Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương): Thị trường nông thôn chiếm trên 70% dân số cả nước, do bị bỏ ngỏ thời gian dài nên đã trở thành “lãnh địa” của hàng lậu, hàng giả kém chất lượng.
Khách hàng chọn mua sản phẩm của CAVINA (Phú Yên) - Ảnh: M.CHÂU |
Điều này đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đưa hàng về nông thôn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy mô kinh doanh ở vùng nông thôn nhỏ lẻ, trong khi lực lượng chức năng lại thiếu nên chỉ có thể thanh, kiểm tra các cửa hàng, điểm kinh doanh cố định, còn ở các chợ quê thì gần như bỏ trống. Chính vì thế, nhiều mặt hàng không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí là hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện ở hầu hết các chợ vùng nông thôn. Trong khi đó, việc xử lý các vi phạm này rất khó bởi các chế tài xử phạt còn nhẹ, mới dừng ở mức độ tiêu hủy hàng, xử phạt hành chính, nặng tính răn đe nên chưa có tác dụng thiết thực trong việc hạn chế tình trạng vận chuyển tiêu thụ hàng lậu, hàng giả. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở vùng nông thôn chưa có thói quen tố giác khi mua phải hàng giả, hàng nhái nên hầu hết các trường hợp đều bỏ qua. Vì vậy, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng hệ thống phân phối tại vùng nông thôn.
(TTXVN)