Thứ Ba, 01/10/2024 06:35 SA
Kết thúc phiên đàm phán đa phương lần thứ 12
Dấu mốc quyết định để Việt Nam gia nhập WTO trong tháng 10
Thứ Sáu, 21/07/2006 14:13 CH

Ngày 20-7, Bộ Thương mại đã có thông báo về kết quả phiên họp thứ 12 của Ban Công tác về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa diễn ra ngày 19-7 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Trong kỳ đàm phán này, các bên đã tập trung làm rõ quan điểm của nhau về một số vấn đề còn tồn tại như quyền kinh doanh xuất nhập khẩu, chế độ đầu tư, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...

Các bên cũng đã dành thời gian để tổng hợp các thỏa thuận song phương về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, tạo điều kiện cho Ban thư ký lưu hành sớm các tài liệu này. Về cơ bản, nhiều lĩnh vực đàm phán đã đạt được tiến bộ đáng kể, một số lĩnh vực có đột phá.

Ông Chủ tịch Ban Công tác, Ban Thư ký WTO và các thành viên của Ban Công tác đều đánh giá rất tích cực về kết quả của phiên 12. Tồn tại tuy vẫn còn, nhưng các bên đều cho rằng quan điểm đàm phán đã khá gần nhau và nếu tích cực xử lý, các bên hoàn toàn có thể hoàn tất đàm phán đa phương tại phiên họp tiếp theo của Ban Công tác, dự kiến tổ chức vào nửa cuối của tháng 9-2006.

Ông Chủ tịch Ban Công tác và nhiều đối tác bày tỏ sự tin tưởng rằng, với những gì đạt được ở phiên 12, nếu Việt Nam và các thành viên phối hợp chặt chẽ, khẩn trương xử lý, Việt Nam hoàn toàn có thể gia nhập WTO trước Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11-2006.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển khẳng định, Việt
Nam đã hết sức nỗ lực cải cách hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế. Để chuẩn bị cho phiên họp này, Việt Nam đã đệ trình nhiều tài liệu quan trọng bao gồm Chương trình xây dựng pháp luật cập nhật, Thông báo trợ cấp công nghiệp mới và cập nhật cho giai đoạn 2003-2004; 15 Nghị định hướng dẫn thi hành luật đã ban hành hoặc đang được soạn thảo...

Qua 12 phiên đàm phán đa phương, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện nỗ lực rất cao để đáp ứng yêu cầu đối tác. Trong bài phát biểu của mình tại phiên đàm phán Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng đề nghị các nước thành viên WTO quan tâm tới thực tế Việt Nam đang là nước phát triển ở trình độ thấp, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi.

Trong khi đó, nhiều cam kết của Việt
Nam đã cao hơn những cam kết của các thành viên WTO có cùng trình độ phát triển. Ngay cả vấn đề nhạy cảm nhất của vòng Doha là bỏ trợ cấp xuất khẩu đối với hàng nông sản, hội nghị Bộ trưởng ở Hồng Công xác định vào năm 2013, trong khi đó, Việt Nam đã cam kết sẽ bỏ ngay khi gia nhập WTO.

Phía Việt
Nam cũng đề nghị các thành viên không đưa ra yêu cầu cao vượt quá quy định của WTO và trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam. Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhấn mạnh: phiên họp này sẽ tạo ra dấu mốc quyết định để Việt Nam có thể gia nhập WTO trong tháng 10 năm nay.

VIỆT LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek