Thứ Tư, 02/10/2024 00:21 SA
Trưởng BQL dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) Phú Yên Đào Tấn Cam:
Bằng mọi giá phải hoàn thành dự án RE II trong năm 2010
Thứ Hai, 16/08/2010 14:03 CH

Dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) triển khai tại 31 xã thuộc bốn huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và Tuy An. Theo cam kết của chủ đầu tư, công trình hoàn thành vào quý IV năm 2009. Do nhiều nguyên nhân, chủ đầu tư đã “khất” đến cuối quý II/2010 hoàn thành. Thế nhưng, đến tháng 7 dự án trên vẫn còn 10 xã chưa hoàn thành. Xung quanh vấn đề này, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng ban quản lý dự án REII. Đồng chí Đào Tấn Cam cho biết:

 

cotdien100816.jpg

Hầu hết các xã đã xong phần dựng trụ, lắp xà nhưng không thể kéo dây vì vướng giải phóng mặt bằng ở các hộ dân thuộc hành lang tuyến - Ảnh: T.Q

 

- Dự án được triển khai từ tháng 3/2007, đến nay đã hoàn thành ba gói thầu mua sắm hàng hóa (cung cấp dây dẫn, cung cấp công tơ điện đợt I) và 12 gói thầu xây lắp ở 21 xã. 10 xã còn lại việc dựng trụ, lắp xà đã xong, các đơn vị thi công đang tiến hành kéo rải dây, một số khu vực đã đóng điện. Vì chưa thực hiện xong phần xây lắp nên các gói thầu thiết bị, lắp đặt công tơ chưa thể tiến hành.

 

* Vì sao phần việc còn lại của dự án (kéo rải dây, lắp đặt công tơ và đóng điện bàn giao) bị đình trệ, đâu là những vướng mắc, thưa đồng chí?.

 

- Thực tế triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc, mà chủ đầu tư một mình không thể giải quyết nổi, nếu không có sự phối hợp giữa các bên liên quan, trong đó có chính quyền địa phương, người dân. Hiện tại, ở một số địa phương, việc kinh doanh điện của hợp tác xã đang tiến hành bàn giao lại cho Công ty Điện lực Phú Yên quản lý nên không còn mặn mà trong việc vận động người dân chủ động giải phóng mặt bằng, trả lại tuyến cho dự án. Việc lập phương án đền bù và phê duyệt phương án đền bù của một số địa phương quá chậm. Một số công trình đường dây hạ áp (0,4 kV) đi cùng với đường dây trung áp (22kV), nên phải có thời gian thỏa thuận với điện lực địa phương sắp lịch cắt điện; lưới điện hạ áp qua nhiều địa bàn, nhiều khu vực dân cư hành lang tuyến hẹp, địa hình phức tạp, việc đào móng trụ gặp sự cản trở của người dân… nên phải điều chỉnh khiến dự án chậm tiến độ. Một nguyên nhân nữa đó là người dân không nhiệt tình hợp tác. Người dân đã nhận tiền đền bù cây, đất thuộc phạm vi đường dây và hành lang tuyến đi qua, nhưng họ không chịu giải phóng, bàn giao lại mặt bằng (theo quy định của phương án đền bù là người dân sau khi nhận tiền đền bù phải tự chặt cây cối, tận thu sản phẩm, giao lại mặt bằng cho dự án – NV). Có một thực tế là tiền đền bù cây cối thuộc dự án chỉ xấp xỉ bằng tiền công thuê người chặt cây, thậm chí có những hạng mục thấp hơn tiền thuê công chặt nên người dân lấy nhiều lý do để không thực hiện. Một số hộ đòi hỏi đền bù vô lý, cản trở không cho kéo đường dây đi qua…

 

* Theo đồng chí, thời gian tới BQL dự án có những biện pháp gì để giải quyết những vướng mắc trên, đảm bảo hoàn công đúng thời gian như đã cam kết vào cuối năm 2010?

 

Chúng tôi xác định trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư. Phải bằng mọi giá hoàn thành dự án trong năm 2010. Biện pháp cơ bản được đưa ra là đôn đốc, phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng; nhắc nhở, buộc đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ khi có mặt bằng, cùng với chủ đầu tư làm công tác giải phóng mặt bằng. Từ tháng 6/2010, chúng tôi đã phải điều tất cả chuyên viên của ban, bổ sung lực lượng của Sở Công Thương cùng địa phương trực tiếp thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong 10 xã còn lại, đến thời điểm này đã hoàn tất giải phóng mặt bằng được năm xã giao cho đơn vị thi công. Đối với các địa phương có dự án cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về lợi ích của dự án, chính sách giá đền bù, trách nhiệm của người nhận đền bù… từ đó người dân có nhận thức đầy đủ, tích cực hợp tác góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết vừa bảo đảm quyền lợi và đúng quy định trong việc đền bù đối với người dân.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngăn chặn chuột hại lúa, cách nào?
Thứ Hai, 16/08/2010 16:00 CH
Lỗi chính do thiết kế
Thứ Hai, 16/08/2010 07:28 SA
Chủ động nhưng vẫn gặp khó
Thứ Bảy, 14/08/2010 13:02 CH
Lượng khách đi máy bay tăng cao
Thứ Bảy, 14/08/2010 07:30 SA
Quy định về xử lý rủi ro vốn vay ưu đãi
Thứ Sáu, 13/08/2010 18:59 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek