bỏ trực với những lý do như kỷ niệm ngành, ra quân tháng An toàn giao thông… Nhìn chung, tình hình kiểm soát vận chuyển gia súc, đặc biệt là vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo trên quốc lộ 25 qua địa bàn huyện Sơn Hòa chưa thật sự tốt.

 

Ông Hoàng Trọng Tùng, Trưởng Trạm Thú y huyện Sơn Hòa, nói: “Việc triển khai công tác phòng bệnh heo tai xanh trên địa bàn huyện Sơn Hòa còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ thú y quá mỏng, một bộ phận người dân không chịu hợp tác nên vấn đề tiêm phòng cho gia súc, phun thuốc tiêu độc, khử trùng môi trường cũng như phát hiện sớm bệnh dịch chưa hiệu quả. Khi lực lượng cảnh sát giao thông bỏ trực tại Chốt kiểm dịch động vật tạm thời đóng ở xã Krông Pa thì các lực lượng còn lại của chốt khó có thể cho dừng xe để kiểm soát, nhất là vào ban đêm. Việc này chúng tôi đã báo cáo với UBND huyện, nhưng việc bỏ trực của lực lượng cảnh sát giao thông tại chốt vẫn xảy ra…”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek