Chủ Nhật, 06/10/2024 03:10 SA
Giá bông tăng, nông dân phấn khởi
Thứ Ba, 08/06/2010 11:00 SA

Nắng hạn kéo dài làm năng suất bông vải của Phú Yên, giảm so với năm trước, nhưng giá bông ở mức cao nên người trồng bông phấn khởi.

 

Bongvai100608.jpg

Nông dân huyện Tuy An thu hoạch bông vải - Ảnh: A.NGỌC

 

Vụ bông vải năm nay, Phú Yên trồng được hơn 250ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, TP Tuy Hòa… Trong đó huyện Tuy An có diện tích bông vải lớn nhất với hơn 165ha, tại các xã An Hòa, An Hiệp... Ngay từ đầu vụ, Trạm Bông Phú Yên (thuộc Công ty Bông Nha Trang) đã đầu tư giống chịu hạn, kháng bệnh và phù hợp chân đất tại các địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi giúp người trồng bông ở Tuy An yên tâm sản xuất. Ngoài ra, Trạm Bông Phú Yên còn phối hợp với các hợp tác xã nông nghiệp và nông dân phát triển diện tích cây bông vải. Trên thực tế đã có nhiều mô hình trồng bông vải mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình xen canh bông vải với bắp.

 

Mới đây, Tổng Công ty Bông Việt Nam tiến hành mua bông vải hạt vụ khô của nông dân Phú Yên với giá 10.500 đồng/kg, thay cho giá bao tiêu 9.000 đồng/kg theo hợp đồng. Nắng hạn kéo dài, năng suất giảm nhưng bù lại với mức giá như hiện nay nông dân lãi từ 10 - 15 triệu đồng/ha. Ông Huỳnh Ngọc Thanh ở xã An Hiệp (huyện Tuy An), cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng khoảng 3.000m2 bông vải, còn lại khoảng một nửa diện tích trồng các loại cây màu khác. Do bị nắng hạn kéo dài nên năng suất giảm hơn vụ trước, nhưng giá bông tăng thêm 1.500 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 4 triệu đồng. Nếu giá bông giữ ở mức cao như hiện nay, vụ tới gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích bông”.

 

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Tuy An, cho biết: “Hiện nhiều vùng đất ở Tuy An canh tác lúa không mang lại hiệu quả, bà con chuyển sang trồng các loại đậu, đỗ, mía, bông vải… Riêng cây bông vải năm nay năng suất giảm đôi chút vì ảnh hưởng thời tiết, nhưng nhờ giá bông tăng nên người trồng vẫn có lãi. Nếu Công ty Bông Nha Trang đầu tư đúng mức, giá cả ổn định thì vụ tới diện tích bông vải ở Tuy An sẽ tăng đáng kể”.

 

Trước đây, ngành Nông nghiệp Phú Yên đã triển khai dự án phát triển cây bông vải. Theo đó, sau năm 2010, diện tích trồng bông vải sẽ tăng lên 10.000ha, thế nhưng đến nay, diện tích bông vải của tỉnh chỉ trên 250ha. Với giá 10.500 đồng/kg bông hạt, bông vải được xem là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế nên ngành Nông nghiệp khuyến khích nông dân mở rộng diện tích. Hơn nữa loại cây này có thể canh tác được trên nhiều chân đất khác nhau, vì thế nếu nông dân tập trung thâm canh, đầu tư nhiều hơn cho loại cây trồng này, chắc chắn dự án phát triển cây bông vải của ngành Nông nghiệp Phú Yên sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek