Thứ Năm, 03/10/2024 18:24 CH
Lao động cho các KCN:
Cung không đáp ứng cầu
Thứ Hai, 19/07/2010 07:32 SA

Hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động tại ba khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp, An Phú và Đông Bắc Sông Cầu đều có nhu cầu tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng lao động tại địa phương chưa đáp ứng nhu cầu.

 

GO1.100719.jpg

Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Tân Bình Phú - KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: P.NAM

 

Những tháng gần đây, trước cửa một số công ty chuyên sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu ở KCN Đông Bắc Sông Cầu như Công ty TNHH Tân Bình Phú, Công ty TNHH Minh Toàn… luôn treo thông báo tuyển dụng lao động, song số người đến xin việc rất ít. Ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Toàn, cho biết: “Sắp tới mùa làm hàng chính vụ, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động tại địa phương, nhưng có rất ít người nộp hồ sơ đăng ký. Nhiều khả năng chúng tôi phải ra Bình Định để tuyển công nhân”. Đối với Công ty TNHH Tân Bình Phú, nhờ có đơn hàng trái vụ, nên duy trì được một lượng lớn công nhân. Đến mùa chính vụ (khoảng giữa tháng 8), chỉ cần tuyển thêm số ít lao động nữa là có thể đảm bảo guồng máy sản xuất. Ông Đỗ Trọng Định, Giám đốc Công ty TNHH Tân Bình Phú nói: “Công ty chấp nhận tuyển lao động ở các xã xa KCN và có chế độ đưa rước, nhưng khi vào mùa sản xuất chính vẫn thiếu lao động. Để thu hút lao động, các công ty phải cạnh tranh bằng cách tăng lương, thưởng và những chế độ ưu đãi khác”.

 

Nhu cầu sử dụng lao động ở các KCN An Phú, Hòa Hiệp cũng thường xuyên diễn ra trong năm, nhưng ở quy mô nhỏ, rải rác. Hiện tại, ở 3 KCN Hòa Hiệp, An Phú và Đông Bắc Sông Cầu có trên dưới 6.000 lao động. Trong đó, lao động phổ thông chiếm 80%. Mức lương bình quân 1,4 triệu đồng/người/tháng.

 

Ngoài thiếu lao động cung ứng, chất lượng lao động tại các KCN cũng chưa cao, thiếu ổn định. Theo các chủ doanh nghiệp sử dụng lao động, gần như 100% lao động khi tuyển vào làm việc đều là lao động phổ thông, một số ít có nghề, nhưng hầu hết đều phải đào tạo và đào tạo lại mới có thể đáp ứng được nhu cầu công việc. Điều mà nhiều chủ doanh nghiệp phàn nàn nhất là ý thức lao động công nghiệp của công nhân rất kém. Bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Xí nghiệp song mây xuất khẩu RAPEXCO KCN Hòa Hiệp II, phàn nàn: “Công nhân ở đây chủ yếu là thanh niên, nông dân ở các vùng nông thôn. Họ vừa làm công nhân nhưng vẫn phải làm ruộng, nuôi tôm… nên nhiều lúc nghỉ việc rất tự nhiên, gây khó khăn cho dây chuyền sản xuất nhất là lúc làm hàng cao điểm”.

 

Tuy nhiên, công nhân chưa thật sự mặn mà với công việc của công ty còn có những lý do từ phía doanh nghiệp. Thứ nhất, việc làm bấp bênh tùy thuộc vào nguồn hàng, mùa vụ. Thứ hai, tiền lương và các chế độ ưu đãi chưa thật sự tương xứng với công lao động và tình hình trượt giá. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Trưởng phòng Doanh nghiệp - Tiền lương BQL Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Qua kiểm tra, các doanh nghiệp đều thực hiện đúng các quy định về tiền lương, các chế độ bảo hiểm, tuy nhiên phần lớn đều áp vào mức lương tối thiểu. Điều này không vi phạm pháp luật, nhưng chưa thể làm yên tâm chứ chưa nói đến hấp dẫn người lao động.

 

Theo một số cán bộ quản lý kinh tế ở Phú Yên, để thu hút người lao động, trước mắt, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần có biện pháp thu hút lao động cũng như thực hiện nghiêm nội quy lao động. Ở góc độ đào tạo nghề cho người lao động, ngoài chủ trương chung của tỉnh, cần có đề án đào tạo nghề nông thôn từ năm 2010. Hiện BQL Khu kinh tế Phú Yên chủ trương cho Trung tâm Dịch vụ công ích (thuộc ban) điều tra nhu cầu lao động, ngành nghề mà các doanh nghiệp cần. Trên cơ sở đó, trung tâm này phối hợp với các trường, trung tâm dạy nghề để đào tạo công nhân theo nhu cầu thực tế.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek