Thứ Sáu, 04/10/2024 00:19 SA
Dự án san ủi đất sản xuất lúa nước ở buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh):
Chậm hoàn thiện kênh mương nội đồng
Thứ Ba, 13/07/2010 07:35 SA

Nhiều hộ dân ở buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) đã nhường đất để triển khai dự án Thủy điện Sông Ba Hạ từ nhiều năm nay, thế nhưng  hiện vẫn chưa được cấp đất sản xuất, ổn định cuộc sống. Lý do phải chờ hoàn thiện kênh mương nội đồng.

 

Qdu-100713.jpg

Kênh mương nội đồng ở buôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây đang được thi công – Ảnh: N.CHUNG

Dự án San ủi 46ha đất sản xuất lúa nước ở buôn Quang Dù và Mả Vôi (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) để cấp cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất vì nhường đất phục vụ công trình Thủy điện Sông Ba Hạ đến nay cơ bản đã hoàn thành. Riêng phần kênh mương nội đồng đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Đây là dự án được lồng ghép giữa nguồn vốn Chương trình 134 của Chính phủ với các nguồn vốn khác của địa phương. Tháng 9/2007, sau khi khai thác xong mỏ đất số 1 ở buôn Quang Dù phục vụ công trình và bàn giao mặt bằng lại cho huyện Sông Hinh. Sau đó xã Đức Bình Tây đã lập tờ trình xin đầu tư san ủi diện tích trên để cấp đất cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất lúa nước. Theo Ban Quản lý dự án Chương trình 134 – 135 giai đoạn II huyện Sông Hinh, dự án San ủi diện tích lúa nước này có vốn đầu tư 1,4 tỉ đồng, được triển khai từ tháng 4/2008, đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cuối năm 2009. Ông Nguyễn Đình Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết: “Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, xã đã tiến hành chia ruộng cho hơn 240 hộ dân được huyện phê duyệt, trong đó ưu tiên hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất lúa nước. Bình quân mỗi hộ gần 2 sào”.

 

Số diện tích này nằm cạnh đập chính Thủy điện Sông Ba Hạ nên rất thuận tiện cho việc lấy nước tưới, bà con rất phấn khởi. Ông Ma Cương ở buôn Quang Dù tâm sự: “Gia đình tôi được nhận 2 sào ruộng lúa nước. Từ nay, được canh tác lúa nước, hy vọng sẽ không còn cảnh đói giáp hạt nữa”.

 

Thế nhưng, niềm mong mỏi của bà con đến nay vẫn chưa thể thực hiện được, vì hệ thống kênh mương nội đồng chỉ mới hoàn thành 70% khối lượng. Thêm vào đó, cống lấy nước của hệ thống kênh mương này phụ thuộc vào mực nước hồ của Thủy điện Sông Ba Hạ, trong khi mực nước của công trình này đang xuống thấp nên chưa thể dẫn nước vào ruộng phục vụ sản xuất. Ông Phạm Văn Hải, Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh cho biết, công trình kênh mương nội đồng phục vụ tưới 46ha lúa nước ở buôn Quang Dù thi công từ cuối năm 2009, chiều dài kênh mương là 4km, trị giá 4,7 tỉ đồng, do DNTN Hưng Thịnh thi công. Dự kiến đến tháng 10 này sẽ bàn giao cho địa phương quản lý và sử dụng.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek