Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
Nuôi yến trong nhà: Nghề mới có triển vọng
Thứ Bảy, 07/08/2010 13:08 CH

Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển yến sào Phú Yên vừa khai thác vụ đầu tiên tổ yến nuôi trong nhà tại TP Tuy Hòa với kết quả rất khả quan.

 

yen100807.jpg

Tổ yến nuôi tại TP Tuy Hòa vừa được thu hoạch thử nghiệm - Ảnh: L.TRẦN

 

Ông Trần Văn Hội, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển yến sào Phú Yên, cho biết: Trong số 200 tổ yến tại nhà số 22 đường Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa, công ty chỉ khai thác một phần để nghiên cứu về trọng lượng, chất lượng tổ yến nuôi tại Phú Yên. Bởi theo kinh nghiệm, khai thác quá mức thời gian đầu rất dễ ảnh hưởng đến sự ổn định của cả đàn chim lưu trú. “Điều đáng mừng là nếu như yến nuôi các nơi khác tới 80 tổ mới đạt 1kg, thì yến nuôi ở Phú Yên chỉ chừng 70-75 tổ đã đạt 1kg do trọng lượng tổ lớn hơn. Đây là kết quả rất quan trọng để khẳng định sự thành công mô hình nuôi chim yến trong nhà tại Phú Yên” – ông Hội nói.

 

Ông Trần Văn Hội là một trong những người đầu tiên nghĩ đến việc nuôi yến trong nhà tại Phú Yên. Vào năm 2006, ông đã đi tham khảo mô hình nuôi chim yến trong nhà tại các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia và các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh). Sau đó, ông Hội dành hàng tháng trời để khảo sát sản lượng đàn yến đảo tại 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, cả trên bờ lẫn các đảo ven bờ. Qua khảo sát hướng bay, khu vực tìm mồi, đặc điểm sinh trưởng… ông Hội nhận thấy sản lượng đàn yến tại Phú Yên rất lớn. Đặc biệt, trọng lượng chim và tổ lớn hơn nhiều chim và tổ yến ở các tỉnh lân cận, nhờ khí hậu cũng như nguồn thức ăn tại Phú Yên thuận lợi hơn.

 

Sau thời gian khảo sát, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước, vào tháng 2/2008, ông Trần Văn Hội cùng anh chị em trong gia đình quyết định góp vốn, đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến đầu tiên tại nhà số 22 đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa). Theo ông Hội, hiện đã có khoảng 1.000 chim yến vào làm tổ trong ngôi nhà này.

 

Cũng từ năm 2008, Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển yến sào Phú Yên đã chuyển giao công nghệ cho nhiều gia đình tại TP Tuy Hòa cùng nuôi và bước đầu đã “thu hút” lượng yến đến làm tổ khá nhiều. Một số nhà nuôi có tổng đàn chim không ngừng tăng thêm như: nhà nuôi của hiệu vàng Ngọc Sơn, nhà nuôi của Công ty Xây dựng Việt Châu, một gia đình gần đường Nguyễn Huệ (phường 5… Hiện nay, giá bán yến sào trên thị trường khoảng 45-50 triệu đồng/kg, vì thế nếu phát triển được nghề nuôi mới này, khả năng nhiều người dân Phú Yên sẽ có cơ hội làm giàu.

 

LÊ TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek