Chủ Nhật, 06/10/2024 15:27 CH
Viết tiếp bài “Dự án năng lượng nông thôn II: Chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân”:
Nguyên nhân “mới”: Lắp công tơ quá chậm
Thứ Hai, 31/05/2010 18:00 CH

Báo Phú Yên số 1055 ra ngày 24/5 đăng bài “Dự án Năng lượng nông thôn II: Chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân”, nêu một số nguyên nhân khiến dự án này không hoàn thành đúng tiến độ như giải phóng mặt bằng chậm, thiếu sự hợp tác giữa các đơn vị với nhau. Mới đây, chúng tôi phát hiện thêm một nguyên nhân khác làm chậm tiến độ dự án.

 

congtodien100531.jpg

Phó Chủ nhiệm HTX Đông An Ninh Nguyễn Trinh đang kiểm đếm số công tơ điện chuẩn bị bàn giao. - Ảnh: T.QUỚI

 

Dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) được triển khai ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), đã hoàn thành phần xây lắp, kéo dây cách đây gần 6 tháng, nhưng đến nay vẫn không thể nghiệm thu, quyết toán do chậm lắp đặt công tơ, tuyến điện chưa đấu nối vào trạm biến áp.

 

HTX Nam An Ninh bán điện cho 1.500 hộ dùng điện. Dự án RE II đã hoàn tất phần xây lắp, rải kéo dây, đấu nối vào các trạm biến áp. Công ty TNHH Tân Thái Dương, đơn vị thi công đã bàn giao để hợp tác xã quản lý, khai thác đầu năm 2010, trong đó có 1.500 công tơ. Thế nhưng, từ đó đến nay, HTX Nam An Ninh chỉ lắp được 950 công tơ, số còn lại vẫn nằm kho, trong khi thời gian kết thúc dự án đã đến gần. Ngoài ra, trên địa bàn kinh doanh điện của HTX này vẫn còn một tuyến dây chưa được đóng điện vào tuyến mới. Khoảng 50 hộ ở xóm chợ mới phải đấu nối vào đường dây cũ sử dụng tạm từ nhiều tháng nay, chất lượng điện không đảm bảo, mà theo giải thích là do trong dự án không có hạng mục cung cấp automat để đấu nối. Ông Huỳnh Đức Tám, Phó Chủ nhiệm HTX Nam An Ninh nói rằng nguyên nhân làm chậm tiến độ lắp đặt công tơ điện ở khu vực này là do đơn vị tập trung khắc phục hậu quả bão lụt cuối năm 2009. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ lắp đặt công tơ chậm là do năng lực của HTX không đảm bảo. HTX này chỉ có bốn kỹ thuật, nhưng một người tạm nghỉ để đi học, ba người còn lại kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể đảm đương hết công việc. Tại buổi kiểm tra thực tế của BQL dự án RE II mới đây, Ban Chủ nhiệm HTX Nam An Ninh cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ. Song, theo tính toán, dù có nhanh cũng phải đến giữa tháng 7/2010 mới hoàn thành.

 

HTX Đông An Ninh đến nay cũng chỉ lắp được 1.100 trong tổng số hơn 1.700 công tơ vì HTX này kinh doanh thua lỗ phải chuyển giao lại cho Điện lực Phú Yên bán điện. Dự kiến ngày 10/6, HTX sẽ chốt chỉ số điện để bàn giao. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Hữu Tài khẳng định, đơn vị chỉ tiếp nhận bán điện tại HTX Đông An Ninh khi dự án RE II hoàn thành; hoặc Ban quản lý dự án RE II, HTX và Điện lực phải ngồi lại với nhau để giải quyết các vướng mắc. 

 

Theo Ban quản lý dự án RE II, không chỉ có xã An Ninh Đông, hiện có đến 15 xã khác ở Phú Yên cũng đang chậm tiến độ ở khâu lắp đặt công tơ, nguyên nhân do các đơn vị thi công tự ý chuyển phần lắp công tơ cho các hợp tác xã thực hiện, trong khi năng lực lại có hạn.

Bên cạnh đó, hiện nay, có 7 xã trong vùng dự án mới đạt từ 45-70% khối lượng thi công, trong khi theo kế hoạch, chỉ một tháng nữa phải kết thúc, quyết toán dự án.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek