Thứ Ba, 08/10/2024 17:33 CH
Chủ doanh nghiệp nói về Ngày Quốc tế Lao động
Thứ Bảy, 01/05/2010 07:00 SA

Ngày nay, mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động không còn là mối quan hệ “chủ - tớ”, mà là quan hệ bình đẳng trong công việc, thời gian làm việc, tiền lương... dựa tên sự thỏa thuận. Báo Phú Yên đã ghi lại ý kiến của các doanh nghiệp về mối quan hệ này, nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5. 

 

maycn100429.jpg

Công nhân Phú Yên được đánh giá là cần cù, chịu khó. - Ảnh: T.QUỚI

 

ÔNG IKEDA TAKAHIRO, GIÁM ĐỐC CÔNG TY NGỌC TRAI SÀI GÒN (KCN HÒA HIỆP): THẤY RÕ NGHĨA VỤ VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Tôi là một doanh nhân nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam với hai Công ty Ngọc trai Sài Gòn và Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn đặt tại khu công nghiệp Hòa Hiệp. Theo tôi trước khi đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào, việc đầu tiên là phải tìm hiểu luật pháp của nước sở tại, đặc biệt là Luật Lao động, vì đây là hành lang pháp lý, cơ sở để “ứng xử” giữa người sử dụng lao động và người lao động. Chúng tôi luôn tôn trọng luật pháp Việt Nam và chấp hành đúng luật pháp. Đó là bảo đảm quyền lợi người lao động về tiền lương, bảo hiểm và các chế độ đãi ngộ khác. Ngoài ra chúng tôi cũng quan tâm tìm hiểu nền văn hóa Việt Nam để có cách ứng xử hài hòa, ví dụ như nước các bạn có ngày Quốc giỗ Hùng Vương, ngày này tất cả mọi người đều được nghỉ, đương nhiên công nhân của công ty tôi cũng được hưởng chế độ tương tự.

 

Tôi nhận thấy tuy trình độ chuyên môn còn hạn chế, song người lao động Việt Nam nói chung và lao động Phú Yên nói riêng rất cần cù, chịu khó. Điều này vừa giúp họ tăng thêm thu nhập, còn doanh nghiệp tăng thêm chất lượng và số lượng sản phẩm. Với chúng tôi, Ngày Quốc tế Lao động (1/5) ngoài ý nghĩa được nghỉ một ngày làm việc, còn nhắc nhở chúng tôi có trách nhiệm hơn với người lao động của mình.

 

ÔNG TRƯƠNG TRỌNG CỬ, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN THUẬN THẢO: GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG BẰNG CHẾ ĐỘ ƯU ĐÃI

 

Quan điểm của Thuận Thảo là muốn “giữ chân” được nhân viên thì công ty cần có chế độ thỏa đáng và môi trường làm việc tốt cho người lao động. Từ đầu năm 2010, Thuận Thảo chuyển sang công ty cổ phần cũng nhằm mục đích này. Khi người lao động tham gia cổ phần của công ty có nghĩa là họ được làm chủ, sở hữu cổ phần, chia lợi tức hàng năm và gắn bó lâu dài với công ty, yêu quý, bảo vệ công ty có tinh thần làm việc tích cực hơn. Với cán bộ cấp quản lý, ngoài lương, họ còn có cơ chế thưởng tùy theo hiệu quả công việc.

 

Thuận Thảo có kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán. Trước khi lên sàn, công ty bán cổ phiếu người lao động, đặc biệt là cấp quản lý. Từ một người làm công ăn lương, giờ đây người lao động có vai trò là người chủ thực sự, đồng thời giúp doanh nghiệp tạo thêm một kênh huy động vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, công ty thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp… và có quy chế làm việc cụ thể.

 

ÔNG NGUYỄN NGỌC CHÍNH, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH NGỌC CHÍNH (ĐIỂM CÔNG NGHIỆP HÒA AN, PHÚ HÒA): BÌNH ĐẲNG GIỮA NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

 

Là một doanh nghiệp, ngoài lợi ích kinh tế, cần phải tuân thủ pháp luật, có nghĩa vụ với người lao động. Ngày nay, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động không còn là  “chủ với người làm công”, thậm chí là “chủ - tớ”, mà là quan hệ bình đẳng trong công việc, thời gian làm việc, tiền lương… dựa trên sự thỏa thuận. Công ty TNHH Ngọc Chính chuyên sản xuất sắt, công việc khá nặng nhọc và độc hại. Bởi vậy, ý thức về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công nhân luôn được đề cao. Tất cả các khoản phụ cấp độc hại, bảo hộ lao động (găng tay, áo quần, mũ, giày…) được trang bị. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được công ty thực hiện đầy đủ. Dịp lễ, tết, ngày nghỉ công nhân được nghỉ theo quy định. Đảm bảo lương bình quân của công nhân 3-4 triệu đồng/tháng. Thực hiện tốt các chế độ đãi ngộ cho công nhân là cách tốt nhất giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển.

 

THẾ NHƠN – MINH NGUYỆT (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Công trình đa mục tiêu
Chủ Nhật, 02/05/2010 16:00 CH
Nhọc nhằn cây cà phê ở Chứ Sai
Chủ Nhật, 02/05/2010 07:00 SA
Thận trọng với mỹ phẩm chống nắng
Thứ Bảy, 01/05/2010 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek