Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Nước sinh hoạt ở Xuân Lãnh, An Thạch:
Có công trình, dân vẫn khát
Thứ Sáu, 02/07/2010 17:00 CH

Các công trình nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhất là ở các huyện miền núi, được đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, một số công trình đã bộc lộ nhiều bất cập khiến người dân bức xúc.

 

NS100702.jpg

Bà Mai Thị Tùng ở thôn Phú Thịnh (xã An Thạch) phải đi cả cây số để gánh nước về sử dụng.- Ảnh: LÊ HẢO

 

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2002, công trình nước sinh hoạt nông thôn ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư có tổng kinh phí 400 triệu đồng, với quy mô 3 giếng đào nằm ngay bên dòng suối cùng hệ thống bể chứa, lọc ở cạnh Trường THCS và THPT Chu Văn An, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 180 hộ. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống nút ống, nắp đậy không đảm bảo độ kín, tường rào bảo vệ công trình quá sơ sài, xung quanh rất mất vệ sinh. Chúng tôi thấy lượng nước trong hồ chứa khá dồi dào, nhưng không hiểu sao người dân lại phàn nàn là không có nước sinh hoạt. Bà N.T.C.H ở thôn Lãnh Vân, xã Xuân Lãnh than phiền: Giờ mở nước không cố định, lúc sáng, lúc chiều, có khi xả đột ngột vào 4 - 5 giờ sáng, thời gian mở nước chỉ khoảng 15 - 20 phút, không cách nào hứng kịp. Trời mưa thì nước thì đục ngầu như nước suối và có mùi hơi tanh, nắng thì coi như tịt.

 

Cách khu vực hồ chứa không xa, gần một năm nay, thầy trò Trường THCS và THPT Chu Văn An học và sinh hoạt trong tình trạng không có giọt nước. Các giáo viên sống tập thể phải đi xách từng xô nước từ trong xóm về tắm giặt, nấu ăn. Anh Phạm Tiến Dũng ở trường này cho hay, toàn trường có khoảng 700 học sinh, thiếu nước sinh hoạt đang là vấn đề bức thiết nhất hiện nay. Không có nước, khu vực vệ sinh gần như bỏ hoang, thậm chí còn ô nhiễm nghiêm trọng nếu tình trạng này không được khắc phục sớm.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Trịnh Minh Thái cho biết, do nắng nóng nên hiện tại công trình đáp ứng nước không thường xuyên cho hơn 100 hộ, vì không có hệ thống bơm đẩy. Mặt khác, máy móc thiết bị đã quá cũ, phải sửa chữa liên tục, địa phương không có đủ kinh phí để duy trì cho công trình hoạt động ổn định. Về chất lượng nước, địa phương cho lấy mẫu gửi các ngành chuyên môn, qua các lần kiểm tra đều cho kết quả đạt yêu cầu. Hiện nay địa phương đang đề nghị đầu tư mở rộng hồ chứa.

 

Công trình nước sinh hoạt thôn Phú Thịnh, xã An Thạch (huyện Tuy An) do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí 700 triệu đồng, đã bị hư hỏng. Hệ thống giếng đào nằm chỏng chơ giữa ruộng rau muống từ mấy năm nay nhưng chưa được sửa chữa. Nắng nóng kéo dài, người dân quanh vùng không có một giọt nước để dùng. Hầu hết giếng nước của các gia đình trong thôn bị nhiễm phèn nhưng họ buộc phải sử dụng vì không còn cách nào khác. Chị Lê Thị Sen ở thôn Phú Thịnh bức xúc: Ba năm trở lại đây công trình bị trục trặc liên tục. Nghe đâu nước bị nhiễm mặn, đường ống hư hỏng nên ngừng hoạt động. Cả thôn có khoảng 200 hộ, trừ một vài hộ có giếng, còn lại phải đi xách nước ít nhất hai chuyến mỗi ngày, tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ để uống và nấu ăn, muốn tắm rửa, giặt giũ buộc phải sử dụng nước từ các giếng nhiễm phèn. Bà Mai Thị Tùng ở thôn Phú Thịnh, một trong những người đăng ký sử dụng nước sạch ngay từ năm 2006, buồn phiền nói: “Hằng ngày, vợ chồng tôi phải thay phiên nhau gánh nước để dùng trong gia đình. Giếng cách nhà hơn nửa cây số. Đường đi khó khăn nhưng không phải lúc nào cũng có nước. Những ngày giếng cạn, chúng tôi phải chắt từng giọt”.

 

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Thạch cho biết: Nguyên nhân chính là phí sử dụng nước thu từ người dân không đủ trả tiền điện để công trình hoạt động và trả lương cho nhân viên quản lý. Hằng năm, xã phải trích ngân sách trên 4 triệu đồng để bù lỗ tiền điện cho hợp tác xã. Ngoài ra, vào mùa nắng, nước ngầm khan hiếm và bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân. Hiện tại máy bơm nước của công trình bị hư hỏng và chưa được sửa chữa.

 

Tình trạng một số công trình nước sinh hoạt “có mà như không”, rất cần được lãnh đạo các địa phương và các cơ quan chức năng quan tâm khắc phục.

 

PHƯƠNG NAM - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek