Thứ Năm, 03/10/2024 22:33 CH
Vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch (Đông Hòa):
Cần quy hoạch, phát triển bền vững
Thứ Ba, 13/07/2010 13:30 CH

Dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) đã được UBND tỉnh cho phép lập thủ tục đầu tư từ năm 2005, thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đến nay  vẫn chưa thể triển khai. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên tôm tại vùng nuôi này đã đến mức báo động. Đã đến lúc phải có giải pháp căn cơ đưa vùng nuôi trồng thủy sản này phát triển theo hướng bền vững. 

 

Tom-100713.jpg

Thu hoạch tôm nuôi vụ 2 ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch – Ảnh: A.NGỌC

Vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch rộng 1.070ha, tập trung ở các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông. Hai vụ nuôi gần đây, người dân thả nuôi hơn 840ha, phần lớn là tôm thẻ chân trắng, thế nhưng có gần 380ha bị bệnh. Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Đông Hòa cho biết, nguyên nhân dẫn đến tôm bị bệnh là do biến đổi khí hậu, cộng với việc người nuôi không tuân thủ quy trình kỹ thuật nuôi, mật độ thả nuôi quá dày, không kiểm soát môi trường nước dẫn đến nhiều khu vực nuôi bị ô nhiễm. Thêm vào đó, người nuôi thường chọn mua con giống trôi nổi trên thị trường, trong khi việc phân cấp quản lý nguồn giống còn nhiều bất cập, tổ quản lý dựa vào cộng đồng hoạt động không hiệu quả, làm cho tình trạng phá vỡ quy hoạch ở vùng nuôi tôm này ngày càng thêm trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Sang, nuôi tôm ở xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Chúng tôi mong chờ vào dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch, thế nhưng dự án chưa kịp triển khai thì đã dừng lại”.

 

Dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch được UBND tỉnh cho phép lập thủ tục đầu tư từ năm 2005. Thế nhưng, trong khi nhà thầu đang lập hồ sơ dự án đầu tư thì UBND tỉnh quy hoạch xây dựng dự án Hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking, giáp ranh với vùng dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch, nhưng chưa xác định được vị trí và vùng ảnh hưởng. Chính vì chưa xác định được vùng ảnh hưởng của dự án nên tỉnh đã có công văn tạm hoãn việc lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch, đến nay dự án vẫn chưa thể tiếp tục triển khai. Ông Đỗ Kim Đồng, Phó phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Đông Hòa, cho biết: Ngoài việc đầu tư hệ thống thủy lợi cho vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch, việc củng cố lại các tổ quản lý dựa vào cộng đồng là điều hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay. Thời gian qua, người nuôi tôm chưa thật sự quan tâm đến việc quản lý vùng nuôi dựa vào cộng đồng nên tính cộng đồng chưa phát huy. Để vùng nuôi này phát triển theo hướng bền vững cần phải xây dựng quy ước quản lý vùng nuôi, đề ra các giải pháp thích hợp giúp người nuôi và dân cư trên địa bàn cùng tham gia bảo vệ môi trường, quản lý dịch bệnh, trao đổi kỹ thuật trong quá trình nuôi trồng thủy sản, nhằm tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek