Thứ Ba, 01/10/2024 04:24 SA
6 giải pháp thu ngân sách cuối năm 2006
Thứ Hai, 24/07/2006 07:50 SA

6 tháng đầu năm 2006, tình hình phát triển kinh tế của Phú Yên không gặp nhiều thuận lợi, kéo theo việc thu ngân sách cũng gặp khó khăn. Hiện nay, những lo toan của các ngành trong việc thu đủ chỉ tiêu ngân sách vẫn còn  bởi thời gian từ nay đến cuối năm nhiều khả năng thời tiết sẽ có thêm nhiều bất lợi. Nắng hạn, mưa bão sẽ ảnh hưởng không ít đến các hoạt động sản xuất kinh doanh cả trong lĩnh vực nông – lâm – nghiệp và các ngành khác.

 

060724-nop-thue.jpg

Ảnh minh họa

Trước mắt, việc rà soát các khoản thuế chưa được thực hiện là một trong những việc cần làm ngay. Theo ông Võ Thành Hưng, Chi cục trưởng Chi cục thuế TP Tuy Hòa, đối tượng thuế đất có cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thuộc đối tượng nộp phí trước bạ. Đây chính là khoản thu mà trước nay đã không được thực hiện, nhất là đối với các khu vực du lịch sinh thái, vui chơi giải trí.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc đã nêu 6 giải pháp mà ngành thuế cần thực hiện ngay từ nay đến cuối năm 2006.

 

Đầu tiên là kiểm tra, giám sát lại chặt chẽ việc mua bán, xuất hóa đơn, chứng từ trong lĩnh vực mua bán xe máy. Trong lĩnh vực này, hiện tượng tờ khai, hóa đơn chịu thuế đầu ra thấp hơn thuế đầu vào rất phổ biến, làm thất thu ngân sách một khoản không nhỏ.

 

Thời gian qua, Phú Yên cũng chưa chú ý đến thuế khoáng sản, nhiều tổ chức, đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn nhưng vẫn không có khoản đóng góp cho ngân sách nào đáng kể, trong khi Phú Yên là tỉnh khai thác titan và diatomite nhiều nhất khu vực miền Trung.

 

Thứ ba là nguồn thu từ lĩnh vực mua bán hải sản. Trong khi phí khai thác hải sản đã được miễn, nhưng nhiều đơn vị ngoài tỉnh tổ chức thu mua trên địa bàn tỉnh mà không đặt chi nhánh, lập mã số thuế nên với sản lượng 5.000 tấn cá ngừ đại dương và 80.000 tấn các loại hải sản khác không thu được các khoản phí, thuế.

 

Thứ tư, ngành thuế cần chú trọng đến là thuế xây dựng cơ bản. Thuế của lĩnh vực này thường được đóng trên địa bàn của các công ty, đơn vị thi công mà không thực hiện trên địa bàn có công trình được thi công.

 

Thứ năm, Phó chủ tịch Nguyễn Bá Lộc cũng đã đề ra 3 giải pháp lâu dài đó là ưu đãi cho công ty Điện lực 3 về một số lĩnh vực để công ty đặt đơn vị quản lý điện các tỉnh trong khu vực tại Phú Yên. Bên cạnh đó, Bộ quốc phòng đã có dự án đặt nhà máy sản xuất phân bón NPK tại huyện Sông Cầu, nếu được triển khai tốt, nhà máy này sẽ đóng góp cho tỉnh khoảng 25 tỷ đồng/năm trong thời gian đầu.

 

Thứ sáu, việc thành lập đoàn kiểm tra về khả năng sản xuất kinh doanh và doanh số của các đơn vị trong các khu công nghiệp cũng cần được tiến hành ngay.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc cũng nhấn mạnh rằng: liên quan đến những giải pháp, vấn đề trên đây là việc xây dựng ngân sách năm 2007. Dự kiến, ngân sách tỉnh năm 2007 sẽ được xây dựng thu 700 tỷ đồng, do đó, những vấn đề trên cần được thực hiện nhanh chóng và quyết liệt.

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek