Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch:
“Khát” vốn vào vụ mới
Thứ Ba, 18/05/2010 13:00 CH

Vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) đang sôi động trở lại sau một vụ không suôn sẻ, nhiều nông dân bắt đầu cải tạo lại ao đìa chuẩn bị cho vụ nuôi mới...

 

Soi-dong-2100518.jpg

Tôm nuôi được một tháng tuổi của gia đình ông Nguyễn Hào - Ảnh: A.NGỌC

 

Vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) hiện có trên 1.200ha ao đìa nuôi tôm, tập trung chủ yếu ở các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông. Vụ vừa qua đã có trên 500ha được thả nuôi, đa số là tôm thẻ chân trắng nhưng có trên 90% diện tích nuôi bị xóa sổ bởi dịch bệnh hoành hành… Hiện nay, vùng nuôi này đang sôi động trở lại, nhiều diện tích ao đìa đã được thả nuôi hơn một tháng nay, số khác đang cải tạo chuẩn bị vụ nuôi mới. Ông Nguyễn Hào, người nuôi tôm ở cánh đồng Vũng Tàu, xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Vụ vừa rồi, gia đình tôi mua tôm giống ở Ninh Thuận, sau khi thả nuôi khoảng 40 ngày thì dịch bệnh xảy ra, lỗ gần 40 triệu đồng. Tôi thả nuôi vụ hai đã hơn một tháng, hiện tôm vẫn bình thường…”.

 

Nhiều diện tích vụ đầu chưa nuôi nên hiện nay khi cải tạo ao đìa, nông dân gặp rất nhiều khó khăn, bờ bị sạt lở nhiều và hầu hết bị rong nhớt đóng kín trong đìa. Ông Trần Văn Trúc ở xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Vụ đầu, do tình hình dịch bệnh ở tôm khá phức tạp nên tôi không dám thả. Không biết vụ nuôi này thành công hay thất bại nhưng riêng khâu cải tạo ao đìa, gia đình tôi đã tốn trên 10 triệu đồng để thuê mướn nhân công...”. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn, bởi vụ đầu thất bại, nhiều người còn nợ ngân hàng hoặc vay nóng bên ngoài với lãi suất cao chưa trả được nên muốn nuôi lại cũng rất khó khăn. Ông Trần Minh Chánh ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, thổ lộ: “Vụ đầu tôi thả nuôi 8 sào ở đồng Quao, tôm được hơn hai tháng thì xảy ra dịch bệnh, phải bán xô theo giá tôm bệnh nên gia đình tôi lỗ gần 30 triệu đồng. Vụ này tôi tiếp tục thả nuôi với diện tích 7 sào ở cồn Khô, tôm đã được một tháng tuổi nhưng lại đang thiếu vốn đầu tư giai đoạn tiếp theo”.

 

Theo Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Đông Hòa, hiện nay có khoảng 1/3 diện tích nuôi tôm ở hạ lưu sông Bàn Thạch đã thả giống hoặc đang tiến hành cải tạo ao đìa để thả nuôi vụ hai. Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Đông Hòa cũng khuyến cáo người nuôi tôm nên tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi, tuân thủ những quy định của vùng nuôi, không nên dùng chung hệ thống dẫn nước cho việc cấp và thoát. Người nuôi nên có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, không tự ý xả nước thải bừa bãi ra sông. Phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chế vùng nuôi đã được ban hành, để hạn chế dịch bệnh có thể xảy ra.

 

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên cũng đã khuyến cáo: Hiện nay nhiều vùng nuôi đang được chuẩn bị ao đìa để thả giống, người nuôi nên tham khảo hướng dẫn các biện pháp tổng hợp kiểm soát dịch bệnh cho tôm nuôi của Cục Thú y về quy trình chuẩn bị ao đìa trước khi thả giống. Thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh tôm nuôi của các cơ quan chức năng. Phát huy trách nhiệm trong việc ngăn ngừa bệnh dịch lây lan trong vùng nuôi. Đối với vùng nuôi Đông Hòa, chất lượng nước vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch có tốt hơn trước. Các điểm khảo sát có độ mặn trong khoảng 10 - 20‰, riêng tại vùng nuôi Phước Giang, độ mặn thấp và chỉ 5‰ (theo TCVN 5943-1995 là từ 10 - 35‰), độ kiềm, pH nước tại các điểm khảo sát được cải thiện nhưng vẫn thấp, trong đó độ kiềm tại rạch Ba Gánh, Phước Giang và cầu Xác Cháy, Hòa Xuân Đông dưới 60ppm (theo TCVN 5943-1995 là từ 80 - 150ppm) và pH nước dưới 8,0. Tại điểm khảo sát vùng nuôi Vũng Tàu, Hòa Hiệp Nam, hàm lượng phosphats cao trên ngưỡng cho phép, ngoài ra còn phát hiện ô nhiễm sắt và ô nhiễm vi sinh tại đây. Ô nhiễm sắt cũng được phát hiện ở các vùng nuôi cầu Xác Cháy, Hòa Xuân Đông và rạch Ba Gánh, Phước Giang. Vùng nuôi cầu Xác Cháy cũng bị ô nhiễm vi sinh với mật độ vibrio tổng số là 48 x 102CFU/ml (gấp gần 5 lần ngưỡng cho phép)…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek