Thứ Ba, 01/10/2024 04:38 SA
Khi các ngân hàng mở rộng kênh tín dụng tiêu dùng
Thứ Bảy, 22/07/2006 09:19 SA

Hiện nay mảng tín dụng cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên đang đứng trước thực trạng nợ quá hạn ngày càng cao. Nguyên nhân là do một khách hàng có thể vay tiền ở nhiều NH, dây dưa trong quá trình trả nợ.

 

KÊNH TÍN DỤNG NHIỀU TIỀM NĂNG

 

Theo bà Trần Thị Nga, Trưởng phòng tín dụng Chi nhánh NH Đầu tư phát triển Phú Yên, các nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ chưa sẵn sàng cấp tín dụng cho người mua hàng, do vậy nguồn tín dụng ngân hàng là sự lựa chọn đầu tiên. Trên thực tế, người tiêu dùng Phú Yên đã bắt đầu quen với việc vay vốn ngân hàng để phục vụ cho các nhu cầu chi tiêu của mình. “Thị trường cho vay tiêu dùng rất rộng lớn, điều quan trọng là ngân hàng có đáp ứng hết các nhu cầu của khách hàng hay không và có giới thiệu được đúng đối tượng hay không. Thời gian qua, Chi nhánh NH Đầu tư phát triển Phú Yên không có phòng giao dịch tại các huyện nhưng đã mở rộng đối tượng cho vay tiêu dùng không chỉ khách hàng khu vực TP Tuy Hoà mà cả khách hàng ở các huyện trong tỉnh với số dư lên đến 30 tỷ đồng” – Bà Nga cho biết.

 

060722dem-tien.jpg

Người tiêu dùng ở Phú Yên bắt đầu quen việc vay vốn ngân hàng để phục vụ nhu cầu chi tiêu - Ảnh: N.Q

 

Hiện nay, điều kiện và thủ tục vay tiêu dùng không còn phức tạp cho khách hàng. Họ chỉ cần xác minh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên cùng địa bàn tỉnh, nơi có chi nhánh ngân hàng mà họ định vay tiền hoạt động. Người vay chỉ cần khai báo mức thu nhập hàng tháng ổn định và bảo đảm được khả năng trả nợ và mục đích sử dụng hợp lý là ngân hàng có thể giải ngân. Giám đốc Chi nhánh NH Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Phú Yên Đặng Ngọc Tịnh cho biết: “Tuy NH mới thành lập chi nhánh tại Phú Yên nhưng số dư cho vay tiêu dùng trên địa bàn đã lên đến 25 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 70%/năm. Để mở rộng kênh tín dụng này, hiện nay chi nhánh đang hợp tác với Sở Tài chính Phú Yên tài trợ cho khách hàng vay vốn bằng phương thức thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay trong thời hạn 10 năm để nộp tiền sử dụng đất không qua đấu giá cho cán bộ – công chức đợt I với mức vay từ  50 – 70% giá trị lô đất.”

 

Theo số liệu thống kê tại các NHTM ở Phú Yên, hiện dư nợ cho vay tiêu dùng đạt xấp xỉ 270 tỷ đồng, trong đó riêng Nông nghiệp phát triển nông thôn Phú Yên chiếm 200 tỷ đồng với 10.000 lượt khách hàng vay. Các NHTM Phú Yên đang kỳ vọng cho vay tiêu dùng trong quý III và quý IV sẽ tăng trưởng mạnh, vì đây là thời điểm mua sắm của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng ít nhất 30% so với những tháng đầu năm.

 

KHÓ THU HỒI VỐN  

 

Tuy nhiên, các ngân hàng cho rằng cho vay tiêu dùng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước hết các ngân hàng chưa có một cơ chế kiểm soát chặt chẽ về các khoản thu nhập của khách hàng cũng như chưa nắm được chuyện thay đổi công ăn việc làm của người đi vay. Trong các khách hàng “xù” nợ hoặc không có tiền để trả, ngân hàng cũng không thể dùng “luật rừng” để đòi nợ.

 

Theo các NH, hiện tình trạng khách hàng “chây ỳ” trả nợ lãi và gốc hàng tháng của kênh tín dụng tiêu dùng đã đến mức báo động. Nếu không có biện pháp kiên quyết e rằng số nợ quá hạn sẽ còn tăng cao hơn nhiều so con số trên 30 tỷ đồng như hiện nay. Thêm vào đó là tình trạng một khách hàng vay nhiều NH, mượn tên nhiều khách hàng vay cũng đang khá phổ biến.

 

Cho vay tiêu dùng hiện đang gặp khó khăn vì chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng cao, mức lãi suất huy động cao dẫn đến hệ quả là lãi suất cho vay cũng “leo thang” theo. Hiện lãi suất cho vay trung dài hạn trên thị trường giao động từ 1,15 đến 1,20%/tháng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek