Thứ Tư, 02/10/2024 05:31 SA
Nuôi nai ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân):
Nghề mới cho thu nhập cao
Thứ Sáu, 13/08/2010 15:05 CH

Tận dụng khoảng đất trống và nguồn thức ăn sẵn có trong vườn nhà, một số hộ dân ở thôn Phước Nhuận (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) đã mạnh dạn áp dụng nuôi nai lấy nhung và thịt. Sau hơn một năm thử nghiệm, bước đầu mô hình này cho kết quả khả quan.

 

Nuoinai100813.jpg

Đàn nai của ông Ngô Văn Hảo đang trong thời kỳ cho nhung và phát triển nhanh. - Ảnh: N.HẬU

 

Khởi đầu từ cuối năm 2008, với bốn con nai giống, trị giá 74 triệu đồng, đến nay đàn nai của nhà ông Ngô Văn Hảo ở thôn Phước Nhuận đã cho sinh sản một con và cho thu hai lần nhung, bán hơn 15 triệu đồng. Ông Hảo cho biết: “Nuôi nai đơn giản hơn nhiều so với nuôi bò và các loại gia súc khác vì nai ăn hầu hết các loại lá cây, rau, mà những thứ này đều có sẵn”.

 

Theo những người có kinh nghiệm, khi nai còn nhỏ có thể nhốt chung nhiều con một chuồng giống như nuôi bò, nhưng khi bắt đầu nhú nhung thì phải nhốt riêng để bảo vệ nhung non. Ông Hảo cho biết thêm, nếu xác định nuôi nai phải đầu tư lâu dài, vì càng về sau nếu chăm sóc tốt, nhung nai càng cho chất lượng và trọng lượng cao hơn những lần đầu. Bởi vậy khi mới nuôi không nên vội thu lãi, mà phải kết hợp nuôi thêm nhiều vật nuôi khác như heo, bò để lấy ngắn nuôi dài.

 

Thấy ông Hảo nuôi nai cho thu nhập cao, ông Tạ Xuân Phương cùng thôn với ông Hảo cũng đầu tư gần 70 triệu đồng mua 5 con nai giống về nuôi. Chỉ sau một năm, đàn nai của ông Phương phát triển nhanh, trong đó một con đã nhú nhung. Toàn bộ diện tích đất xung quanh nhà, ông Phương dành để trồng cỏ voi, rau muống và rau lang để làm thức ăn cho nai. Với nguồn thức ăn sẵn có, cộng với sản phẩm thừa từ hai vụ lúa chính ông Phương luôn chủ động thức ăn cho đàn nai và 8 con bò, 2 con heo nái. Ông Phương cho biết, sức ăn của 5 con nai chỉ bằng 2 con bò. Để nai phát triển nhanh, mau sinh sản và cho nhung tốt, buổi sáng nên cho ăn lá cây với rau muống, chiều cho ăn thêm cám gạo nấu chín. Riêng nai đực giai đoạn nhú nhung cần bổ sung thêm chuối, mít và nhiều rau, cỏ xanh để cho chất lượng nhung tốt hơn. Khi nhung đến độ thu hoạch, thương lái đến tận nhà mua.

 

Hiện nay mô hình nuôi nai ở xã Xuân Quang 3 đang được nhiều nông dân áp dụng và phát triển ra các xã lân cận. Ông Phạm Huy Cận, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 cho biết: “Địa phương khuyến khích hộ dân phát triển chăn nuôi, nhất là nuôi nai vì loài vật này dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định. Cái khó hiện nay là vốn và con giống, vì đầu tư ban đầu cao, khan hiếm con giống”.

 

Qua tìm hiểu, mô hình nuôi nai lấy nhung và thịt, kết hợp với các loại gia súc thông thường ở xã Xuân Quang 3 rất phù hợp với nông nhân miền núi, vì nguồn thức ăn dồi dào, con vật dễ nuôi, ít xảy ra dịch bệnh. Nếu được quan tâm hỗ trợ về vốn và con giống thì đây là mô hình có nhiều triển vọng đối với nhiều gia đình.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek