Thứ Ba, 01/10/2024 08:39 SA
Sắp xếp địa điểm kinh doanh tại chợ mới TP Tuy Hòa:
Vì sao chưa giải quyết dứt điểm?
Thứ Sáu, 21/07/2006 07:23 SA

Sau nhiều lần giải quyết, đến nay việc di dời các hộ tiểu thương vào khu vực chợ mới TP Tuy Hòa với hai nguyên đơn phía đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh vẫn chưa hoàn thành.

 

060721-cho-tuy-hoa-2.jpg

Khu vực ngành quần áo may sẵn mới dời đến tại tầng hai nguyên đơn Ngô Quyền - Ảnh: N.T

 

Sau khi hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp chợ Trung tâm TP Tuy Hòa giai đoạn 1 tháng 3- 2006, khi Hội đồng tổ chức sắp xếp, cho thuê điểm kinh doanh chợ Tuy Hoà (gọi tắt là Hội đồng) công bố việc sắp xếp, bố trí các ngành hàng kinh doanh thì không được sự đồng tình từ phía các tiểu thương. Họ cho rằng việc sắp xếp còn nhiều điều chưa hợp lý, nhiều lối đi quá hẹp, giá cao và không có khả năng thanh toán tiền thuê điểm kinh doanh trong hai năm. Do vậy, khi Hội đồng tiến hành tổ chức bốc thăm điểm kinh doanh đã không được đông đảo tiểu thương hưởng ứng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã nhiều lần họp xem xét giải quyết những kiến nghị của bà con tiểu thương, đã thống nhất điều chỉnh trả tiền thuê điểm kinh doanh chia làm 5 đợt trong thời gian 4 năm, đồng thời nêu rõ quan điểm mỗi ngành hàng được bố trí vào một khu vực nhằm thuận lợi trong mua bán và bảo đảm công bằng cho các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đã điều chỉnh việc sắp xếp lại một số ngành hàng như ngành vải không ghép chung với ngành quần áo may sẵn hoặc bố trí ở một số vị trí để tạo lối đi thông thoáng như ở cửa vào 2 đầu cầu thang nối với nhà bách hoá bỏ bớt một số gian hàng để mở rộng lối đi từ 1,6m lêm 2,7m.

 

Khi Hội đồng tiến hành tổ chức bốc thăm đợt hai từ ngày 25- 5 đến 27- 6, các hộ kinh doanh ở tất cả các ngành hành đều tham gia. Chị Trương Thị Hạnh kinh doanh hàng vải sợi, trước đây đã có ý kiến không đồng tình với cách sắp xếp ngành hàng của Hội đồng, lần này chị cho biết: “Hội đồng đã có tiếp thu điều chỉnh để ngành vải chúng tôi không còn chung với ngành quần áo nữa. Tuy thật chưa như chị em mong muốn, nhưng chúng tôi thấy hợp lý nên chị em ngành hàng vải đều đồng tình với chủ trương của tỉnh, đã bốc thăm di dời đến nơi mới và không còn thắc mắc gì nữa”. Đến thời điểm này có 278 hộ kinh doanh tham gia bốc thăm và đã có 231 hộ đã nộp tiền, ký hợp đồng thuê điểm kinh doanh và di dời vào khu vực chợ mới. Điều đáng nói trong khi hầu hết các hộ kinh doanh trong diện được bố trí vào chợ mới đã tham gia bốc thăm, thì vẫn còn 51 hộ kinh doanh ngành quần áo may sẵn ở tầng trệt nhà bách hoá đứng ngoài cuộc. Kinh doanh ngành quần áo may sẵn tại chợ Tuy Hoà có tất cả 113 hộ, gồm 58 hộ ở chợ tạm và 55 hộ ở nhà Bách hoá. Ngành này được Hội đồng bố trí kinh doanh vào vị trí mới tập trung tại tầng hai nguyên đơn Ngô Quyền với 136 điểm kinh doanh. Ngày 16- 6 và 27- 6, Hội đồng đã hai lần tổ chức bốc thăm ngành hàng này thì tất cả 58 hộ ở chợ tạm và 4 hộ ở nhà bách hoá tham gia, còn lại 51 hộ không tham gia. Mới đây, khi HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 7 ( từ ngày 12 đến 14- 6), số hộ này đã viết đơn gởi đến kỳ họp xin xem xét “cho ở lại vị trí cũ sau khi chợ sửa chữa” mà không nêu được lý do nào đủ sức thuyết phục. Thực chất của việc họ xin ở lại là do đâu? Một cán bộ Ban quản lý chợ cho biết, chỉ riêng trong tháng tết vừa qua những hộ kinh doanh ở nhà bách hóa thu lợi bằng cả năm so với những hộ kinh doanh ở khu vực khác. Phải chăng vì kinh doanh thuận lợi đó mà họ cố bám vị trí hiện có và không chịu di dời đến nơi khác? Trong khi đó, số hộ ngành quần áo may sẵn đã vào khu vực kinh doanh mới cũng ký đơn tập thể gởi đến HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Thương mại và Du Lịch với yêu cầu “sắp xếp ngành hàng quần áo về một mối tại tầng hai nguyên đơn Ngô Quyền”. Những hộ đã sắp xong quầy hàng đi vào kinh doanh gần nửa tháng nay đều cho biết, việc kinh doanh của họ đang gặp khó khăn vì không có lợi thế như số hộ kinh doanh ngành quần áo may sẵn ở tầng trệt nhà bách hóa. Chị Lê Thị Huyền than thở: “Từ khi dời đến đây, việc buôn bán rất ế ẩm, một phần do khách hàng chưa biết việc thay đổi địa điểm kinh doanh của chị em chúng tôi, mà quan trọng hơn bị các gian hàng tầng trệt nhà bách hóa “hút” hết khách do họ có vị trí mua bán thuận lợi hơn nhiều so với chúng tôi”. Các chị ở đây còn bảo, nếu Hội đồng cho di dời được các hộ đang kinh doanh cùng ngành hàng quần áo may sẵn ở tầng trệt nhà bách hóa lên đây? thì sẽ dời đến bày bán trước mặt nhà bách hóa(!).

 

Việc sắp xếp ngành hàng cùng kinh doanh tại một khu vực trong chợ là việc làm cần thiết, phù hợp với mô hình “buôn có bạn, bán có phường” bảo đảm công bằng cho các đối tượng kinh doanh. Do vậy, yêu cầu của những hộ ngành quần áo may sẵn đã vào khu vực tầng hai nguyên đơn Ngô Quyền là chính đáng, hợp với chủ trương sắp xếp lại chợ của tỉnh nên không thể vì lý do gì mà những hộ tự giác di dời đến vị trí kinh doanh mới lại bị thiệt thòi. Hội đồng tổ chức sắp xếp, cho thuê điểm kinh doanh chợ Tuy Hòa cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek