Chủ Nhật, 06/10/2024 05:46 SA
Dự án đường giao thông đến trung tâm xã An Thọ (huyện Tuy An):
Phát hiện nhiều sai phạm của đơn vị thi công
Thứ Hai, 07/06/2010 07:30 SA

Dự án đường giao thông đến trung tâm xã An Thọ (huyện Tuy An) có vốn đầu tư gần 16,5 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ không chỉ thi công chậm tiến độ, mà chất lượng công trình không được đảm bảo.

 

Dự án này chia làm hai gói thầu gồm: cầu Suối Cái với hai nhịp, mỗi nhịp dài 33m do Công ty 508 (Bình Định) thi công và đường giao thông bê tông xi măng dài hơn 5.433m do Công ty cổ phần 504 (Bình Định) thi công. Trong quá trình thi công, tại nhiều vị trí đơn vị thi công thực hiện không đúng như thiết kế, gây bức xúc trong dư luận. Ngày 5/3/2010, huyện Tuy An thành lập đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai sót và đề nghị thi công lại theo đúng thiết kế. Đến ngày 19/5/2010 địa phương này tiến hành kiểm tra kết quả khắc phục, thế nhưng đơn vị thi công vẫn không thực hiện đúng theo yêu cầu. Hiện toàn tuyến giao thông bằng bê tông xi măng có 23 vị trí bị nứt gãy ngang qua đường, hai vị trí có hiện tượng bị trượt với chiều dài khoảng 100m. Chất lượng bê tông không đạt yêu cầu. Theo thiết kế toàn bộ rãnh thoát nước xây bằng đá chẻ vữa xi măng mác 100, dày 15cm nhưng nhà thầu chỉ chít mạch (trám xi măng trên bề mặt), một số vị trí đã bị bong tróc lớp xi măng; đá xây không đúng quy cách; hệ thống biển báo an toàn giao thông theo thiết kế sử dụng ống thép (phi) F 80mm, nhưng nhà thầu lắp đặt F 60mm... Kè mái taluy của đường dẫn hai bên cầu Suối Cái và đường giao thông theo thiết kế xây bằng đá chẻ vữa xi măng mác 100, nhưng thực tế nhà thầu chỉ chít mạch (trám xi măng trên bề mặt); giữa lớp đá 4x6 với lớp đá chẻ nhà thầu không thi công lớp vữa xi măng như thiết kế; sử dụng đá chẻ không đúng quy cách và trong khối xây có lẫn đá lô ka vốn không có trong thiết kế. Ngoài ra, nhà thầu chỉ chít mạch nên nhiều vị trí khi xâm vào phát hiện không có vữa xi măng; tường hộ lan mềm cầu Suối Cái thiếu các ốc mối nối liên kết... Theo đoàn kiểm tra, đây chỉ là phần nổi, những hạng mục khuất do không đủ điều kiện về thiết bị và nhân lực nên không thể đánh giá thiệt hại. Do vậy, chưa thể đánh giá chính xác giá trị khối lượng thi công bị thất thoát. Hai gói thầu trên thi công ngày 10/4/2009, trong đó cầu Suối Cái hoàn thành sau 145 ngày và đường giao thông hoàn thành sau 220 ngày. Tuy nhiên, cho đến nay mặc dù thời gian kéo dài chậm gần 270 ngày mà công trình vẫn chưa nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

 

Đoàn kiểm tra xác định các nhà thầu không thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế, nhưng các thành phần tham gia nghiệm thu (chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu) đều ký xác nhận đúng như thiết kế. Riêng đối với Công ty TNHH Minh Quang (TP Tuy Hòa) được chủ đầu tư là Ban quản lý các công trình Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Tuy An ký hợp đồng làm tư vấn đã đánh giá kết quả kiểm tra không đúng với hiện trường nhưng vẫn chứng nhận hai gói thầu trên đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và phù hợp về chất lượng xây dựng công trình.      

 

 (TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek