Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2010:
Nhiều giải pháp tăng thu để “về đích”
Thứ Hai, 19/07/2010 15:00 CH

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Phú Yên 6 tháng đầu năm 2010 đạt xấp xỉ 550 tỉ đồng, bằng 66,43% dự toán Trung ương giao, tăng 20,54% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia tài chính, thu ngân sách cả năm của tỉnh sẽ khó hoàn thành kế hoạch dự toán giao, do nhiều nguồn thu đã “cạn”. 

 

Qua thực hiện thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010 chỉ có 9/19 chỉ tiêu đạt trên 50% dự toán giao, trong đó một số lĩnh vực đạt khá như: Thu từ doanh nghiệp địa phương đạt 66,93%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 79,21%, thuế nhà đất đạt 57,95%, thuế thu nhập cá nhân đạt 63,07%, thu ngoài cân đối ngân sách đạt 58,86%... Tuy nhiên, có đến 10 chỉ tiêu đạt dưới 50%, thậm chí có chỉ tiêu chỉ đạt một con số, như thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước chỉ đạt 2,15% so với dự toán giao.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý tài chính vẫn còn một số tồn tại. Công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm thuế thời gian qua chưa được ngành Thuế xử lý kiên quyết. Công tác chỉ đạo phối hợp ở một số ngành, địa phương chưa được đồng bộ, trong khi đó dự toán tỉnh giao là rất lớn nên đã ảnh hưởng lớn đến việc giải ngân xây dựng cơ bản và trả nợ vay ngân sách Trung ương. Bên cạnh đó, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009 đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng đến nguồn thu của tỉnh.

 

Ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định: Mặc dù các chỉ tiêu thu trong 6 tháng đầu năm đạt khá, nhưng phân tích sâu sẽ thấy sự mất cân đối các nguồn thu lớn trong năm. Hầu hết những nguồn thu lớn đều đã thu đủ ngay từ 6 tháng đầu năm, vì thế những tháng còn lại chỉ còn những khoản thu nhỏ và khó có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách như dự toán đã giao. Thống kê của ngành Thuế cho thấy, những nguồn thu lớn, ổn định đã thu là mía đường, sắn, dược phẩm, thủy điện… những tháng cuối năm không còn nữa. Trong khi đó, hai khoản thu dự toán giao khá lớn nhưng khả năng không thực hiện được, đó là các doanh nghiệp sản xuất bia. Các doanh nghiệp sản xuất bia của tỉnh sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, trong khi Nhà máy bia Sài Gòn - miền Trung thì phụ thuộc sản lượng phân phối của tổng công ty nên nguồn thu không nhiều. Tổng thu lĩnh vực này cả năm là 165 tỉ đồng, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ thu 25 tỉ, số còn lại thực hiện những tháng cuối năm là bất khả thi. Một nguồn thu khác là bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, chỉ tiêu giao rất cao, nhưng chỉ mới thu được 301 triệu đồng, đạt 2,15% dự toán giao. Dự báo tổng số thu ngân sách của tỉnh sẽ hụt trên dưới 200 tỉ đồng, và chưa có khoản nào bù đắp.

 

Để đảm bảo thực hiện thu ngân sách đạt dự toán, UBND tỉnh đề ra các nhóm giải pháp chính về quản lý giá cả, kiềm chế lạm phát, đồng thời tăng cường các biện pháp thu trên địa bàn. Theo đó, tăng cường quản lý, thanh, kiểm tra, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá các khoản thu để thực hiện tốt việc thu; tạo điều kiện thuận lợi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất, cần triển khai sớm, đồng bộ; giám sát chặt chẽ các khoản nợ thuế, chậm thuế có biện pháp thu đúng, thu đủ; ngành Thuế phối hợp các địa phương, ngành liên quan chống thất thu, chống buôn lậu, trốn thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek